02/10/2010 07:55 GMT+7

SCTV bị tố không minh bạch

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Một đối tác liên doanh dịch vụ truyền hình cáp với SCTV vừa gửi đến Tuổi Trẻ công văn phản ảnh việc tăng giá cước thuê bao (từ 66.000 đồng lên 88.000 đồng), đồng thời kêu ca một số vấn đề bức xúc trong hợp tác làm ăn.

nIAzcm74.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: forum.hocit.com
UF3WOC1T.jpgPhóng to
Ông Trịnh Quang - Ảnh: NHƯ HÙNG

SCTV ngày càng kém chất lượng

Công ty cổ phần thương mại vận tải Thần Tốc (Hải Phòng) là đơn vị liên doanh với Công ty truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) triển khai mạng truyền hình cáp tại TP.HCM, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2004. Địa bàn cáp SCTV do công ty này phụ trách nằm ở các quận Tân Bình, Tân Phú và Gò Vấp. Trong công văn của mình, Công ty Thần Tốc không đồng ý việc tăng giá cước thuê bao với lý do có thể mất hàng vạn khách hàng. Công ty này còn cho rằng bị SCTV coi thường trong liên doanh, không minh bạch hoặc che giấu những chi phí bất thường...

Xung quanh các vấn đề này, PV Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Quang, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Thần Tốc.

* Ông có thể nói rõ hơn lý do phản đối việc tăng giá thuê bao của SCTV?

- Thứ nhất, ở TP.HCM hiện nay có hai nhà đài cung cấp dịch vụ truyền hình cáp là SCTV và HTVC. Về mặt nội dung, các kênh truyền hình của hai đài này gần như không có sự khác biệt là mấy. Chính sách với khách hàng đều gần giống nhau. Như vậy, chỉ có thể cạnh tranh với nhau bằng giá cước thuê bao. Nếu tăng giá cao hơn đối thủ, mà ở đây lại còn tăng giá quá sốc, sẽ dễ bị mất khách hàng.

Thứ hai, theo tính toán của chúng tôi, với mức thuê bao 66.000 đồng/tháng, các đối tác liên doanh với SCTV như chúng tôi vẫn có thể lời hơn 10% sau khi trừ các chi phí về bản quyền, quản lý, khấu hao... Dù mức thuê bao mới 88.000 đồng/tháng, về mặt lý thuyết làm tăng thêm lợi nhuận của chúng tôi cũng như của SCTV, nhưng thực tế lại gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Đó chính là hàng vạn khách hàng có thể bỏ chúng tôi để chuyển qua sử dụng dịch vụ của đối thủ khác. Lượng khách hàng này chúng tôi phải mất rất nhiều công sức từ năm 2004 mới có được như ngày nay, nếu mất chúng tôi sẽ rất thiệt về doanh thu chứ không phải SCTV.

* Còn việc SCTV không minh bạch trong hợp tác liên doanh?

- SCTV hiện nay đang có 9 đối tác liên doanh phát triển dịch vụ truyền hình cáp ở TP.HCM. Về lý thuyết liên doanh, chúng tôi chịu trách nhiệm đầu tư phát triển hạ tầng mạng lưới cáp truyền dẫn ở các địa bàn mình phụ trách, còn SCTV lo phần nội dung các kênh phát sóng. Thế nhưng thực tế, các đối tác như chúng tôi chỉ tồn tại theo kiểu “hữu danh vô thực”. Mang tiếng là đối tác liên doanh nhưng chúng tôi gần như không được điều hành doanh nghiệp của mình một cách độc lập mà phải chịu toàn bộ sự can thiệp của SCTV. Bất kể chúng tôi muốn làm việc gì để phát triển mạng lưới cáp của mình cũng phải xin phép SCTV.

Việc tuyển dụng nhân viên chỉ theo ý muốn chủ quan của SCTV, nhiều khi không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp chúng tôi. Các giám đốc gần như chỉ đóng vai trò bù nhìn chứ không được quyền quyết định bất kỳ sự phát triển nào. Ngay cả việc đầu tư vật tư để mở rộng mạng cáp, chúng tôi cũng bị buộc phải mua lại vật tư chất lượng kém của SCTV với mức giá cao hơn thị trường 20-30%. Họ là công ty kinh doanh dịch vụ truyền cáp chứ có phải kinh doanh vật tư đâu mà hành xử như vậy.

Ngoài chi phí để phát triển mạng lưới cáp, các đối tác còn phải chia sẻ phí mua bản quyền, phí sản xuất chương trình... một cách rất mơ hồ với SCTV. Các đối tác chúng tôi gần như không biết chính xác số tiền SCTV bỏ ra mua bản quyền hay sản xuất chương trình là bao nhiêu. Họ chỉ đơn giản đưa ra một con số và chia đều cho các đối tác cùng đóng chi phí. Chúng tôi không được quyền lựa chọn kênh nào mình cho là có chất lượng để cung cấp cho người dùng cũng như giảm thiểu chi phí, mà bị buộc phải mua trọn gói bản quyền.

Mới đây, SCTV lại đòi tăng tiền thu chênh lệch cột điện trong khi Nhà nước vẫn chưa có quyết định chính thức nào về giá cho thuê cột điện đối với các doanh nghiệp. Mang tiếng là liên doanh nhưng chúng tôi không hề được ngồi bàn bạc, trao đổi chiến lược kinh doanh, chỉ như những con rối biết thừa hành chỉ đạo của SCTV.

Tóm lại, tất cả những chi phí thuộc dạng đầu vào, các đối tác như chúng tôi đều phải cùng chia sẻ với SCTV, thế nhưng lợi nhuận lại không được như vậy. Cước thuê bao hằng tháng thu từ khách hàng chúng tôi phải chia cho SCTV, nhưng doanh thu từ các chương trình quảng cáo, các kênh quảng cáo thì SCTV lại không hề chia. Rõ ràng, xét về mặt liên doanh, chúng tôi phải được thừa hưởng phần lợi nhuận từ doanh thu quảng cáo, nhưng thực tế hoàn toàn không.

* Đại diện các đối tác, ông có đề xuất gì với SCTV?

- Rất đơn giản, chúng tôi chỉ cần SCTV sòng phẳng, công khai và minh bạch. Trước nhất họ phải dân chủ theo đúng bản chất hợp tác liên doanh với các đối tác. Những điều chỉnh, thay đổi trong chính sách kinh doanh phải được các bên cùng bàn bạc, thỏa thuận chứ không phải đơn phương áp đặt. Các chi phí sản xuất chương trình, mua bản quyền truyền hình phải được công khai, minh bạch.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên