08/07/2005 08:19 GMT+7

Phần mềm gián điệp và virus thay đổi thói quen lướt web

HOÀNG HẢI (Theo InternetWeek)
HOÀNG HẢI (Theo InternetWeek)

TTO - Hiểm họa phần mềm gián điệp và virus xâm nhập bí mật vào máy tính là nguyên nhân chủ yếu làm thay đổi thói quen lướt web của mọi người trong năm qua.

f8vNdA9y.jpgPhóng to
TTO - Hiểm họa phần mềm gián điệp và virus xâm nhập bí mật vào máy tính là nguyên nhân chủ yếu làm thay đổi thói quen lướt web của mọi người trong năm qua.

Một nghiên cứu của Pew Internet & American Life Project vừa đưa ra cho biết rằng có đến 90% số người chuyên lướt web đã tối thiểu một lần bị gặp phải một phần mềm “lạ mặt” nào đó, ngoài ra khoảng 80% trong số 2000 người trưởng thành tham gia cuộc nghiên cứu này cho biết rằng họ không bao giờ dám mở các file gửi kèm trong e-mail ra xem nếu không biết chắc về độ an toàn của chúng.

Có gần 50% số người lướt web cho biết rằng hầu như họ không bao giờ dám mò vào những trang web lạ mà họ nghi ngờ rằng có thể tống vào máy tính của mình những chương trình không mong muốn. Khoảng 25% cho biết rằng họ đã hầu như ngưng hoàn toàn việc tải nhạc hoặc các file video về từ các mạng ngang hàng, và gần 20% cho biết họ đã bắt đầu sử dụng một trình duyệt web khác thay thế Internet Explorer để nhằm phòng chống sự xâm nhập của phần mềm gián điệp. Susannah Fox, phó giám đốc của Pew cho nhận định:”Phần mềm gián điệp đã tạo ra những ấn tượng khủng khiếp đối với người lướt web”.

Phần mềm gián điệp và các loại virus đã gây ấn tượng ghê gớm đến khoảng 10 triệu người Mỹ. Có đến 70% số người lướt web tại Mỹ, tức khoảng 93 triệu người, đã có tối thiểu một lần “bị đụng chuyện” với các phần mềm không mời mà đến.

Các vấn đề xảy ra với họ cũng muôn hình vạn trạng, phổ biến nhất là chuyện máy tính đang bỗng nhiên chậm hẳn lại, treo cứng một chỗ hoặc hệ điều hành bị phá hỏng hoàn toàn làm sập toàn bộ hệ thống. Một số khác thì bỗng thấy một vài chương trình nào đó bỗng đâu xuất hiện trong máy tính mà họ chưa từng cài đặt, một vài biểu tượng lạ hoắc bất ngờ hiện trên màn hình và trang chủ mặc định đã bị thay đổi bằng một trang web thương mại ma mè nào đó.

80% số người chuyên lướt web cho rằng họ đã biết về phần mềm gián điệp, khoảng gần 50% có hiểu biết đôi chút về phần mềm tung quảng cáo thường được cài chung với đủ loại phần mềm miễn phí mà người dùng hay tải về từ Internet.

Phần mềm tung quảng cáo đa số là “hiền”, nó chỉ thường thu thập thông tin về thói quen lướt web để rồi tung các quảng cáo được cho là “phù hợp” vào máy tính người dùng. Phần mềm gián điệp thì cực kỳ nguy hiểm vì nó có khả năng ghi nhận lại toàn bộ hoạt động của máy tính, của bàn phím để ăn cắp đủ mọi thông tin nhạy cảm như username, password và đủ dạng dữ liệu cá nhân khác. Fox cho biết:”Mặc dù được xem là một hình thức tiếp thị hợp pháp nhưng đa số mọi người đều không thích phần mềm tung quảng cáo”.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã chứng tỏ rằng mọi người lướt web hiện nay đã trở nên cảnh giác hơn nhiều so với trước kia vì cũng đã có quá nhiều tấm gương tày liếp cho họ rút kinh nghiệm

HOÀNG HẢI (Theo InternetWeek)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên