21/05/2012 18:54 GMT+7

Phần mềm và ứng dụng di động miễn phí hữu ích

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Total Commander cho Android, trình duyệt Chrome 19, Microsoft Security Essentials 4.0... cùng nhiều phần mềm/ứng dụng miễn phí mới cho PC và thiết bị di động đều có trong bản tin tuần này.

Phần mềm và ứng dụng di động miễn phí mới nhất

bws4TmEB.jpgPhóng to
Phần mềm miễn phí hay đều được giới thiệu trong các bản tin của Nhịp Sống Số - Ảnh minh họa: Internet

Từ số trước, bản tin phần mềm miễn phí đã bổ sung phần ứng dụng (app) cho nhóm thiết bị di động bao gồm smartphone và tablet, nhiều nền tảng như Android/iOS/BlackBerry/ Windows Phone... Nhịp Sống Số tiếp tục giới thiệu đến bạn các phần mềm hay theo từng nhóm chức năng.

Ứng dụng di động

* Nhóm ứng dụng Android

- Total Commander cho Android 1.0 FINAL: phiên bản cho Android của chương trình quản lý dữ liệu rất nổi tiếng trên PC. Khác với bản dành cho PC, Total Commander cho Android hiện vẫn là ứng dụng miễn phí. Nếu không tải file *.apk từ lên trên, bạn có thể dùng thiết bị di động quét mã QR (QR Code) để cài nhanh tại đây hay từ Google Play.

Nhịp Sống Số: sau khi thử nghiệm nhiều ứng dụng quản lý dữ liệu có phí lẫn miễn phí trên Android, Total Commander vẫn thuộc nhóm 3 app nên dùng với rất nhiều chức năng hay tương tự phiên bản cho PC. Ưu điểm nổi bật khác là Total Commander cho Android có thể cài thêm nhiều plug-in để gia tăng chức năng (tham khảo plugin ở cột trái tại Google Play).

Z0nPGyAh.jpgPhóng to
Giao diện quản lý của Total Commander trên Android

- Ứng dụng tỉ đô Instagram trên Android có cập nhật nhỏ, khắc phục độ tương thích và bộ lọc hiệu ứng với các thiết bị Galaxy Y và Ace. Tải Instagram 1.1.1 từ Google Play.

- Wikipedia 1.1 bổ sung công cụ tìm kiếm nhanh rất hữu ích, cùng vài tính năng khác.

* Nhóm ứng dụng iOS (iPhone/iPod Touch/iPad)

- Skype 4.0 (iPhone | iPad): cải tiến chức năng đàm thoại kèm video, chất lượng hình ảnh video nét hơn.

Đáng chú ý, ứng dụng gọi thoại qua mạng Wi-Fi đang được ưa chuộng, Viber đã có mặt trên nền tảng BlackBerry và Windows Phone sau một thời gian dài ngự trị trên iOS và Android. Bạn đọc có thể tải về từ BlackBerry App World hoặc Windows Marketplace. Hiện Viber đã có hơn 70 triệu người dùng trên khắp thế giới.

Phần mềm Internet

* Nhóm trình duyệt web: Sự ra mắt của Chrome 19 phiên bản hoàn thiện (Final) là một cú hích cho thị trường trình duyệt web hiện đang rất sôi nổi ở nhóm đầu bảng, bao gồm: IE, Chrome và FireFox.

- Chrome 19 Final: cải tiến lớn nhất trong phiên bản này là chức năng đồng bộ hóa dữ liệu (sync) đã được tích hợp cho tài khoản Google. Khả năng tải trang nhanh hơn, sửa một số lỗi và gia tăng độ ổn định.

Phiên bản Chrome cho Android cũng có cập nhật mới, tải về từ Google Play.

lnGIa8vk.jpgPhóng to
Chrome 19 nhẹ và tải trang khá nhanh

- Opera 12.00 build 1413 BETA: Windows 32-bit (11,4 MB) | Windows 64-bit (12,5 MB) | MacOS (26,3 MB) | Linux/FreeBSD/Solaris hoặc tải phiên bản ổn định Opera 11.64 (Windows).

Opera Mini trên Android cũng đã có bản 7.0.2 mới tương thích với Android 4.0 (ICS) và các smartphone có độ phân giải HD, tải từ Google Play. Opera Mini hiện là trình duyệt rất được ưa chuộng trên thiết bị di động.

- Safari for Windows 5.1.7: phiên bản nâng cấp rất cần cài đặt để tránh lỗi bảo mật nguy hiểm, kèm theo chức năng khóa Adobe Flash Player.

- Skype 5.9.0.115: trình tin nhắn tức thời và hội thoại VoIP nổi tiếng. Phiên bản 5.9 cải tiến chất lượng hình ảnh video và âm thanh, kết nối mượt mà hơn với Facebook.

Phần mềm bảo mật

Theo thường kỳ, các hãng bảo mật lớn như Symantec đã rục rịch cho ra mắt các phiên bản dành cho năm sau như bộ sản phẩm bảo mật Norton 2013 beta (miễn phí sử dụng trong giai đoạn thử nghiệm). Tuy nhiên, nhóm phần mềm miễn phí chỉ có các bản nâng cấp hoặc cập nhật, chưa có sự thay đổi lớn.

Spybot Search & Destroy 2.0.8 beta 6: ứng dụng diệt spyware nổi tiếng một thời đã quay trở lại, cạnh tranh cùng SUPERAntiSpyware Free Edition 5.0.1150. Tuy nhiên, ngôi sao của tuần này là Microsoft Security Essentials 4.0 ra mắt sau 5 tháng thử nghiệm. Đây là phần mềm bảo mật miễn phí được đánh giá cao từ giới bảo mật, có khả năng diệt mã độc và các loại spyware trong môi trường Windows.

- Microsoft Security Essentials 4.0 (có hỗ trợ tiếng Việt) tương thích với Windows 7, Vista (SP1 & SP2) và Windows XP SP3, có thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ với số lượng máy tính lên đến 10 PC. Lưu ý: khi cài đặt, MSE cũng sẽ kiểm tra bản quyền Windows.

onLcfunP.jpgPhóng to
Windows Security Essentials 4 có thể bảo vệ hệ thống Windows trong thời gian thực (real-time)

- PC Tools AntiVirus Free 2012 9.0.0.2286: phiên bản bảo mật miễn phí từ PC Tools.

- McAfee AVERT Stinger 10.2.0.644: quét nhanh, nhỏ gọn và không cần cài đặt.

- BitDefender USB Immunizer 3.0: chuyên bảo vệ cho dữ liệu, chống virus thâm nhập từ ổ USB. (Xem bài "Các công cụ chống virút trên ổ đĩa USB")

Cuối cùng, hệ điều hành Mac OS X của Apple đang bị oanh tạc bởi các loại mã độc nguy hiểm như Flashback có thể được bảo vệ bởi sản phẩm vừa ra mắt từ Comodo: Comodo Antivirus for Mac (hỗ trợ Mac OS X 10.4, 10.5, 10.6, chưa tương thích với OS X Lion 10.7). Bạn đọc dùng Mac có thêm chọn lựa từ Avira với phần mềm Avira Free Mac Security.

Phần mềm đa phương tiện

Trong tuần qua, hai phần mềm ghi đĩa miễn phí hàng đầu hiện nay bao gồm CDBurner XP và BurnAware đều ra mắt phiên bản mới. Bạn đọc tải theo liên kết bên dưới đây.

- CDBurnerXP 4.4.1.3099: 32-bit | 64-bit hoặc phiên bản portable (không cần cài đặt) 32-bit | 64-bit.

- BurnAware Free 4.9: phiên bản được đánh giá cao từ người dùng.

BYCy7P2m.jpgPhóng to
Giao diện BurnAware Free, có thể ghi đĩa blu-ray, đĩa boot...

- ISO Workshop 2.6: cũng đa năng như BurnAware nhưng ISO Workshop chuyên về ghi dữ liệu ảnh đĩa (ISO, CUE, BIN, NRG, MDF, CDI...).

- Any Video Converter 3.3.8: hỗ trợ chuyển đổi nhiều định dạng media như DivX, XviD, MOV, rm, rmvb, MPEG, VOB, DVD, WMV, AVI, MPEG-4... Bạn đọc có thể dùng một phần mềm tương tự đã được giới thiệu trước đây: Freemake Video Converter 3.0.2.6 (hỗ trợ hơn 200 định dạng).

- doPDF 7.3.381: tạo tập tin PDF từ các tập tin Microsoft Office: Word, Excel hay PowerPoint. Có thể dùng kèm với Sumatra PDF 2.1.1, ứng dụng đọc nội dung tập tin PDF thay thế Adobe Reader.

Phần mềm cho hệ thống

- MultiDesk 2.6: phần mềm quản lý máy tính từ xa nhỏ gọn, gia tăng khả năng quản lý nhiều hệ thống cùng lúc qua dạng thẻ (tab).

- Cobian Backup (Gravity) 11.2: phần mềm sao lưu dữ liệu miễn phí mạnh mẽ không thua kém gì các phần mềm thương mại về khả năng lẫn sức mạnh. Cobian Backup có rất nhiều chọn lựa sao lưu dành cho người dùng chuyên nghiệp. Rất đáng dùng để sao lưu dữ liệu trước khi có sự cố.

dQ6S9eBW.jpgPhóng to
Cobian Backup, phần mềm nên có mặt trên hệ thống của bạn

- PeaZip 4.5.1 (Win 32-bit | Win 64-bit): nhỏ gọn nhưng PeaZip có thể tạo các tập tin nén theo nhiều định dạng như 7Z, ARC, BZ2, GZ, *PAQ, PEA, QUAD/BALZ, TAR, UPX, WIM, XZ, ZIP và giải nén hơn 150 định dạng nén khác.

Mời bạn đọc tham gia chia sẻ những phần mềm miễn phí/mã nguồn mở đã dùng và thấy hữu ích qua email: nss@tuoitre.com.vn. Thông tin hay từ bạn đọc sẽ được đưa vào bản tin Phần mềm miễn phí của Nhịp Sống Số.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên