Thứ 3, ngày 15 tháng 10 năm 2019

Ra mắt mạng xã hội Lotus: nội dung do người Việt phát triển và làm chủ

16/09/2019 22:56 GMT+7

TTO - Tối nay, 16-9, mạng xã hội Lotus được VCCorp chính thức ra mắt bản dùng thử beta tại Hà Nội.

Ra mắt mạng xã hội Lotus: nội dung do người Việt phát triển và làm chủ - Ảnh 1.

"Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung do người Việt phát triển và làm chủ" - ông Nguyễn Thế Tân nhấn mạnh tại buổi ra mắt mạng xã hội Lotus - Ảnh: BTC

Cách tiếp cận của chúng tôi không đi vào thị trường ngách, không định cạnh tranh đánh bại mạng xã hội nào sẵn có mà Lotus sẽ đi vào giải quyết những vấn đề chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác. Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing… và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Thế Tân - tổng giám đốc VCCorp

Với phương châm "Nội dung là vua" và khoản vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng, Lotus lựa chọn phát triển theo định hướng "lấy nội dung và trải nghiệm người dùng". Lotus được đầu tư và phát triển bởi VCCorp với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước. 

Ra mắt mạng xã hội Lotus: nội dung do người Việt phát triển và làm chủ - Ảnh 3.

"Trên Lotus, bạn sẽ kể câu chuyện của bạn một cách cảm xúc và đẹp hơn và đón nhận những năng lượng tích cực" - ông Nguyễn Thế Tân khẳng định - Ảnh: BTC

Nội dung chất lượng đưa lên hàng đầu

Ông Nguyễn Văn Tuấn, phó tổng giám đốc VCCorp, khẳng định: "Lotus là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng". 

Theo ông Nguyễn Thế Tân, không giống như những nền tảng sẵn có trên thị trường, dự án Lotus chọn cho mình một hướng đi khác biệt mà trong đó, những nội dung (content) chất lượng được đưa lên hàng đầu.

Lotus được thiết kế và triển khai theo mục tiêu là "mang đến một nền tảng có thể hỗ trợ đắc lực cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân, để bất cứ ai cũng có thể thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng, có giá trị và độc đáo".

"Chúng tôi xây dựng mạng xã hội Lotus dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn" - ông Nguyễn Thế Tân lý giải về concept "Nội dung là vua" của mạng xã hội Lotus. 

Theo phó tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Văn Tuấn, giải phóng sức sáng tạo là phương thức được Lotus lựa chọn để phát triển nội dung trên mạng xã hội này. 

"Chúng tôi xây dựng mọi điều kiện để "giải phóng sức sáng tạo" cho các nhà sáng tạo nội dung. Gần 50 format đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, sách, nhạc… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia".

Ra mắt mạng xã hội Lotus: nội dung do người Việt phát triển và làm chủ - Ảnh 4.

Theo phó tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Văn Tuấn, giải phóng sức sáng tạo là phương thức được Lotus lựa chọn để phát triển nội dung trên mạng xã hội Lotus

Ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung

"Lotus sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung từ báo chí, nhà sản xuất nội dung, KOLs, người nổi tiếng đến doanh nghiệp đều có thể tiếp cận với đối tượng phù hợp để thu hút, tương tác…" -  ông Tuấn chia sẻ.

"Trên Lotus, mọi người đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung. Chúng tôi xây dựng các công cụ để người sử dụng có thể tạo ra các nội dung đẹp hơn, mới mẻ và sinh động hơn một cách dễ dàng, đơn giản. 

Đồng thời người sử dụng cũng được cung cấp nhiều tính năng tương tác hơn cả "like", "share" để phục vụ nhu cầu xem - nghe - đọc của người dùng như bình luận sâu, nhóm bảng thông tin, kênh và thư mục, ngữ cảnh thông minh…".

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú chia sẻ sự quan tâm đến những tính năng riêng độc đáo của Lotus và bày tỏ sẽ là một trong những người đầu tiên sử dụng, khai thác các chức năng này để thể hiện và chuyển tải tới công chúng những tác phẩm nghệ thuật, bài viết, bình luận… của mình. 

VCCorp cũng đã đưa ra cam kết sẽ đảm bảo cho các nhà sáng tạo nội dung trên Lotus có nguồn thu từ quảng cáo ngay lập tức, thông qua việc kết nối với mảng quảng cáo hiện có của nhà cung cấp dịch vụ. 

Ra mắt mạng xã hội Lotus: nội dung do người Việt phát triển và làm chủ - Ảnh 5.

"Việt Nam là nước đi sau, sẽ không còn bất kỳ việc gì dễ còn lại cho chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ không nhìn đó chỉ như là thách thức mà còn là cơ hội nữa" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận - Ảnh: L.CHI

Thành công của Lotus sẽ góp phần để đến năm 2020, người dùng các mạng xã hội Việt Nam sẽ tương đương người Việt Nam dùng các mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Lotus góp phần dấn thân Make In Vietnam

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ kỳ vọng về Lotus sẽ "thành công để gây cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác đang dấn thân Make In Vietnam, tạo ra sản phẩm công nghệ Việt Nam và từ đó đi ra toàn cầu".

Theo ông Hùng, "mạng xã hội Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao một mạng xã hội đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới và những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình Make In Vietnam của Chính phủ".

"Chúng ta cần nhiều hơn nữa sự kết hợp ba bên này để giải quyết nhiều bài toán nữa của đất nước, nhất là những bài toán lớn, mang tính căn bản và nền tảng để giúp Việt Nam phát triển" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ra mắt mạng xã hội Lotus: nội dung do người Việt phát triển và làm chủ - Ảnh 7.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo VCCorp khai trương mạng xã hội Lotus - Ảnh: L.CHI

"Cộng đồng có nhu cầu được kiểm soát luật chơi, họ phải là chủ nhân của cuộc chơi chứ không phải là nạn nhân của thuật toán giấu kín. Nền tảng có thể là toàn cầu nhưng phải cho phép tạo ra những Sub-Platforms để giải những bài toán mang tính ngữ cảnh cụ thể" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại buổi ra mắt Lotus.  

"Chúng ta thấy sự cam kết của Lotus: Cam kết hợp tác, cam kết chia sẻ lợi ích, cam kết nội dung lành mạnh để lan tỏa năng lượng tích cực, cam kết cá thể hóa, cam kết tiếp cận có ngữ cảnh. Những cam kết này là để giải quyết những nhu cầu mới và được giải quyết thông qua các công nghệ mới nhất và thông qua đội ngũ phát triển nhiệt huyết" - Bộ trưởng đánh giá.

Theo thông tin từ VCCorp, mạng xã hội Lotus là dự án VCCorp đã nghiên cứu và phát triển trong suốt một năm qua. Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực như ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân với báo chí, số tiền đầu tư 1.200 tỉ đồng sẽ giúp Lotus duy trì hoạt động được khoảng 2 đến 3 năm nếu không có doanh thu.

"Nhưng thực tế, nếu có 3 đến 4 triệu user sử dụng thường xuyên thì một năm cũng có doanh thu được một vài trăm tỉ, nó là trong tầm tay.

Khi đạt 3 đến 4 triệu user sử dụng thường xuyên thì chắc chắn đạt được hòa vốn. Vượt qua số đấy thì mình sẽ có nguồn lực để đầu tư tiếp" - ông Nguyễn Thế Tân đánh giá và bày tỏ kỳ vọng trong năm đầu tiên Lotus sẽ thu hút được khoảng 4 triệu người sử dụng thường xuyên.

Sau khi ra mắt bản beta dùng thử từ ngày 16-9, khoảng 6 tháng hoàn thiện sản phẩm, VCCorp sẽ công bố bản chính thức của Lotus.

Trực tiếp: Ra mắt mạng xã hội Việt Nam Lotus Trực tiếp: Ra mắt mạng xã hội Việt Nam Lotus

TTO - Tuổi Trẻ Online tiếp sóng trực tiếp chương trình ra mắt mạng xã hội Việt Nam Lotus, được đầu tư và phát triển bởi Công ty cổ phần VCCORP. Chương trình đang diễn ra tại Cung Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

THANH HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận