18/07/2017 17:17 GMT+7

Phim Lào lần đầu tiên trong lịch sử sẽ chạm ngõ Oscar

ĐỨC TRẦN lược dịch
ĐỨC TRẦN lược dịch

TTO - Theo tin từ Liên hoan phim Luang Prabang thì năm nay, Lào sẽ ứng cử một tác phẩm điện ảnh danh giá nhất tham gia tranh tượng vàng Oscar sẽ diễn ra vào ngày 4-3-2018.

At the Horizon
Poster phim At the Horizon

Bên cạnh các danh hiệu quan trọng và gây chú ý nhiều nhất như hạng mục nam và nữ diễn viên chính thì giải thưởng của Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) tức Oscar còn tạo dư luận bằng việc kêu gọi các quốc gia gửi phim hay nhất đến hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài.

Năm nay, lịch sử sẽ ghi dấu cuốn phim gắn mác Lào đầu tiên đến Oscar dù việc lọt vào tốp 9 sơ tuyển và tốp 5 đề cử vẫn là chặng đường khá gian nan.

Liên hoan phim Luang Prabang (diễn ra vào tháng 12 năm nay) sẽ hỗ trợ kinh phí và điều kiện cho một ủy ban gồm các tên tuổi uy tín trong lĩnh vực điện ảnh tại Lào như đạo diễn nổi bật của Làn sóng mới Anysay Keola, Phó cục trưởng phát triển điện ảnh... trước khi quyết định phim gửi đi tham gia tranh giải chính thức.

"Ngành công nghiệp điện ảnh ở Lào vẫn còn tương đối nhỏ" - Bree Fitzgerald, Giám đốc tuyển phim của Liên hoan phim Luang Prabang nói.

"Tuy nhiên, sự tăng trưởng gần đây đã đưa chúng tôi đến quyết định sẽ thử sức tại Oscar. Đây là điều mà chúng tôi luôn mơ ước, và bây giờ dường như là thời điểm thích hợp".

Năm ngoái, điện ảnh Lào có khá nhiều điểm sáng. Liên hoan phim Luang Prabang đã hợp tác với kênh HBO của Mỹ để cung cấp các chương trình Đông Nam Á hơn, và kết quả là bộ phim kinh dị Lào At the Horizon đầu tiên được chọn chiếu trên HBO châu Á vào 2016.

Anysay Keola và Mattie Do

Không chỉ có Anysay Keola - nhà làm phim thuộc thế hệ Làn sóng mới tại Lào đang tạo dư luận tốt mà đạo diễn người Mỹ gốc Lào Mattie Do gần đây cũng thành công vang dội với Dearest Sister, đã tham dự 24 Liên hoan phim khắp thế giới.

Ngoài Liên hoan phim Luang Prabang còn có Vientianale - lễ hội điện ảnh quốc tế diễn ra tại thủ đô Vientiane.

Mặc dù tăng trưởng này, Tuy nhiên điều đáng ngờ là hiện nay Lào chỉ có ba rạp chiếu phim hoạt động - một trở ngại không nhỏ cho các nhà làm phim khi cần để thu hút người xem.

Hè này tất cả các phim đủ điều kiện sẽ được Uỷ ban chọn phim xem xét và đưa ra quyết định vào khoảng tháng 9-10 năm nay.

Bộ phim Dearest Sister và hình ảnh một buổi chiếu phim ngoài trời của liên hoan phim Luang Prabang. 

Dearest SisterLuang Prabang Film Festival

ĐỨC TRẦN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên