15/05/2020 09:29 GMT+7

Quyền sở hữu hình ảnh cầu thủ: Phải dựa trên hợp đồng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Từ ngày 14-4-2020, CLB Hà Nội quy định tất cả các cầu thủ, HLV phải chia sẻ thù lao với CLB khi tham dự các sự kiện thương mại, đóng quảng cáo, viết bài quảng bá sản phẩm...

Quyền sở hữu hình ảnh cầu thủ: Phải dựa trên hợp đồng - Ảnh 1.

Với quy định của CLB Hà Nội, Quang Hải và Văn Quyết sẽ bị mất một nguồn thu không nhỏ - Ảnh: NAM KHÁNH

Khi quy định sử dụng hình ảnh của cầu thủ, HLV được áp dụng, hàng loạt "ngôi sao" quảng cáo của CLB Hà Nội hiện nay như Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Quyết... sẽ bị mất một nguồn thu không nhỏ.

Quy định của CLB không thể đứng trên hợp đồng

Theo quy định: "Công ty CP Thể thao T&T là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV theo các hợp đồng hợp tác hoặc hợp đồng lao động".

Nội dung quan trọng nhất tác động đến các cầu thủ và HLV ghi rõ: "Công ty CP Thể thao Hà Nội T&T có quyền quản lý, chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí.

Công ty có quyền quản lý, chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter... để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động thương mại".

Ngày 14-5, một số cầu thủ cho biết họ vẫn chưa thống nhất với CLB vì nhiều điều khoản trong quy định này không có trong hợp đồng lao động họ đã ký với CLB trước đó. Do vậy quy định muốn được thực hiện, cầu thủ và CLB phải thương thảo để sửa đổi hợp đồng, quy định không thể đứng trên hợp đồng giữa người lao động và người sở hữu lao động.

CLB phải đàm phán với cầu thủ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cầu thủ CLB Hà Nội nói: "Tôi đã ký hợp đồng lao động với đội bóng nhiều năm qua. Trong hợp đồng của tôi không có điều khoản nào quy định về việc tôi phải chia sẻ thù lao tham dự sự kiện, quảng cáo trên Facebook cá nhân với CLB. Lâu nay tôi vẫn tham dự sự kiện với tư cách cá nhân, tài khoản Facebook là của tôi và do tôi gây dựng, duy trì chứ không có sự tham gia của CLB.

Giờ CLB có quy định mới khác hợp đồng giữa tôi và CLB đã ký, ảnh hưởng đến lợi ích của tôi nên tôi phải tìm hiểu kỹ. CLB nói tôi cần chia sẻ nguồn thu nhưng tỉ lệ CLB là bao nhiêu, tôi được hưởng bao nhiêu thì phải đàm phán bởi giá trị của mỗi cầu thủ không giống nhau".

Về vấn đề này, theo Công ty CP Thể thao Hà Nội T&T, đối với các hợp đồng có quy định không phù hợp hoặc không có quy định cụ thể và đã ký kết trước ngày quy định này có hiệu lực, công ty sẽ ký phụ lục hợp đồng hoặc sửa đổi hợp đồng với cầu thủ, HLV cho phù hợp với quy định".

Để cầu thủ, CLB cùng hưởng lợi

Quyền sở hữu hình ảnh cầu thủ, HLV là khái niệm khá mới mẻ trong giới bóng đá Việt Nam. Nó được nói tới nhiều từ năm 2018 sau thành công của tuyển U23 Việt Nam khi giành HCB tại VCK U23 châu Á ở Thường Châu.

Sau giải này, thủ thành Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Quang Hải bỗng vụt sáng thành "ngôi sao". Thậm chí một cuộc "tranh giành" ai là người sở hữu hình ảnh của thủ thành Bùi Tiến Dũng đã diễn ra ngay sau đó giữa CLB chủ quản của anh là Thanh Hóa và công ty truyền thông với danh nghĩa "đơn vị đại diện" của Dũng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cựu ngôi sao bóng đá Việt Nam nói: "Từ xưa đến nay bóng đá Việt Nam nào có ai biết đến khái niệm sở hữu hình ảnh cầu thủ, nên hầu hết các hợp đồng lao động giữa cầu thủ và CLB không đề cập đến việc này. Vì vậy, các cầu thủ nếu có cơ hội thì chủ động tìm cơ hội để làm truyền thông, quảng cáo nhằm có thêm thu nhập.

Khi bóng đá phát triển, giá trị của các cầu thủ ngôi sao ngày càng lớn, CLB cũng muốn chia sẻ lợi nhuận từ khai thác hình ảnh của ngôi sao. Tuy nhiên, tất cả phải dựa trên đàm phán và hợp đồng giữa cầu thủ và CLB, chứ không thể ban hành mệnh lệnh hành chính áp đặt cầu thủ phải chia sẻ. Theo tôi, phải làm sao để cầu thủ và CLB đều có lợi và phải chuyên nghiệp hơn".

CLB phải giúp cầu thủ xây dựng hình ảnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo LĐBĐVN (VFF) cho biết trong hợp đồng giữa VFF và HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo là người sở hữu hình ảnh cá nhân của mình. VFF không có quyền trong việc khai thác, sử dụng hình ảnh cá nhân của ông Park. Vì vậy, hơn 2 năm qua, ông Park và công ty đại diện đã ký hợp đồng với nhiều đơn vị. Hình ảnh ông Park xuất hiện trong rất nhiều quảng cáo ở các lĩnh vực ngân hàng, sản phẩm điện tử - điện lạnh, đồ uống, thức ăn nhanh...

Vị lãnh đạo này nói: "Việc quan trọng nhất vẫn là phải xây dựng hình ảnh cầu thủ chuyên nghiệp trước khi bàn chuyện khai thác nó ra sao, chia ai bao nhiêu. Với cầu thủ, họ nên thể hiện sự chuyên nghiệp của mình qua cách luyện tập chăm chỉ, có lối sống lành mạnh, trách nhiệm với cộng đồng. Nếu cầu thủ chưa biết làm, CLB phải giúp họ xây dựng hình ảnh vì đó cũng là hình ảnh CLB và khiến giá trị của hai bên gia tăng".

Thời gian qua, bầu Hiển từng "tuýt còi" đối với các cầu thủ Hà Nội, trong đó có Quang Hải, vì mải đi đóng quảng cáo kiếm tiền. Hiện nay, hầu hết các bài viết trên Facebook cá nhân của các cầu thủ nổi tiếng là bài quảng cáo. Những hình ảnh, bài viết, câu chuyện về sự nỗ lực tập luyện của chính họ, thông điệp về lối sống lành mạnh, việc làm ý nghĩa với cộng đồng của các ngôi sao lại rất ít ỏi.

Hợp đồng khai thác hình ảnh: Cầu thủ và CLB cùng hưởng lợi Hợp đồng khai thác hình ảnh: Cầu thủ và CLB cùng hưởng lợi

TT - Hàng loạt ngôi sao như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Tuấn Anh… đã kiếm được khá nhiều tiền từ hợp đồng khai thác hình ảnh: quảng cáo, viết bài trên Facebook cá nhân, đi dự sự kiện... Tuy nhiên, việc này phải được đặt dưới sự quản lý của CLB.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên