28/04/2011 10:54 GMT+7

Rao đấu giá MySpace

PHONG VÂN tổng hợp
PHONG VÂN tổng hợp

TTO - News Corp đã không đủ kiên nhẫn để duy trì bộ máy của MySpace khi nguồn thu sụt thảm hại, mặc dù hãng này vừa cắt giảm 500 nhân sự. Mạng xã hội từng đứng đầu thế giới này giờ đây lại bị đem ra đấu giá.

Microsoft "thích" Facebook, Google bắt tay MySpaceTuần lễ của những cái bắt tay và nắm đấm

3dLMz1zh.jpgPhóng to
MySpace là nơi hội tụ của nhiều nhóm nhạc, ca sĩ, sân chơi của người hâm mộ âm nhạc và giải trí- Ảnh minh họa: Internet

Năm 2008 là thời kỳ hoàng kim của MySpace với mức lợi nhuận thu về đạt 900 triệu USD và tiếp tục trên đà tiến lên. Rủi thay, năm 2009 xuất hiện một hòn đá nhỏ trên con đường tiến lên của MySpace nhưng lại làm người khổng lồ vấp ngã và không thể gượng dậy nổi, kẻ ngáng đường đó chính là Facebook. Chỉ trong vòng hai tháng sau đó, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành MySpace Chris DeWolfe phải ra đi.

MySpace thành lập năm 2003 và được News Corp mua lại vào năm 2005 với mức giá 580 triệu USD. Đồng thời điểm này, "tiểu tử" Facebook thậm chí còn chưa giành được tên miền Facebook.com và đang thất thu 3,63 triệu USD. Năm 2007, Facebook vẫn không thể sánh bằng MySpace về lượng truy cập.

Tuy vậy, thời cuộc thay đổi nhanh chóng, Facebook đã lớn mạnh và phình to đến mức không tưởng, hạ gục Friendster, đè bẹp Bebo, Orkut... và tất nhiên trong số đó có cả MySpace.

Một số hãng quỹ đầu tư mạo hiểm cùng các công ty như Tencent Holding của Trung Quốc hay mạng video trực tuyến Vevo... đã tiếp xúc với News Corp để thỏa thuận về mức giá hợp lý cho MySpace.

Vừa qua, News Corp cũng cắt giảm đến gần phân nửa nhân sự MySpace, 500 trong hơn 1.000 nhân viên MySpace sẽ phải ra đi. Hơn hai năm qua, MySpace đã cắt giảm trên 1.200 nhân sự. Đáng lo ngại hơn là tình trạng cắt giảm nhân sự có thể tiếp tục sau khi công ty mới tiếp nhận MySpace từ News Corp sau thương vụ "đại hạ giá" này.

Tuy MySpace đã cố gắng thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển đổi thành một trung tâm âm nhạc, giải trí và trò chơi nhưng lượng truy cập vẫn sụt giảm nhanh chóng. Tình hình thê thảm đến mức mạng xã hội này phải nhún nhường bắt tay cùng đối thủ Facebook để nối kết cơ sở dữ liệu với nhau (xem bài "MySpace bắt tay Facebook").

Tình thế ngặt nghèo hiện nay của MySpace rất khó lòng để News Corp có thể đạt được mức giá cao trên bàn thương thảo. Số phận của 125 triệu thành viên đang sử dụng mạng xã hội MySpace vẫn còn trông chờ vào một chữ ký từ ông chủ tương lai của MySpace. Thay đổi toàn diện hay kết hợp vào website có sẵn, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

PHONG VÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên