23/11/2012 20:56 GMT+7

Phần Lan: bé gái tải nhạc lậu bị phạt

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Một bé gái 9 tuổi ở Phần Lan đã tải nhạc lậu từ website The Pirate Bay - nơi chia sẻ nhiều nội dung số vi phạm bản quyền. Laptop của cô bé bị tịch thu sau chuyến "viếng thăm" nhà bất ngờ của cảnh sát.

Nhật phạt tù 2 năm nếu tải lậu từ Internet

FacqpmSP.jpgPhóng to
Mạng chia sẻ The Pirate Bay đang là cái gai trong mắt các hãng sản xuất nội dung số. Ảnh: Internet

Theo trang tin công nghệ Torrent Freak, cuộc chiến chống vi phạm bản quyền tại Phần Lan đang nóng dần lên hơn bao giờ hết. Thông qua các nhà mạng, CIAPC (một tổ chức chống vi phạm bản quyền) có thể giám sát việc chia sẻ tập tin lên Internet của người dùng và “tích cực” phạt tiền các trường hợp vi phạm tại quốc gia này.

Trước khi nhờ cảnh sát khám xét nhà của bé gái 9 tuổi, CIAPC đã gửi email đề nghị cha của cô bé nộp phạt 600 euro (khoảng 16 triệu đồng) vì tài khoản Internet của gia đình ông có biểu hiện truy cập và tải file từ trang The Pirate Bay (Vịnh hải tặc).

Từ lâu, Mỹ cũng đã siết chặt việc chia sẻ tập tin qua giao thức Bit Torrent. Khi một trường hợp vi phạm bị phát hiện, họ sẽ nhận được một email cảnh báo. Những email này thường nhằm mục đích “giáo dục hành vi” cho người dụng Internet. Việc xử phạt sẽ chủ yếu nhắm vào các chủ website phát tán nội dung vi phạm bản quyền.

Cha mẹ của cô bé nói trên đã không đồng ý nộp phạt. Họ cho rằng con gái của mình có thử tải các bài nhạc của nghệ sĩ Chisu trên The Pirate Bay nhưng không thành công, và một ngày sau họ đã dẫn con gái mình ra cửa hàng đĩa để mua album đó. Vì họ đã trả tiền mua nhạc, nên kiên quyết không chịu nộp phạt cho CIAPC.

Không dừng lại ở đó, CIAPC đã nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát địa phương.

Câu chuyện trên đã làm dậy sóng dư luận tại Phần Lan. Về mặt lý, CIAPC không sai nhưng cách làm của tổ chức này đã gây ra một sự phản cảm. Dư luận Phần Lan cho rằng cần có một biện pháp giáo dục cho những người dùng Internet trẻ tuổi và người già, hơn là chỉ chú tâm vào việc phạt tiền như CIAPC.

Sau khi biết chuyện “fan hâm mộ” của mình bị tịch thu máy tính, nữ ngôi sao nhạc pop có nghệ danh Chisu đã lên tiếng bênh vực cô bé trên, đồng thời cung cấp một liên kết tải miễn phí các bài hát của mình trên trang Spotify.

Theo Torrent Freak, trong năm 2011 đã có 28 trường hợp tại Phần Lan bị phạt tiền vì tải nội dung vi phạm bản quyền trên Internet. Chính phủ Phần Lan đang rất nỗ lực trong việc bảo vệ tác quyền cho các nghệ sĩ và các hãng thu âm.

* Nhịp Sống Số:1-11: bắt đầu thu phí tải nhạc trực tuyến | Bộn bề chuyện thu phí tải nhạc

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên