17/06/2013 11:39 GMT+7

Saudi Arabia "trảm" ứng dụng nhắn tin Viber, Whatsapp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhằm tránh tổn thất doanh thu cho các công ty viễn thông, sau khi đã cấm Viber, hôm 16-5 Saudi Arabia công bố cấm ứng dụng nhắn tin miễn phí Whatsapp, nếu công ty Mỹ này không đáp ứng được các quy định ở địa phương.

Ẩn họa từ ứng dụng nhắn tin miễn phí

R99KcL4S.jpgPhóng to
Viber đã bị chặn ở Saudi Arabia - Ảnh: Techtudo

“Chúng tôi đã liên lạc với Whatsapp và các nền hệ thống nhắn tin khác để đảm bảo họ hợp tác và tuân thủ với những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Saudi Arabia, nhưng hiện chúng tôi chưa đi tới kết luận chung nào”, Abdullah Al-Darrab, chủ tịch Ủy ban Công nghệ thông tin liên lạc Saudi Arabia (CITC), nói với trang mạng tiếng Anh Arab News.

CITC cũng cáo buộc Skype không tuân thủ luật viễn thông. Các ứng dụng Skype và Whatsapp đều có sẵn trên các hệ điều hành cho điện thoại di động Android và iOS.

Một trong các quy định của Saudi Arabia yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin này phải lắp đặt máy chủ ở địa phương để các quan chức có thể giám sát hoạt động của họ, Al-Darrab cho biết. “Chúng tôi cho họ một tuần để tuân thủ và đã liên lạc với họ từ tháng 3, nhưng không nhận được phản hồi - ông nói - Do đó, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chặn những dịch vụ này, bắt đầu với Viber”.

Tuần trước, Saudi Arabia đã ngăn ứng dụng nhắn tin Viber vì "không tuân thủ những quy định của chúng tôi và bị ngưng cung cấp từ hôm nay”, AFP dẫn một tuyên bố của CITC ngày 12-6.

Các hãng cung cấp dịch vụ nhắn tin trên Internet đã cáo buộc những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nước này đứng đằng sau động thái này của chính quyền Saudi Arabia, cụ thể là các công ty dịch vụ điện thoại di động Saudi Telecommunications (STC), Mobily và Zain.

Ở nước láng giềng UAE của Saudi Arabia, hầu hết các ứng dụng gọi Skype và Viber đã bị chặn, nhưng Whatsapp vẫn vào được, theo AFP.

Một người phát ngôn của Viber nói với tạp chí công nghệ PCMag về quyết đinh của Saudi Arabia: “Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định của nhà chức trách Saudi Arabia chặn Viber. Chúng tôi có hàng triệu người dùng ở Saudi Arabia và hi vọng có thể nối lại dịch vụ trong vài ngày tới. Chúng tôi đề nghị người dùng ở đó theo dõi Viber trên Facebook và Twitter để nhận được tin tức cập nhật”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên