12/08/2016 09:18 GMT+7

Rình rập tài khoản khách hàng để lừa đảo

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Giả danh nhân viên ngân hàng (NH) để yêu cầu khách hàng đăng nhập vào một website giống của NH hoặc gửi một đường link lạ yêu cầu đăng nhập nhằm lấy cắp thông tin... là một số chiêu thức mà tội phạm thẻ đang áp dụng để lừa người dùng.

Kẻ lừa đảo đang lôi kéo người có thẻ tín dụng ở ngân hàng để chiếm đoạt tài sản - Ảnh: T.T.D.
Kẻ lừa đảo đang lôi kéo người có thẻ tín dụng ở ngân hàng để chiếm đoạt tài sản - Ảnh: T.T.D.

Hiện tượng lừa đảo qua mạng đang nở rộ trong những ngày gần đây khiến hàng loạt NH dồn dập lên tiếng cảnh báo.

Nhiều chiêu thức lừa đảo

Anh N.M.S. (Q.7, TP.HCM) cho biết tài khoản Facebook của các thành viên trong gia đình anh đều được nhận một đường link lạ. Sau khi bấm vào đường link này, tài khoản Facebook của tất cả những người trong gia đình anh bị nhiễm virút. Sau đó đối tượng đăng nhập tài khoản người thân của anh để yêu cầu chuyển tiền cũng như “moi” thông tin thẻ tín dụng.

Chẳng hạn, đối tượng lừa đảo đăng nhập Facebook người cô của anh ở Pháp rồi cho biết có đặt mua một ít đồ và nhờ anh cho số thẻ, ngày hết hạn và ba số bí mật phía sau thẻ để thanh toán, đồng thời hứa sẽ chuyển trả anh bằng tiền mặt. Vốn được cảnh báo về chiêu thức lừa này, anh tìm cách hoãn binh và dụ đối tượng xuất hiện nhưng đối tượng lặn mất do biết bị phát hiện.

Chưa hết, đối tượng còn giả là người bác của anh rồi báo với một người trong gia đình là có người bạn đang nằm viện, nhờ chuyển vào số tài khoản “con rể người bạn” 3.500 USD. Một thành viên khác trong gia đình anh lại được nhờ mua giúp thẻ điện thoại trị giá 300 USD với lý do đã đặt mua hàng trên mạng và bên bán đòi thanh toán bằng thẻ cào điện thoại để đăng ký nhận hàng về VN.

“Rất may mọi người trong gia đình đã cảnh báo cho nhau sớm nên không ai bị lừa” - anh N.M.S. cho biết. Cũng có trường hợp khách hàng được bạn bè liên hệ qua Facebook đề nghị vay tiền “nóng” và ngay lập tức chuyển tiền tới tài khoản tại NH do đối tượng cung cấp mà không kiểm tra lại thông tin.

Sau khi phát hiện bị lừa, khách hàng liên hệ đề nghị NH hỗ trợ nhưng do thông báo quá muộn, tiền đã được chuyển ra khỏi NH nhiều giờ trước đó. Có trường hợp khách hàng đến rút toàn bộ sổ tiết kiệm để nộp tiền vào một tài khoản lạ và đã được nhân viên NH kịp thời cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Không gửi thông tin cá nhân qua mạng xã hội

Ngày 10-8, Vietcombank đã phát đi cảnh báo đến khách hàng đang sử dụng dịch vụ NH điện tử (Internet banking) tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu truy cập NH điện tử, mã xác thực, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội, web, link lạ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Vietcombank cho biết việc cảnh báo này nhằm phòng ngừa khách hàng rơi vào bẫy do hiện tượng lừa đảo lợi dụng tài khoản NH điện tử đang diễn ra phổ biến. Theo vị này, kẻ gian yêu cầu chủ tài khoản cung cấp các thông tin nêu trên, sau đó chiếm đoạt tài khoản, chuyển tiền từ tài khoản của chủ thẻ sang tài khoản khác.

Trong khi đó, theo Sacombank, thời gian qua xuất hiện nhóm tội phạm lừa đảo, giả danh nhân viên NH yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin đăng nhập, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp luôn mã bảo mật OTP để chiếm quyền đăng nhập vào tài khoản NH điện tử.

Có đối tượng yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng, hoặc hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch trên Internet banking, ATM... để dẫn dắt khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

“Khách hàng không nên cung cấp thông tin tài khoản, số thẻ, mã số bí mật, mật khẩu giao dịch, mã xác thực cho người khác. Luôn luôn đăng nhập đúng địa chỉ web của NH, thông báo ngay cho cơ quan công an và NH khi có nghi ngờ” - Sacombank khuyến cáo.

Tương tự, VPBank cũng khuyến cáo tuyệt đối không gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản NH... qua email, Skype, Facebook, tin nhắn hay các dịch vụ chat. Theo VPBank, các giao dịch nội mạng của NH, giao dịch nộp tiền mặt vào tài khoản, giao dịch nạp tiền thẻ điện thoại sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Còn các giao dịch liên NH thường sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ.

“Với hình thức lừa đảo qua mạng, người dùng sẽ là mắt xích yếu nhất trong hệ thống bảo mật. Không một phương thức bảo mật nào có thể bảo vệ người dùng trong 100% các trường hợp nếu như khách hàng chủ quan và bỏ qua các cảnh báo” - VPBank lưu ý.

Tránh tiếp tay cho tội phạm

Tài khoản Facebook của một người làm trong ngành NH vừa cảnh báo chiêu trò của bọn tội phạm là hack Facebook người thân của chủ thẻ, sau đó nói muốn mượn tài khoản để nhận tiền của người thân hay bạn bè nào đó. Nhiều người nghĩ “đâu mất gì” nên đã cho số tài khoản.

Sau đó bọn lừa đảo sẽ yêu cầu những “con cá cắn câu” chuyển tiền vào tài khoản của chủ thẻ rồi yêu cầu chủ thẻ rút ra đưa đồng bọn. “Các bạn cẩn thận, bạn không mất mát gì nhưng vô tình thành kẻ tiếp tay cho bọn lừa đảo qua mạng. Tốt nhất gọi điện thoại người thân của bạn để xác nhận về nội dung chat, không nên dại dột nghe theo ngay khi được yêu cầu” - người này cảnh báo.

Khuyến cáo của ngân hàng

Theo khuyến cáo của các NH, khách hàng chỉ đăng nhập vào các website có biểu tượng hình chìa khóa ở đầu thanh địa chỉ. Không nên giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khóa tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Tuyệt đối không truy cập vào các trang mạng qua các đường dẫn được gửi kèm, vì có thể dẫn tới một số trang mạng giả mạo có giao diện được làm giả giống hệt với trang mạng gốc nhưng thực chất là một cách thức lừa đảo tinh vi.

Không được cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị hoặc yêu cầu nào. NH sẽ không bao giờ yêu cầu những thông tin này mà chỉ kiểm tra một số thông tin cá nhân làm thông tin xác thực.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên