04/06/2013 07:10 GMT+7

Phóng viên ảnh thất nghiệp vì iPhone

TUẤN KHANH
TUẤN KHANH

TT - Thật khó mà xác định được hành động của tờ Chicago Sun Times (Mỹ) là một bước khởi đầu của báo chí thế hệ mới hay là sự tàn nhẫn của tính thương mại, khi một trong những tờ báo lớn của Mỹ tuyên bố không sử dụng các nhà nhiếp ảnh báo chí chuyên nghiệp.

lVW9WXwX.jpgPhóng to
John H. White - người từng đoạt giải Pulitzer về ảnh báo chí năm 1982 - cũng phải nghỉ việc - Ảnh: nppa.org

Thay vào đó, tờ báo mở một khóa hướng dẫn các phóng viên, biên tập viên báo chí sử dụng máy ảnh của iPhone cho việc tác nghiệp.

28 nhà nhiếp ảnh báo chí của tờ Chicago Sun Times, trong đó có cả người từng đoạt giải nhiếp ảnh Pulitzer là John H. White đã bị đồng loạt cho nghỉ việc chớp nhoáng, với một cách mà tờ Chicago Sun Times gọi là “động thái cần thiết để đáp ứng nhu cầu báo chí hiện đại”.

Hầu hết giới báo chí quốc tế chuyên nghiệp ở Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác đều đưa lại tin này ngày 2-6 với một tâm trạng choáng váng. Trước khi nặn óc tìm ra một điều nào đó để chỉ trích, hầu hết các nhà bình luận đều phải nghiêm túc nghĩ ngợi về tương lai. Quả thật, lâu nay có quá nhiều thứ khi mới bắt đầu bị xem là kỳ quái, không thể chấp nhận được nhưng sau đó lại là xu thế chính.

Ngay cả phía nhà sản xuất iPhone, Công ty Apple cũng sửng sốt trước tin này, mặc dù tự hào là nhà sản xuất điện thoại có máy chụp ảnh đẹp và đa năng hàng đầu thế giới nhưng kết quả của nó là việc đánh đổi các nhà nhiếp ảnh, điều mà họ không thể tưởng tượng nổi.

Nhiếp ảnh cổ điển có vẻ như đã chết dần khi Internet ra đời. Khởi đầu là tờ báo ảnh Life với uy tín từ hàng chục năm, có lúc từng bán đến 13,5 triệu bản/tuần, nhưng rồi cũng phải chấp nhận đình bản vào năm 2007. “Mọi thứ đã thay đổi quá nhanh, và nếu chúng ta không nhìn thấy tương lai rằng báo và nhiếp ảnh là hai hình thức cần độc lập với nhau thì chúng ta sẽ bị lạc hậu” - người phát ngôn của tờ Chicago Sun Times nói.

Với số phận của nhiếp ảnh báo chí, liệu bước đi của tờ Chicago Sun Times có là dự báo của một tương lai bí ẩn khó đoán của báo chí nói chung? Tờ New York Times nhìn nhận rằng một nhà báo hiện đại đúng nghĩa bây giờ không còn quyền chỉ biết một thứ. Họ phải làm được nhiều điều như quay phim, chụp hình, ghi âm, viết bài, biên tập, thậm chí làm việc như một nhà quản trị server hoặc website. Nói như vậy, phóng viên ảnh giờ đây không chỉ làm công việc giới thiệu một bức ảnh đẹp của mình. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết nhà sản xuất máy chụp ảnh chuyên nghiệp trong một thập niên gần đây đều quảng bá tính năng... quay video.

Không chỉ Chicago Sun Times đang buộc các phóng viên, biên tập viên của mình phải xông vào trận địa thông tin với máy ảnh của iPhone, mà rất nhiều tòa soạn, thậm chí các đài truyền hình địa phương của Mỹ cũng đang có những khóa tập huấn có tên gọi I-Reporters, nhằm hướng dẫn người sử dụng iPhone quay hình và ghi tiếng trực tiếp. Lác đác trên các bản tin phóng sự, người xem đã thấy hình ảnh những người trả lời phỏng vấn lại đeo tai nghe iPhone lủng lẳng. Bạn đừng ngạc nhiên về điều ấy, vì đó là cách họ được quay hình và thu tiếng nói vào micro của headphone điện thoại.

Loài người đang đi đến một bước chuyển mới. Có rất nhiều thứ lạ lùng đã trở thành bình thường như tai nghe điện thoại bluetooth, xe điện tự cân bằng Segway Scooter... hay sắp tới sẽ là mắt kính điện tử Google Glass. Thậm chí máy tính giờ đây không còn nhiều với các phím bấm mà chỉ chạm, vuốt... nên chuyện các phóng viên ảnh sẽ thất nghiệp vì iPhone có thể sẽ là chuyện... bình thường?

Video và ảnh chụp nhanh đang chiếm ưu thế

Mặc dù không ai phủ nhận tính nghệ thuật của nhiếp ảnh, nhưng mỗi lúc các trang báo online đã phủ đầy các video, thậm chí một thống kê cho thấy việc người đọc web đã chọn dừng ở video nhiều hơn là một file ảnh.

Các nhà phân tích sự kiện cũng nhìn nhận quả là video và ảnh chụp nhanh đang chiếm ưu thế trong báo chí thời sự. Mới đây, sự kiện hai kẻ khủng bố Hồi giáo giết một lính Anh trên đường phố London đã làm chấn động thế giới bằng video chứ không phải là một chuỗi ảnh. Chính thủ phạm khi cầm dao đầy máu đã kêu gọi mọi người gần đó “hãy quay video” chứ không phải chụp ảnh!

TUẤN KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên