Sau Google, Facebook thông báo không ‘trả tiền’ cho truyền thông Pháp

26/10/2019 15:28 GMT+7

Ngày 25-10, Facebook thông báo sẽ không chi trả cho các hãng truyền thông Pháp để hiển thị hình ảnh hoặc video hay các đoạn trích nội dung xuất hiện bên cạnh liên kết bài được người dùng chia sẻ trên mạng xã hội này.

Trong một bài viết, ông Jesper Doub - giám đốc phụ trách các đối tác tin tức của Facebook tại châu Âu - cho biết các hãng truyền thông Pháp sẽ phải đưa ra lựa chọn.

Ông Doub viết: "Chúng tôi đang tiến hành quá trình thảo luận với lãnh đạo các tờ báo ở Pháp để xác định xem đâu là trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và cách chúng tôi có thể chi trả xứng đáng cho các đối tác trong thời gian tới".

Tuy nhiên, trong một thông báo sau đó, Facebook xác nhận việc các hãng truyền thông Pháp sẽ không được chi trả.

Thông thường, các bài được chia sẻ trên Facebook được tập trung hướng vào việc hiển thị hình ảnh hay video hoặc tên tác giả, qua đó giúp người dùng dễ dàng nhấn vào đường link đó hơn.

Theo thông báo, nếu các hãng truyền thông Pháp không đồng ý, Facebook sẽ chỉ hiện thị đường link mà không đính kèm hình ảnh hay video.

Động thái từ chối của Facebook được đưa ra sau khi Google cũng có quyết định tương tự.

Tháng trước, Google thông báo không trả tiền cho các hãng truyền thông châu Âu khi sử dụng các bài viết, hình ảnh, video của họ trong các kết quả tìm kiếm tại Pháp.

Ngoài ra, Google khẳng định sẽ chỉ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và trên Google News những sản phẩm thông tin của các tổ hợp truyền thông đã cho phép Google sử dụng miễn phí.

Tháng 7 vừa qua, Pháp trở thành nước châu Âu đầu tiên phê chuẩn luật cải cách bản quyền của EU tháng 7 vừa qua. Luật mới nhằm đảm bảo rằng các công ty truyền thông được thanh toán nhuận bút cho các nội dung gốc được hiển thị trên Google, Facebook và các đại gia công nghệ khác đang chế ngự thị trường quảng cáo trên mạng.

Tuy nhiên, Google có lợi thế vì nếu các hãng truyền thông từ chối cho "gã khổng lồ" công nghệ này khai thác, độc giả online sẽ giảm vì người dùng Internet thường chọn vào các kết quả có nội dung và hình ảnh hơn là những đường link đơn điệu.

TTXVN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận