27/05/2011 04:44 GMT+7

Phát hiện 17 kim tự tháp Ai Cập bằng ảnh hồng ngoại vệ tinh

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hơn 1.000 ngôi mộ và 3.000 khu định cư cổ xưa đã được phát hiện thông qua ảnh hồng ngoại trên khắp Ai Cập, theo BBC. Trong số những phát hiện trên có 17 kim tự tháp chưa từng được biết đến nằm tại một số nơi trên đất nước Ai Cập. Những tấm ảnh hồng ngoại cho phép thấy hình dáng của những kiến trúc được xây dựng dưới lòng đất.

LUqJbd2Q.jpgPhóng to

Ảnh hồng ngoại (phải) cho thấy những con đường trong thành phố cổ ở Tanis, gần San El Hagar - Ảnh: BBC

“Khai quật được một kim tự tháp là ước mơ của mọi nhà khoa học” - tiến sĩ khảo cổ học của Mỹ Sarah Parcak nói. Bà Parcak là người tiên phong trong lĩnh vực khảo cổ học không gian tại Trường đại học Alabama, Birmingham. Bà cho biết rất kinh ngạc với những gì mà bà và nhóm của bà đã tìm thấy.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các bức ảnh chụp từ vệ tinh có quỹ đạo cách Trái đất 700km và được trang bị nhiều máy ảnh có khả năng chụp các vật thể rất nhỏ với đường kính nhỏ hơn 1m trên bề mặt Trái đất. Phương pháp tìm kiếm các di tích lịch sử thông qua ảnh hồng ngoại là nhờ vào sự khác biệt giữa các vật chất và vật liệu cấu tạo của vỏ Trái đất. Ảnh hồng ngoại sẽ thể hiện những vật chất và vật liệu khác nhau trên ảnh.

Những người Ai Cập cổ xây dựng nhà cửa và các công trình kiến trúc bằng gạch. Loại gạch này được làm từ bùn, một loại vật liệu “đặc” hơn các loại đất xung quanh. Do đó, ảnh vệ tinh sẽ cho thấy những đường nét của nhà cửa, đền thờ và lăng mộ bên dưới mặt đất.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên