23/03/2016 00:10 GMT+7

​Siết chặt việc mua, bán, lưu thông SIM thuê bao di động

Nguồn: Bộ Thông tin & Truyền thông
Nguồn: Bộ Thông tin & Truyền thông

Việc mua bán thông tin cá nhân, trong đó có số thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông, đang diễn ra công khai trên mạng. Việc mua, bán, lưu thông SIM thuê bao di động sai quy định vẫn tiếp tục phổ biến.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông, nguyên nhân của thực trạng này một phần là do các tổ chức, trong đó có các doanh nghiệp viễn thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật thông tin riêng của khách hàng, một phần nữa là do sự thiếu ý thức trong việc tự bảo mật thông tin cá nhân và trách nhiệm đăng ký chính xác thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Chính việc này đang gây bức xúc ngày càng tăng trong xã hội và gây khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Để tăng cường các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ, ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động sai quy định, nhằm tiếp tục hạn chế việc phát tán tin nhắn rác, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an để kiểm tra, xác minh, xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Trong đó, các doanh nghiệp viễn thông di động cần bổ sung quy định xử phạt và xử lý nghiêm các tổng đại lý, đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao và các cá nhân thuộc doanh nghiệp có hành vi kích hoạt SIM chưa đăng ký thông tin thuê bao, mua bán, lưu thông trên thị trường SIM sai quy định; mua bán, trao đổi, tiết lộ thông tin thuê bao trái pháp luật.

Cục An toàn thông tin chủ trì thiết lập đường dây nóng, hộp thư điện tử, kênh tiếp nhận thông tin trực tuyến trên website và các kênh thông tin trực tuyến khác để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ.

Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông, thanh tra các Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, các cơ quan quản lý tại địa phương có liên quan triển khai thanh tra, kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua bán thông tin cá nhân và mua bán SIM đã kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định tại các tổng đại lý bán SIM, đại lý bán SIM, điểm đăng ký thông tin thuê bao để xử lý theo quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất các quy định về quản lý giá cước và khuyến mại trong hoạt động cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông di động theo hướng tập trung ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân đăng ký thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác và cam kết là khách hàng thường xuyên của doanh nghiệp.

Nguồn: Bộ Thông tin & Truyền thông
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên