09/05/2014 15:20 GMT+7

Phụ nữ: động lực tăng trưởng mới của nước Nhật!

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Nền kinh tế Nhật Bản sẽ có thêm động lực mới từ nguồn lao động nữ giới (womenomics), họ không chỉ đẩy mạnh tăng trưởng mà còn là nguồn đầu tư lớn đầy tiềm năng cho nước này, theo Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.

HtaqzOiz.jpgPhóng to
Đội ngũ tiếp viên hàng không mới của hãng Japan Airlines xếp hàng trong sự kiện chào mừng tại Tokyo vào ngày 1-4-2014 - Ảnh: Bloomberg

"Nhật Bản không còn có thể "làm ngơ" trước một nửa dân số của mình", Ngân hàng Goldman nhấn mạnh, nhằm chỉ ra rằng tổng dân số quốc gia sẽ giảm 30% vào năm 2060, với tỉ lệ người già chiếm 40%.

Thực tế, cấu trúc nhân khẩu học của Nhật sẽ nghiêng về phía dân số già, khi Hiệp hội lương thực cho thú cưng (Pet Food Asscociation) cung cấp dữ liệu cho thấy số lượng 21,3 triệu thú cưng được đăng ký tại Nhật cao hơn hẳn 16,5 triệu trẻ em dưới 15 tuổi.

Goldman nói: "Kết quả là lực lượng lao động ngày càng già và khan hiếm gây ra tình trạng thiếu hụt lao động cấp tính. Cuối cùng thì nền kinh tế đang phục hồi, "bộ sậu" các nhà làm chính sách và cả người dân Nhật đều phải chấp nhận thực tế rằng việc đa dạng giới tính tại công sở không còn là một lựa chọn, mà là mệnh lệnh".

Điều đó có thể lý giải rằng việc trả mức lương cao cho phụ nữ có thể là một cách tăng chi tiêu. Goldman cho rằng phụ nữ kiểm soát phần lớn quyết định chi tiêu trên toàn cầu, và tại Nhật, phụ nữ chiếm 63% lượng mua hàng.

"Womenomics sẽ vẫn duy trì được nguồn đầu tư mạnh mẽ muôn thuở". Goldman tin rằng khu vực kinh tế này sẽ hưởng lợi từ lực lượng lao động nữ dồi dào, trong các ngành thương mại điện tử, du lịch, cung cấp thực phẩm và nhà hàng, làm đẹp và các sản phẩm may mặc, dịch vụ chăm sóc trẻ em và người già. Trong 6 năm qua, chỉ số Topix index của nhóm doanh nghiệp womenomics tăng vượt trội 150%.

Ngân hàng cũng nhấn mạnh các công ty có những chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ xây dựng sự nghiệp thành đạt cũng có chỉ số thị trường khả quan hơn.

Nhưng CNBC chắc chắn rằng sự thay đổi trong lực lượng lao động Nhật Bản sẽ diễn ra chậm chạp

Kinh tế gia Martin Schulz tại Fujitsu Research Institute nhận định: "Việc quan trọng nhất là phải tăng tỉ lệ lao động nữ nắm giữ những vị trí cấp cao. Những gì chúng ta thấy hiện nay là thị trường lao động đang bị thu hẹp và điều đó tạo thuận lợi cho nữ giới, nhưng tỉ lệ lao động nữ vẫn ở mức thấp".

"Yếu tố thiết yếu để đẩy tăng trưởng GDP chính là những vị trí quản trị cấp cao và các ngành kinh doanh dịch vụ... Tôi vẫn chưa nhìn thấy sự cải thiện đáng kể trong số liệu này. Vấn đề là những vị trí quản trị có tính quốc tế dành cho phụ nữ đã thực sự bị hổng trong những năm qua", ông Schulz kết luận.

(Theo CNBC)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên