01/05/2011 02:37 GMT+7

Roaming còn nhiều bất ổn

MINH ĐỊNH
MINH ĐỊNH

TT - Hiện dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) được nhiều mạng di động mở rộng với đại đa số người dùng. Tuy nhiên, việc hoàn thiện kết nối được xem là một vấn đề mới mà nhiều mạng cần giải quyết triệt để.

iYqOJz28.jpgPhóng to

Nếu không cẩn trọng, roaming sẽ gây thiệt hại đáng kể cho chủ thuê bao - Ảnh: Minh Đức

Khi việc liên lạc cho chuyển vùng quốc tế trở nên dễ dàng, vấn đề kết nối liên mạng được xem là đáng quan tâm. Khi đó, việc kết nối không thuộc về đơn lẻ thông số từng mạng nữa. Cao hơn, đó là kết nối giữa mạng thuê bao của quốc gia mà người sử dụng điện thoại đến với kết nối mạng di động trong nước chuyển vùng.

Nếu mạng di động nơi thuê bao đến không hỗ trợ việc kết nối liên mạng, việc nhắn tin cũng gặp khó khăn. Luồng kết nối liên mạng luôn có giới hạn và dịch vụ vì thế cũng ảnh hướng ít nhiều. Điển hình câu chuyện kết nối Viettel - VNPT thời kỳ đầu đã minh chứng cho điều đó.

Đại diện mạng di động “trẻ” Vietnamobile thừa nhận có tình trạng thuê bao không sử dụng được khi chuyển vùng mà nguyên nhân không phải thuộc về hạ tầng mạng lưới mà do chính đối tác. “Nhà cung cấp đường báo hiệu giữa Vietnamobile với các đối tác roaming nhiều khi có thay đổi thông số kỹ thuật trong quá trình nâng cấp mà chưa thông báo cho phía Vietnamobile. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng việc sử dụng dịch vụ của khách hàng” - đại điện mạng này chia sẻ.

Không chỉ riêng Vietnamobile, ngay cả “đại gia” MobiFone cũng chịu chung tình cảnh tương tự. Việc dự phòng cập nhật chậm trễ mạng đối tác là câu thông báo chung mà MobiFone đưa ra cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này.

Bên cạnh đó, việc đối soát về cước hiện tại không phải khi nào cũng “chuẩn”. Thậm chí, nhiều trường hợp đã gây thiệt hại lớn cho khách hàng nhưng khách hàng chẳng biết kêu ai. Trong các nhà mạng sử dụng công nghệ GSM, hầu hết đều có chính sách cước tối ưu cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế.

Cẩn trọng khi sử dụng roaming

Khi sử dụng dịch vụ di động tại lãnh thổ VN, nhiều thuê bao cho hay vẫn bị tính cước roaming quốc tế. Theo tìm hiểu của PV, tại những vùng biên giới giữa VN và các nước láng giềng, trường hợp điện thoại tự động roaming vào các mạng di động nước ngoài là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong trường hợp này, thuê bao sẽ phải thanh toán các khoản phí roaming phát sinh. Trước khi sử dụng dịch vụ gọi hoặc SMS ở những khu vực nhạy cảm, tốt nhất thuê bao nên kiểm tra kỹ sóng ở khu vực này, nên chọn mạng ở chế độ Home Network nhằm tránh phát sinh cước roaming quốc tế ngoài ý muốn.

Đặc biệt, nhiều điện thoại thông minh hiện nay tự cập nhật GPRS khi có sóng. Nếu không để ý, các chủ thuê bao có thể sẽ mất một số tiền rất lớn cho dịch vụ ngoài ý muốn này.

MINH ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên