19/09/2012 20:22 GMT+7

Phá nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng nick Yahoo!

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 19-9, đội công nghệ cao Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội cho biết đã khám phá một nhóm chuyên đánh cắp (hack) tài khoản Yahoo! Messenger và dùng để lừa đảo.

Tái diễn nạn lừa đảo qua Yahoo! MessengerYM Thành Lộc bị hack, lừa nạp tiền điện thoại

ql4VRO3n.jpgPhóng to
Nhiều người vẫn bị lừa tiền qua Yahoo! Messenger - Ảnh minh họa

Nhóm nghi phạm này toàn bộ đều là học sinh một trường trung học tại tỉnh Quảng Trị, gồm 18 người do Nguyễn Đức Bi (16 tuổi, trú tại thị xã Quảng Trị) cầm đầu.

Bị hack nick Yahoo! Messenger, hãy liên hệ Công an Hà Nội

Công an Hà Nội đề nghị những ai mất nick Yahoo! Messenger đến trình báo tại cơ quan cảnh sát điều tra Đội cảnh sát chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội để giải quyết.

Địa chỉ: số 7 phố Thiền Quang, Hà Nội.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định các nghi phạm thường sử dụng nick chat, email gửi cho các nạn nhân, trong đó có các đường link (liên kết) chứa phần mềm gián điệp (keylog, dạng phần mềm ghi nhận lại mọi thao tác bàn phím của nạn nhân trên máy tính).

Khi nạn nhân click vào đường link này sẽ bị cài đặt một "cổng sau" (backdoor) vào máy tính và ghi lại các thao tác trên máy tính. Do đó, nạn nhân sẽ dễ dàng bị mất nick (tài khoản) Yahoo!

Nhóm học sinh này sau đó sử dụng nick Yahoo! ăn cắp được để chat với bạn bè trong danh bạ của nạn nhân, bịa ra một số câu chuyện để chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn thường thấy nhất của nhóm học sinh này trong vai trò giả dạng nạn nhân là sử dụng điện thoại trả trước nhưng hết tiền, nhờ bạn bè nạn nhân mua hộ 1-2 chiếc thẻ, cào lấy mã số để nạp tiền rồi biến mất.

Ngoài ra, các học sinh này cũng bịa ra những phương án kinh doanh khi chơi game, gạ gẫm bạn bè nạn nhân (chủ tài khoản bị hack) mua thẻ chơi game để kiếm lời rồi khi chiếm đoạt được mã số thẻ thì cũng... biến mất. Bằng thủ đoạn này, nhóm này đã chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều nạn nhân trên cả nước. Cơ quan điều tra xác định có những nạn nhân bị mất hàng triệu đồng với nhóm học sinh này.

* Cảnh giác: Mất tiền vì trò lừa qua chat

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên