21/10/2012 17:13 GMT+7

Pháp, Brazil muốn Google trả phí nguồn tin trực tuyến

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Chính phủ cùng các hãng thông tấn báo chí Pháp và Brazil đã mở một cuộc chiến mới với Google, buộc hãng này phải trả phí khi dẫn lại các nguồn tin trong kết quả tìm kiếm của mình.

* Google "đe dọa" trả đũa các hãng truyền thông Pháp

New York Times giảm số bài báo trực tuyến miễn phíPaywall: thay đổi diện mạo báo chí

pGEymDyl.jpgPhóng to
Google sẽ phải trả phí cho việc dẫn các nguồn tin tức từ các hãng báo chí / báo in trong kết quả tìm kiếm hay sẽ loại hẳn ra khỏi cơ sở dữ liệu kết quả? - Ảnh minh họa: Google News, dịch vụ tổng hợp tin tức từ các website báo điện tử trên toàn thế giới

Các hãng thông tấn báo chí hàng đầu tại Pháp đã cùng liên kết thúc đẩy một dự luật buộc Google phải trả phí khi hiển thị những nguồn tin tức thuộc sở hữu của mình trong kết quả tìm kiếm từ Google Search, chia sẻ lợi nhuận mà ông lớn Internet này thu về từ những quảng cáo có liên quan đến nguồn tin hiển thị theo kết quả tìm kiếm.

Google bị cáo buộc đã thu lợi nhuận lớn từ quảng cáo trực tuyến qua việc hiển thị tin tức trong kết quả tìm kiếm, trong khi các tòa báo vốn nắm giữ nội dung lại trắng tay.

Các hãng truyền thông đang đối mặt với tình trạng khốn khó về chi phí, doanh thu giảm mạnh do xu hướng chuyển sang môi trường web của người tiêu dùng và các nhà quảng cáo trong vài năm trở lại đây. (Xem "Báo giấy xoay xở mưu sinh")

Trong tuần qua, một sự kiện nổi bật rất được chú ý của giới truyền thông trên toàn thế giới cho thấy tình trạng "bi thảm" của báo in truyền thống trước làn sóng tấn công từ các ấn bản điện tử. Sau gần 80 năm hoạt động, Newsweek, một trong những tờ tạp chí danh tiếng nhất tại Mỹ, đã tuyên bố sẽ ngưng xuất bản báo in sau ngày 31-12-2012 để tập trung vào phiên bản điện tử (Xem chi tiết tại đây).

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Aurelie Filippetti bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với đề xuất này.

Trước đó, Chính phủ Pháp đã xem xét ban hành một quy định thu thuế dựa trên lợi nhuận quảng cáo trực tuyến nhưng kế hoạch đã bị loại bỏ vì những lo ngại tạo ra tác động có hại cho các công ty địa phương quy mô nhỏ hơn là những gã khổng lồ Internet quy mô toàn cầu.

154 thành viên của Hiệp hội Báo chí Quốc gia Brazil cũng đưa ra yêu cầu Google chia sẻ lợi nhuận từ kết quả tìm kiếm trích dẫn nguồn tin.

Nhà phân tích Adrian Drury của Hãng nghiên cứu Ovum cho rằng câu hỏi được đặt ra là liệu việc hiển thị (trả về) một kết quả tìm kiếm từ Google có vi phạm bản quyền của một trang web.

Google hiện đang gặp khó tại các quốc gia châu Âu. Liên minh châu Âu đang điều tra chống độc quyền đối với Google. Các điều tra viên cho rằng Google đã cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ khi gia tăng điều hướng lượng truy cập các dịch vụ được chỉ định của chính mình.

Đầu tuần qua, các điều tra viên Liên minh châu Âu tuyên bố Google có bốn tháng để thay đổi chính sách riêng tư mới áp dụng cho người dùng của mình.

* Xem: Hoang mang với chính sách mới của Google | Google triển khai chính sách bảo mật mới

Bên cạnh đó, Google cũng từng gặp phải một cuộc chiến về bản quyền nội dung với Tập đoàn truyền thông News Corp. Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã đe dọa kéo toàn bộ đế chế truyền thông của mình ra khỏi Google News, một dịch vụ tổng hợp tin tức. Google ngay lập tức trả đũa, đưa ra một thiết kế "dễ dàng loại bỏ nguồn tin" từ Google News.

Google: sẽ không có chuyện trả phí!

Phản hồi thông tin trên, Google Pháp cho rằng kế hoạch này có thể là một tổn thất đối với Internet, người dùng Internet và các website tin tức vốn đang hưởng lợi từ lượng truy cập đáng kể đến từ công cụ tìm kiếm của Google.

Hãng Google cũng gửi thư đến các nhà lập pháp tại Pháp khẳng định "không thể chấp nhận" yêu cầu trên và cho biết sẵn sàng loại bỏ những trang web các hãng truyền thông của Pháp. Trong thư, Google cho biết công cụ tìm kiếm của mình đã giúp chuyển hướng 4 tỉ click từ người dùng Internet đến các trang web truyền thông của Pháp mỗi tháng (1 tỉ trong số đó đến từ Google News) và đó cũng là quyền lợi mà Google "trả" cho những liên kết tin tức có mặt trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, Google dẫn chứng Hãng thông tấn The Times tại Anh đã chấp nhận "trở lại" với công cụ tìm kiếm Google sau khi thừa nhận mình "không thể sống" thiếu lưu lượng truy cập chiếm đến 30-40% từ công cụ tìm kiếm hàng đầu này.

Trước đó, Google đã có một thỏa thuận bản quyền với hãng tin AFP vào năm 2007 sau khi AFP khởi kiện, cáo buộc Google sử dụng các trích đoạn nội dung vi phạm bản quyền.

Tiêu điểm:Báo điện tử hướng đến di động hóa | Thu phí đọc báo điện tử: cứu rỗi hay tự sát?

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên