07/03/2014 16:04 GMT+7

Sàn giao dịch Bitcoin đệ đơn phá sản

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Bitcoin Mt.Gox đã đệ đơn phá sản lên tòa án Tokyo với số nợ lên đến 6,5 tỷ Yen Nhật. Đồng thời điểm, mã nguồn website Mt.Gox bị hacker công khai lên mạng.

NsUMopN0.jpgPhóng to
Ông Mark Karpeles, Giám đốc điều hành (CEO) Mt.Gox, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Bitcoin xin lỗi vì sự cố và tuyên bố đệ đơn phá sản trong buổi trả lời phỏng vấn báo giới tại Tokyo - Ảnh: Kyodo News/AP

Tuần qua, Mt.Gox là cái tên được cộng đồng giao dịch Bitcoin, các chuyên gia kinh tế, giới quan chức các nước như Mỹ, Nhật và giới truyền thông nhắc đến liên tục kể từ khi sàn giao dịch này ngừng dịch vụ rút tiền với lý do nền tảng giao dịch bị hacker tấn công. Kế đến, Mt. Gox đột ngột ngừng hẳn dịch vụ trên website khiến các nhà đầu tư lao đao với những khoản tiền Bitcoin có giá trị tương đương vài triệu đến vài trục triệu USD bị đóng băng.

Tình hình hoang mang từ các nhà đầu tư trước sự kiện Mt.Gox được giám đốc điều hành Bitcoin Foundation Jon Matonis trấn an trong phần trả lời phỏng vấn trên CNN ngày 7-3, "Không thể vì một công ty đơn lẻ hay các quan điểm có thể hạ gục hệ sinh thái Bitcoin". Ông cho rằng "Bitcoin có sự uyển chuyển và sẽ phục hồi từ sự cố này. Các sàn giao dịch vẫn tồn tại và hoạt động mạnh hơn sau sự cố".

cAiSjRsD.jpgPhóng to
Mt.Gox, một trong những sàn giao dịch tiền số Bitcoin lớn nhất thế giới có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản đã đệ đơn phá sản lên Tòa án Tokyo với số nợ 6,4 tỷ Yen Nhật (tương đương 64 triệu USD) - Ảnh: ArsTechnica

Trong thời điểm xảy ra sự cố ngừng hoàn toàn các giao dịch trên Mt.Gox, một hacker bí ẩn đã đăng tải mã nguồn phần quản trị gồm 1.719 dòng mã PHP của Mt.Gox lên mạng Pastebin, bao gồm cả mã truy xuất đến ví tiền Bitcoin của khách hàng để tiến hành giao dịch. Vào đầu tuần, Mt.Gox tuyên bố bị hacker "cuỗm" gần 750.000 đồng Bitcoin ký gửi của các nhà đầu tư, khách hàng của Mt.Gox và 100.000 Bitcoin tài sản của công ty.

Trong khi đó, theo thông tin từ Ngân hàng dữ liệu Teikoku (Databank), một hãng giám sát phá sản tại Nhật Bản, 1,75 triệu đồng Bitcoin lưu giữ bởi Mt. Gox và khách hàng của công ty đã "biến mất".

Ngân hàng Bitcoin bị trộm khoắng sạch

896 Bitcoin trị giá hơn 580.000 USD (ở thời điểm hiện tại) trong ngân hàng Flexcoin đã bị hacker khoắng sạch qua một lỗi trên website cho phép chuyển Bitcoin từ tài khoản này sang tài khoản Flexcoin khác.

Flexcoin tuyên bố ngừng hoạt động, cho biết một số Bitcoin ở chế độ "offline" hay "đông lạnh" không bị ảnh hưởng bởi đợt tấn công này, và cho phép người dùng chuyển chúng đi miễn phí.

LWkJWK3T.jpgPhóng to
Thông báo của Flexcoin trên website về vụ tấn công và tuyên bố ngừng dịch vụ "ngân hàng" Bitcoin

Trong một diễn biến mới nhất ngày 6-3, một nữ nhà báo tự do cho tờ Newsweek công bố "đã tìm thấy cha đẻ của hệ thống tiền kỹ thuật số Bitcoin". Ông tên Satoshi Nakamoto, người Mỹ gốc Nhật. Tuy nhiên, ông này một mực bác bỏ thông tin trên và từ chối sự "truy đuổi" của giới truyền thông, thậm chí gọi cảnh sát khi có phóng viên liên hệ phỏng vấn. (Xem "Newsweek: Tìm thấy người sáng lập Bitcoin")

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên