03/10/2012 22:09 GMT+7

Philippines thông qua luật tội phạm mạng gây tranh cãi

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Chính phủ Philippines ngày 3-10 đã chịu nhiều lời chỉ trích từ các cơ quan truyền thông, những blogger sau khi luật tội phạm mạng chính thức có hiệu lực.

Theo luật mới, nhà chức trách có thể bỏ tù những người đăng tải những bình luận mang tính phỉ báng trên mạng.

1A1ewnTo.jpgPhóng to

Luật chống tội phạm trên Internet của Philippines đang vấp phải nhiều sự phản đối từ người dân - Ảnh: AFP

Hàng ngàn thông điệp phẫn nộ và tức giận của người Philippines đã được đưa lên mạng Twitter, các trang xã hội.

Thượng sĩ Teofisto Guingona, một trong những thành viên phản đối dự luật mà Tổng thống Benigno Aquino vừa ký thành luật tháng trước, đã bắt đầu chiến dịch yêu cầu ngưng luật này. "Việc áp dụng luật mới sẽ đưa chúng ta lại kỷ nguyên đen tối, khi mà quyền tự do ngôn luận không được thừa nhận” - ông tuyên bố.

Nhiều điều khoản trong luật tội phạm mạng đưa ra các hình phạt đối với các tội như lừa đảo, đánh cắp danh tánh, xả thư rác và khiêu dâm trẻ em đều không gây tranh cãi với người dùng Philippines. Tuy nhiên, với điều khoản bất kỳ lời bình luận mang tính phỉ báng nào trên mạng cũng là tội hình sự, với mức án tới 12 năm tù, cao hơn cả hình phạt đối với các cơ quan truyền thông truyền thống.

Một điều khoản khác cũng gây tranh cãi tương tự là Bộ Tư pháp Philippines bây giờ có quyền dừng hoạt động của website, theo dõi các hoạt động trên mạng như email, tin nhắn hay video chat mà không cần cảnh báo.

Philippines được xem là một môi trường truyền thông rất năng động, phát triển mạnh trong những năm gần đây với gần 1/3 dân số tiếp cận được Internet.

Một số chính trị gia ủng hộ luật đã thừa nhận họ cần phải dỡ bỏ một số điều khoản gây tranh cãi. Ví dụ, nghị sĩ Sonny Angara, người có cha là nghị sĩ Edgardo Angara - tác giả của dự luật - nói: “Chúng ta cũng phải khiêm tôn mà thừa nhận là mình đã mắc sai sót và vẫn có thể sửa luật được".

Những người chỉ trích đã kiến nghị lên Tòa án tối cao, yêu cầu tòa phán quyết luật mới là vi hiến.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên