08/12/2012 09:08 GMT+7

Phillips, LG bị phạt nặng vì dàn xếp giá

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Hội đồng châu Âu vừa trừng phạt một nhóm các nhà sản xuất màn hình - trong đó có Phillips và LG - vì tội dàn xếp giá, với khoản tiền phạt lên đến 1,9 tỉ USD.

a4Sh1sGl.jpgPhóng to
Phillips vừa bị EU phạt nặng do dàn xếp giá - Ảnh: Reuters

Trong vụ việc được tờ Reuters của Anh miêu tả là “mức phạt lớn nhất trong lịch sử EU cho hành vi thao túng thị trường”, đã có sáu hãng sản xuất màn hình bao gồm Phillips của Hà Lan, LG Electronics (Hàn Quốc) và Panasonic (Nhật Bản) nhận lãnh mức phạt tổng cộng lên đến 1,9 tỉ USD (tương đương 1,47 tỉ euro) do đã “thực hiện hai vụ dàn xếp giá trong suốt hơn một thập kỷ qua”.

Theo báo cáo của Hội đồng châu Âu, ban lãnh đạo của nhóm công ty nói trên đã có các cuộc gặp gỡ từ sáu năm trước, mục đích chủ yếu nhằm đưa ra thỏa thuận chung về dàn xếp giá bán cũng như phân chia thị trường cho các sản phẩm màn hình CRT, vốn nay đã lỗi thời.

Cụ thể, trong khoảng thời gian 10 năm từ 1996-2006, liên minh này đã có mặt tại Paris, Rome, Amsterdam và một số nước châu Á để thực hiện cái gọi là những “cuộc gặp gỡ thân thiện với môi trường”, do các buổi họp này thường kết thúc bằng những cuộc thi đấu golf.

Ủy viên Hội đồng châu Âu, ông Joaquin Almunia, nhận xét hành vi dàn xếp giá của nhóm công ty nói trên thuộc dạng “kinh điển".

Trong số sáu cái tên, Phillips là doanh nghiệp nhận lãnh mức phạt nặng nhất (314,4 triệu euro) do vai trò hãng này trong việc dàn xếp giá cũng như phân chia thị trường một cách không lành mạnh, nhưng đây vẫn chưa phải mức phạt cuối cùng dành cho Phillips.

Cái tên bị phạt nặng tiếp theo là LG Electronics, với khoản tiền phạt 295,6 triệu euro và cuối cùng là Panasonic (157,5 triệu euro). Ủy ban châu Âu cũng phạt Samsung SDI 150,8 triệu euro, Toshiba Corp 28 triệu euro và Technicolor (Pháp) 38,6 triệu euro.

Ngoài ra, một liên minh hợp tác độc lập giữa Phillips và LG Electronics đã bị phạt 391,9 triệu euro.

Theo ông Almunia, vào thời điểm năm 2003, khi công nghệ màn hình tinh thể lỏng bắt đầu thay thế màn hình CRT, nhóm công ty trên đã “ra sức trì hoãn sự chuyển giao thị trường của hai công nghệ”, vốn gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho người dùng nếu biết giá thành của một ống phóng tia cathode (cathode-ray tube) chiếm từ 50-70% giá thành một màn hình CRT hoàn chỉnh.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên