10/04/2014 16:14 GMT+7

Ra mắt quỹ gọi vốn từ cộng đồng giúp khởi nghiệp

HẢI NGUYỄN
HẢI NGUYỄN

TTO - StarHub, một trong những nhà mạng lớn nhất Singapore, vừa thử nghiệm phiên bản gọi vốn cộng đồng (crowfunding) mang tên Crowdtivate, một phiên bản đặc biệt dành riêng cho các doanh nhân khởi nghiệp ở Châu Á.

JT204672.jpgPhóng to
Thông qua Crowdtivate, nhà mạng StarHub có thể "chạm tay" sớm hơn đến các dự án khởi nghiệp tiềm năng so với đối thủ - Ảnh: StarHub

Được đánh giá là phiên bản gọi vốn cộng đồng đầu tiên trên thế giới được tài trợ từ nhà mạng viễn thông, Crowdtivate được xem là một ví dụ tiêu biểu đại diện cho tham vọng của StarHub. Thông qua Crowdtivate, StarHub muốn tiếp cận các dự án khởi nghiệp (startup) tiềm năng, cũng như cơ hội tư vấn và đầu tư cho các công ty khởi nghiệp đó.

Stephen Lee, Giám đốc Chương trình i3 (Đổi mới, Đầu tư, Ươm tạo) của StarHub cho biết “Thông qua Crowdtivate, chúng tôi mong muốn tiếp cập môt nguồn tài nguyên ý tưởng mang đầy tính sáng tạo và thực tiễn từ các tài năng bản địa. Từ đấy, chúng tôi có thể hỗ trợ và đầu tư cho họ, giúp họ trở thành những doanh nhân thành công trong tương lai. Song song đấy, chúng tôi còn có thể sử dụng những dịch vụ, sản phẩm của họ như những khách hàng hoặc đối tác”.

Để được cấp quyền sử dụng tại Crowdtivate, các startup cần yêu cầu được cung cấp một mã số sử dụng. Bên cạnh các dự án khởi nghiệp về công nghệ, Crowdtivate cũng chào đón các khởi nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật như các dự án xuất bản sách hoặc phim ảnh.

Video clip giới thiệu quỹ gọi vốn cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp tại châu Á - Nguồn: YouTube / StarHub

Hiện nay, hình thức gọi vốn thông qua cộng đồng (crowdfunding) hiện còn là một hình thức rất sơ khai ở Châu Á. Tuy nhiên, đã có một vài thành công bước đầu đáng ghi nhận như dự án máy in 3D (The Buccaneer 3D printer) vừa gọi được số vốn từ cộng đồng lên đến 1,5 triệu USD.

Kickstarter (mạng gọi vốn cộng đồng đầu tiên trên thế giới) hiện vẫn chưa có mặt ở Đông Nam Á.

Theo dự báo của các chuyên gia, Kickstarter sẽ thâm nhập thị trường Đông Nam Á trong thời gian ngắn sắp tới, Kickstarter đã có mặt tại Úc trong năm ngoái. Ngoài ra, một số mô hình gọi vốn cộng đồng khác đã xuất hiên như Indiegogo (một trong những mạng gọi vốn cộng đồng hàng đầu thế giới) hay Pozible của Úc cũng đã có mặt tại Singapore và Malaysia.

Để cạnh tranh với các tên tuổi trên, Crowdtivate có thể phải dựa nhiều vào tên tuổi StarHub. Với vị thế một nhà mạng đứng thứ hai tại Singapore, StarHub có thể mang đến sự bảo đảm tuyệt đối dành cho những người góp tiền vào hỗ trợ các dự án đang gọi vốn.

Hi vọng đây là một dự án đột phá, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ sáng tạo từ Châu Á ra toàn cầu.

HẢI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên