23/03/2015 01:23 GMT+7

​Singapore cầu nguyện cho ông Lý Quang Diệu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 22-3, sức khỏe của cựu thủ tướng Lý Quang Diệu tiếp tục xấu đi. Cả đất nước Singapore cầu mong một phép mầu.

Một phụ nữ bật khóc khi đặt hoa và cầu nguyện cho ông Lý Quang Diệu - Ảnh: Reuters

Hôm qua, Văn phòng thủ tướng Singapore cho biết ông Lý Quang Diệu tiếp tục yếu đi vì bệnh viêm phổi. Ông Lý Quang Diệu, 92 tuổi, nhập viện từ ngày 5-2.

Mới đây Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu, đã đến Bệnh viện Đa khoa Singapore cảm ơn những người đến đặt hoa và thiệp cầu chúc cựu thủ tướng chóng bình phục.

“Tôi rất biết ơn nhân viên Bệnh viện Đa khoa Singapore đã lập một góc dành cho các thông điệp gửi đến cha tôi. Tôi đến đây vào buổi sáng và ở đây có rất nhiều thiệp, hoa và quà. Tôi mừng là đã có cơ hội gặp và cảm ơn sự ủng hộ của mọi người” - ông Lý Hiển Long viết trên trang Facebook cá nhân. Hằng ngày ông luôn cập nhật tình hình sức khỏe của cha mình trên mạng xã hội và nhận được hàng ngàn lời chúc.

“Hãy mau bình phục”

Yếu đi từ khi vợ qua đời

Trên thực tế ông Lý Quang Diệu đã yếu đi nhiều từ khi phu nhân Kha Ngọc Chi (Kwa Geok Choo) qua đời năm 2010. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong hai năm trở lại đây.

Năm ngoái, ông cũng từng nhập viện vì nhiễm trùng, sốt và ho.

Trong cuốn sách xuất bản năm 2013, ông kể rằng mình đang yếu dần và muốn được ra đi nhanh chóng. Ông cũng ký giấy yêu cầu bác sĩ không dùng các biện pháp duy trì sự sống nếu ông không thể tỉnh lại được.

Hiện ngày càng nhiều người dân Singapore đến Bệnh viện Đa khoa Singapore theo dõi tin ông Lý Quang Diệu. “Tôi không thể chỉ ngồi ở nhà nghe tin tức” - báo Straits Times dẫn lời cụ Phua Siew Lian, 88 tuổi, khi đặt một bó hoa hướng dương ngoài cổng bệnh viện.

Còn bà Amuratham Vytilingam Murugaiyan, 69 tuổi, không kìm được nước mắt.

“Ông ấy là một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Tôi vẫn nhớ như in việc ông ấy đã giúp chúng tôi khi nghèo khó như thế nào. Tôi đã đi chùa sáng nay để cầu cho ông sớm bình phục” - bà Murugaiyan kể.

Hàng nghìn người già, trẻ đã mang hoa, bong bóng, thiệp đặt tại cổng bệnh viện nơi ông Lý Quang Diệu đang điều trị. Họ cùng viết những lời cầu chúc lên một tấm bảng lớn.

Quốc vụ khanh cấp cao về luật và giáo dục Singapore Indranee Rajah cũng đến viết lên tấm bảng này.

Bà khẳng định người dân Singapore lo lắng cho ông Lý không phải vì chính trị mà vì lòng yêu mến và sự ngưỡng mộ đối với vị thủ tướng đầu tiên của đất nước.

Những người lớn tuổi vẫn nhìn ông như một nhà tiên phong, trong khi giới trẻ lớn lên trong một đất nước Singapore hiện đại nhờ công lao của ông.

“Ông là niềm tự hào của đất nước” - bà Rajah khẳng định. Nhiều chính trị gia Singapore cũng gửi lời chia sẻ và chúc ông Lý Quang Diệu nhanh hồi phục. Nhân viên đại lý du lịch James Wong, 55 tuổi, và vợ chia nhau đến các địa điểm cầu nguyện cho ông Lý Quang Diệu để đặt hoa.

“Chúng tôi muốn cầu chúc cho ông càng nhiều càng tốt” - ông Wong nói. Nhiều người mang theo con nhỏ bên ngoài Bệnh viện Đa khoa Singapore và kể cho các con về cuộc đời ông.

“Tôi muốn con trai tôi hiểu rằng chúng tôi biết ơn về những điều ông đã làm” - anh Adrian Lim nói khi cho con trai 4 tuổi nghỉ lớp học thêm tiếng Anh để đến bệnh viện. Trong các tấm thiệp có rất nhiều tấm mang nét vẽ vụng về của trẻ em. 

Nói lời tri ân

Sinh viên Kim Lee tâm sự: “Tôi mang huy chương của mình cho ông ấy. Tôi vừa hoàn thành cuộc thi chạy sáng nay và đến đây để trao nó cho ông. Với tôi, ông ấy còn hơn là một nhà vô địch”.

Nữ sinh Angel Kwong, 16 tuổi, cho biết cô rất ngưỡng mộ và muốn học hỏi tính kiên quyết của ông Lý Quang Diệu. Anh Lee Kai Zhe, 30 tuổi, nghẹn ngào: “Tôi là người được hưởng lợi từ các chính sách của ông. Tôi biết ơn về sự ổn định ngày hôm nay. Tôi có một công việc tốt và không phải lo lắng nhiều”.

Sức khỏe của ông Lý xấu đi trong lúc Singapore đang chuẩn bị lễ kỷ niệm 50 năm ngày độc lập vào ngày 9-8. “Ông Lý Quang Diệu xứng đáng được nhìn thấy đất nước mà ông ấy đã xây dựng bước sang tuổi 50. Tôi cầu nguyện cho ông ấy” - một cư dân mạng viết trên mạng xã hội Twitter.

Nhiều người nước ngoài cũng có mặt ở Bệnh viện Đa khoa Singapore để cầu phúc cho ông Lý Quang Diệu.

Reuters dẫn lời ông David Epstein, một công dân Mỹ làm việc tại Singapore, nhận định ông Lý Quang Diệu đã xây dựng được rất nhiều điều vĩ đại cho đất nước Singapore. “Do đó, tôi nghĩ mình cần phải thể hiện sự tôn kính đối với những gì ông Lý Quang Diệu đã đóng góp cho xã hội” - ông Epstein nói.

Ông Lý Quang Diệu là thủ tướng đầu tiên, lãnh đạo đất nước từ năm 1959 đến 1990. Dù không còn làm thủ tướng, ông Lý Quang Diệu vẫn là một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn không chỉ của đảo quốc này mà còn cả khu vực và thế giới.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên