Rò rỉ tài liệu chỉ dẫn những trục trặc nào của iPhone được bảo hành?

02/09/2017 10:59 GMT+7

TTO - Một tài liệu rò rỉ vừa tiết lộ các chỉ dẫn nội bộ của Apple với chuyên viên kỹ thuật về những sự cố của điện thoại iPhone sẽ được chấp nhận bảo hành.

Rò rỉ tài liệu chỉ dẫn những trục trặc nào của iPhone được bảo hành? - Ảnh 1.

Bảng chỉ dẫn của Apple về việc phân loại các lỗi trên iPhone liên quan tới chính sách bảo hành trong tài liệu rò rỉ - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Theo trang tin Business Insider (BI), những fan của Apple đều hiểu rõ Apple luôn áp dụng thời hạn bảo hành với hầu hết các sản phẩm của họ trong một năm sau khi mua.

Nhưng đâu là những sự cố hỏng hóc của iPhone sẽ thuộc diện được Apple tiếp nhận sửa chữa theo chế độ bảo hành của họ?

Một nửa quy trình đào tạo

Một tài liệu dài 22 trang gần đây rò rỉ trên Dropbox cho thấy Apple đã chỉ dẫn các kỹ thuật viên cũng như những đối tác ủy quyền dịch vụ bảo hành của họ về cách thức kiểm tra những chiếc iPhone cần sửa chữa.

Theo đó, tài liệu cung cấp những thông tin thiết yếu nhất để phía tiếp nhận dịch vụ bảo hành có thể quyết định sự cố xảy ra với iPhone của khách thuộc diện được sửa chữa trong bảo hành (giá rẻ) hay sửa chữa ngoài bảo hành (đắt hơn), hay đó là lỗi mà Apple không thể sửa (bạn cần một chiếc điện thoại mới).

Tài liệu nội bộ mà BI tiếp cận được có tên "Visual/Mechanical Inspection Guide" (Hướng dẫn đánh giá về kỹ thuật/bằng mắt) đề ngày 3-3-2017 và áp dụng với các sản phẩm iPhone 6, 6S và 7, cùng các mẫu Plus liên quan những loại này.

Một kỹ thuật viên của Apple cho biết: "Chúng tôi luôn có một tài liệu hướng dẫn như vậy cho tất cả các sản phẩm. Nó được dùng cho việc xem xét đánh giá vật lý và xác định chi phí khắc phục hư hỏng. Đó về cơ bản là một nửa phần đào tạo cho các kỹ thuật viên làm về iPhone".

Dù vậy thì một kỹ thuật viên khác của Apple cũng nói: "Đó là một tài liệu chúng tôi sử dụng, nhưng chúng tôi không phải lúc nào cũng dùng tới nó trừ khi gặp một vài sự cố khác thường".

Trong hình ảnh tài liệu cung cấp, người ta có thể thấy những dạng thức lỗi phổ biến được phân làm 3 cấp độ với màu sắc chỉ thị tương ứng: Xanh lá (dành cho những lỗi thuộc diện được sửa chữa trong chế độ bảo hành), Cam nhạt (dành cho những lỗi thuộc diện sửa chữa ngoài bảo hành) và Đỏ (những lỗi không được bảo hành).

Rò rỉ tài liệu chỉ dẫn những trục trặc nào của iPhone được bảo hành? - Ảnh 2.

Chỉ dẫn của Apple về xác định lỗi trên iPhone liên quan tới chính sách bảo hành của hãng trong tài liệu rò rỉ - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Không bảo hành với sự cố do nước

Phần lớn những thông tin này có lẽ không xa lạ với những người dùng iPhone lâu năm. Nếu điện thoại iPhone của bạn bị hỏng do nước, bạn sẽ phải trả tiền sửa chữa.

Ngoài ra tài liệu cũng bao gồm những câu hỏi mà các kỹ thuật viên nên đặt ra nếu họ cho rằng điện thoại của khách bị hỏng do nước. Nó cũng cho thấy các chuyên viên kỹ thuật sẽ phải tháo rời điện thoại để kiểm tra trước khi từ chối sửa chữa theo bảo hành.

Tuy nhiên một chi tiết đáng lưu ý là nếu điện thoại của bạn bị một vết xước nhỏ, lỗi này sẽ được bảo hành khắc phục. Điều này theo BI là một thay đổi so với chính sách bảo hành của Apple từ năm 2014.

Nếu bạn phát hiện thấy những điểm pixel chết trên màn hình điện thoại, bạn sẽ phải yêu cầu cụ thể điểm cần khắc phục sự cố.

Ngoài ra các phần khác của tài liệu cũng chỉ rõ những phần bên trong của iPhone và chỉ dẫn kỹ thuật viên kiểm tra xem có bộ phận nào bị thay đổi bằng linh kiện hãng khác không.

Mọi thiết bị sử dụng pin không phải của Apple hoặc bị thiếu một số bộ phận sẽ không đủ điều kiện được bảo hành.

Ngoài ra Apple cũng sẽ không nhận sửa trong bảo hành những hư hỏng do quá trình trang trí, làm đẹp điện thoại gây ra.

Rò rỉ tài liệu chỉ dẫn những trục trặc nào của iPhone được bảo hành? - Ảnh 3.

Chỉ dẫn của Apple về xác định lỗi trên iPhone liên quan tới chính sách bảo hành của hãng trong tài liệu rò rỉ - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Tuy nhiên điều này không có nghĩa nếu sự cố với điện thoại của bạn không được liệt kê trong tài liệu này thì bạn sẽ không được bảo hành.

Một nhân viên bán lẻ của Apple cho biết tài liệu chỉ dẫn này không phải là quyết định cuối cùng về việc điện thoại của khách hàng có được bảo hành hay không. Vì luôn có những tình huống mới chưa kịp cập nhật vào tài liệu và Apple sẽ quyết định tùy theo từng trường hợp cụ thể phát sinh. 

ĐẮC LUÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận