25/08/2011 11:31 GMT+7

Quảng cáo dược bất hợp pháp, Google mất nửa tỉ USD

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - “Can tội’ cho phép các hãng dược Canada quảng cáo thuốc giảm giá nhằm vào thị trường Hoa Kỳ trên dịch vụ AdWords, Google vừa phải chi 500 triệu USD để dàn xếp mọi rắc rối pháp lý phát sinh sau đó.

YgAD3MlE.jpgPhóng to

Ảnh minh họa: Internet

Tại buổi họp báo ở Rhode Island, công tố viên Peter F.Neronha cho biết Google đã đồng ý đóng khoản tiền phạt lên đến nửa tỉ USD vì đã cho phép (một cách trái pháp luật) một số hãng dược từ Canada sử dụng dịch vụ quảng cáo AdWords của Google để mời gọi khách hàng Mỹ bằng các loại thuốc giá rẻ.

Theo ông Neronha, vụ việc cùng khoản tiền bồi thường lần này được xem là lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Khác với những rắc rối pháp lý từng có trước đó, lần này Google chủ động thừa nhận ngay từ đầu họ đã sai: những mẩu quảng cáo trên là một phần của chiến dịch nhập khẩu trái phép thuốc prescription (thuốc chỉ được bán khi có đơn kê bởi bác sĩ) vào thị trường Hoa Kỳ.

Tại sao Chính phủ Hoa Kỳ lại cấm nhập khẩu thuốc presciption? Đơn giản bởi giới làm luật tại quốc gia liên bang không đủ nguồn lực để giám sát cũng như đảm bảo chất lượng và độ an toàn của những sản phẩm dược loại này. Trong trường hợp của Google, các thanh tra có bằng chứng cho thấy các hãng dược Canada đã nhập lậu thuốc vào Mỹ với “sự giúp đỡ hoàn toàn có chủ ý từ Google”.

aVjrtWlf.jpgPhóng to

Công tố viên Peter F.Neronha phát biểu về vụ việc - Ảnh minh họa: Associate Press

“Vụ điều tra được tiến hành nhằm vào những hãng dược trực tuyến đến từ Canada, vốn cung cấp các loại thuốc chưa qua chứng minh độ an toàn, cũng như không có giấy phép hay bất cứ giấy tờ nào khác. Và họ đã nhập khẩu trót lọt tất cả những thứ này thông qua sự giúp sức của Google thẳng vào thị trường và khách hàng Hoa Kỳ.

Đây là bước tiến quan trọng để ngăn chặn những công ty dược lang băm tránh xa người tiêu dùng Mỹ, bằng cách buộc Google thay đổi thái độ kinh doanh của họ” - công tố viên Neronha phát biểu.

Văn phòng công tố viên Rhode Island cùng lực lượng FDA/OCI Rhode Island Task Force (Lực lượng điều tra tội phạm lĩnh vực thuốc men và thực phẩm, trực thuộc Bộ Y tế Hoa Kỳ) cho hay Google thừa biết các công ty dược Canada đã dùng dịch vụ AdWords để quảng cáo thuốc prescription đến người dùng Mỹ từ năm 2003.

Hơn thế, trong khi rất tích cực đối với việc ngăn chặn các hãng dược của nước khác (chẳng hạn Mexico) nhằm vào người tiêu dùng trong nước, gã khổng lồ tìm kiếm lại cố tình “nhắm mắt cho qua” những mẩu quảng cáo đăng tải bởi các hãng dược từ quốc gia láng giềng Canada.

Tệ hơn, Google còn rất nhiệt tình giúp đỡ các công ty này từ năm 2003-2009 bằng cách hỗ trợ và tư vấn các vấn đề liên quan đến tối ưu hóa các mẩu quảng cáo, cũng như giúp làm tăng lượng truy cập đến trang web của họ.

Ngoài việc mất nửa tỉ USD, Google cũng phải cam kết với nhà chức trách những sự việc tương tự sẽ không tái diễn trong tương lai.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên