16/10/2012 00:41 GMT+7

Ra mắt Microsoft Xbox Music

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Dịch vụ nhạc số trực tuyến Zune đã được Microsoft đổi mới với tên gọi Xbox Music. Đây cũng là dịch vụ âm nhạc mặc định trong Windows 8 và được xem là đối thủ của Apple iTunes.

Dịch vụ "đám mây" nào hay để lưu nhạc?

g910Bt3s.jpgPhóng to
Dịch vụ Xbox Music, kho nhạc số cho Windows 8 và Windows Phone 8 - Ảnh: Internet

Xbox Music, thay thế cho Windows Media Player phổ biến trước nay, chính thức hoạt động trên dòng thiết bị chơi game console Xbox 360 vào ngày 15-10 và sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trên nhiều thiết bị và nền tảng khác sau thời điểm ra mắt Windows 8 vào ngày 26-10.

Người dùng Windows 7 chưa thể "chạm" tới Xbox Music mà vẫn phải dùng dịch vụ Zune cũ. Nếu dùng tài khoản Xbox Music trên Windows 7 để truy xuất đến bộ sưu tập nhạc sẽ thiếu chức năng đồng bộ hóa playlist từ "đám mây". Hai nền tảng Android và iOS cũng được Microsoft hứa hẹn "cho ra mắt sớm ứng dụng" nhưng hiện tại vẫn tập trung vào Windows 8 và Windows Phone 8.

cSKnmOUa.jpgPhóng to
Xbox Music sẽ có mặt trên nhiều dạng thiết bị và nền tảng khác nhau - Ảnh: Internet

Bên cạnh các chức năng chính hỗ trợ người dùng nghe nhạc hay xem video trực tuyến, lập các album hay playlist riêng, Xbox Music còn cho phép mua trực tuyến các bài nhạc số và cả album. Xbox Music thừa hưởng lại kho nhạc số hơn 30 triệu bài từ Microsoft Zune với một phần nhỏ là có phí, còn lại có thể nghe miễn phí trực tuyến. Người dùng có thể tìm kiếm thông tin, hình ảnh về ca sĩ, ban nhạc dễ dàng.

Dịch vụ Xbox Music miễn phí "ưu tiên" trước cho 15 quốc gia khi ra mắt vào hôm nay và sẽ mở rộng lên 24 quốc gia trong thời gian tới. Đóng phí 10 USD/tháng dịch vụ Music Pass, người dùng loại bỏ được quảng cáo quấy rầy mỗi 15 phút và tải nhạc về máy. Riêng các bài hit, giá tải về máy tầm 25.000 đồng/bài (1,29 USD).

Khi cài đặt vào máy, phần mềm Xbox Music sẽ quét toàn bộ các tập tin nhạc trên máy tính hay thiết bị của người dùng, tạo thành bộ sưu tập và đánh nhãn trên kho cá nhân tại Xbox Music. Chức năng "Scan and Match" này tương tự dịch vụ iTunes Match và Amazon Cloud Player. Bên cạnh đó, tương tự Zune, Xbox Music có chức năng "playlist thông minh", tự quét và tạo ra playlist nhạc theo nghệ sĩ hay loại nhạc.

L6ocqWku.jpgPhóng to
Các playlist được tạo và đồng bộ giữa desktop/thiết bị di động và Xbox Music

Microsoft cho biết sẽ sớm bổ sung kho lưu trữ "đám mây", cho phép người dùng tải các dữ liệu riêng lên đó.

Định dạng tập tin nhạc khi đăng ký Music Pass là WMA với chất lượng 192 kbps. Những bài nhạc được mua sẽ ở dạng MP3 256 kbps không cài đặt DRM (bản quyền).

Một điểm khuyết vào thời điểm ra mắt Xbox Music: chưa tích hợp chức năng chia sẻ mạng xã hội. Do đó, người dùng hiện chưa thể chia sẻ playlist hay nhạc số cho bạn bè. Microsoft tuyên bố "sẽ sớm bổ sung trong phiên bản cập nhật kế tiếp" nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Microsoft hi vọng Windows 8 ra mắt sẽ là bàn đạp phát triển cho dịch vụ Xbox Music vốn được tích hợp sẵn trong hệ điều hành này. Theo đó, Xbox Music sẽ tham gia sân chơi mà Apple iTunes đang chiếm lĩnh bên cạnh Spotify, Rdio, Rhapsody, Amazon Cloud Player.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên