27/08/2015 11:24 GMT+7

​Robot sẽ khiến 22,7 triệu người Mỹ thất nghiệp

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sự ra đời của máy móc tự động đã đem lại lợi ích lớn lao nhưng cũng đe dọa đến lực lượng lao động trong tương lai, với 22,7 triệu người có nguy cơ thất nghiệp chỉ riêng ở Mỹ.

Robot xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống, đồng nghĩa con người sẽ bị "cạnh tranh" gay gắt việc làm - Ảnh: Twitter/RT

Theo RT ngày 27-8, qua nghiên cứu các công ty lớn trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ Delta Airlines Inc., Whole Foods Market Inc đến các công ty khởi nghiệp, các nhà phân tích đã dự báo  tự động hóa sẽ làm "hô biến" 22,7 triệu việc làm ở Mỹ vào năm 2025, tức 16% tổng số việc làm hiện nay.

Dự báo này vừa được đưa ra trong báo cáo có nhan đề "Tương lai việc làm, năm 2025: làm việc bên cạnh robot" do Forrester Research xuất bản trong tuần này. Những phát hiện trong báo cáo được lấy từ số liệu việc làm của chính phủ và các cuộc phỏng vấn với các doanh nghiệp và học giả.

Theo đó, tự động hóa đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, từ máy quét ở cửa hàng tạp hóa, robot nhận đặt phòng ở khách sạn đến trợ lý bán hàng robot biết trả lời khách, cho khách xem sơ đồ các khu bán hàng hoặc dẫn họ đến đúng nơi bày bán sản phẩm mà họ đang tìm...

Điều này đã kéo theo nhiều người bị mất việc làm, nhiều nhất là trong lĩnh vực hỗ trợ văn phòng, xây dựng, bán hàng, thu ngân, môi giới bất động sản... Các tiện ích gia dụng thông minh cũng đang đe dọa đến công ăn việc làm của công nhân sửa chữa, thợ ống nước và thợ điện.

Tuy nhiên, tự động hóa cũng đang tạo ra nhiều việc làm mới. Báo cáo cho rằng cứ mỗi 10 công việc tự động, 1 công việc mới sẽ được tạo ra, chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm, thiết kế, bảo trì, và hỗ trợ hay đào tạo.

Trước đó, nghiên cứu của ĐH Oxford năm 2013 dự đoán robot sẽ thay thế con người ở mức báo động, với 47% tổng số việc làm ở Mỹ "có nguy cơ" bị thay thế bởi tự động hóa.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên