10/07/2013 12:14 GMT+7

Singapore giải thích các quy định mới kiểm soát Internet

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, Chính phủ Singapore đã lên tiếng giải thích cho hệ thống quy định mới đối với các trang web thông tin sau khi các nhà đầu tư nước ngoài và cả Chính phủ Mỹ lên tiếng phản ứng.

fJPKocmN.jpgPhóng to
Trụ sở Hãng Yahoo ở Singapore - Ảnh: Today Online

Theo báo Wall Street Journal, trước đó các hãng công nghệ Mỹ lớn như Google, Yahoo đã chỉ trích các quy định kiểm soát trang web thông tin mà Chính phủ Singapore vừa đưa ra đã làm tổn thương môi trường kinh doanh nước này và khiến các công ty mạng bất an.

Tháng trước, hơn 1.000 công dân Singapore đã biểu tình phản đối các quy định mới. Người biểu tình cho rằng quyền được biết của người dân Singapore đã bị xâm phạm. Các tổ chức bảo vệ tự do báo chí cũng chỉ trích Singapore muốn cản trở sự phát triển của báo mạng.

Kể từ khi Internet có mặt tại Singapore vào năm 1996, chính quyền Singapore đã 24 lần ra lệnh các trang web rút bỏ nội dung “không phù hợp”. Có 21 trường hợp là những nội dung mang tính chất tình dục đồi trụy, khiêu dâm, hai vụ liên quan đến cờ bạc trên mạng và một video có nội dung kích động phân biệt chủng tộc và tôn giáo.

Chính phủ Mỹ, một đồng minh thân cận của Singapore, cũng lên tiếng phản đối. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả chính quyền Singapore “hạn chế báo chí trên mạng”. Người phát ngôn này cho biết Washington rất lo ngại và kêu gọi Singapore bảo vệ quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.

Phản ứng lại, hôm qua 9-7 Bộ trưởng Viễn thông và thông tin Singapore Yaacob Ibrahim khẳng định các quy định mới không đi ngược lại chính sách “chạm nhẹ” của chính phủ nước này đối với Internet. “Không có lý do gì để lo ngại rằng các quy định về cấp phép cho các trang báo mạng sẽ cản trở tự do Internet. Và cũng không có lý do để lo lắng rằng các quy định này sẽ hủy hoại sự phát triển của hệ sinh thái Internet tại Singapore” - ông Yaacob Ibrahim nhấn mạnh.

Theo ông Yaacob Ibrahim, Chính phủ Singapore chỉ đưa ra các quy định mới để đảm bảo các trang web thông tin đưa tin một cách chính xác và có trách nhiệm. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ở Singapore không cần phải lo lắng.

Theo báo Straits Times, kể từ ngày 1-7 nhà chức trách Singapore yêu cầu 10 trang web thông tin của Hãng Yahoo Singapore và hai công ty truyền thông nội địa phải xin giấy phép hoạt động riêng. Các trang web này phải rút các nội dung “không phù hợp” trong vòng 24 giờ sau khi chính quyền Singapore có yêu cầu.

Các quy định mới được áp dụng với các trang web có lượng truy cập ít nhất 50.000 lần mỗi tháng. Các trang web bị ảnh hưởng đầu tiên là trang Yahoo Singapore, các trang do Hãng Singapore Press Holdings và Hãng MediaCorp điều hành. Các trang web khác có thể sẽ phải tuân thủ luật mới trong thời gian tới.

Tháng trước, Liên minh Internet châu Á (AIC), đại diện cho eBay, Facebook, Google, Salesforce, Yahoo…, đã chỉ trích các quy định mới là “phiền toái, tụt hậu và ảnh hưởng đến hình ảnh toàn cầu của Singapore”. AIC cho rằng các quy định này sẽ cản trở sự tiến bộ công nghệ và đe dọa tăng trưởng của ngành công nghệ, khiến các công ty Internet mới phải đối mặt với những nguy cơ tài chính.

Bộ trưởng Yaacob Ibrahim cho rằng AIC đã thổi phồng quá mức tác động của các quy định mới. Dù vậy, ông cho biết Cơ quan Phát triển truyền thông Singapore sẽ áp dụng “linh hoạt” các quy định này nhằm tránh gây áp lực thương mại đối với các công ty. Ông cũng bác bỏ cáo buộc rằng chính quyền Singapore muốn kiểm duyệt thông tin. Ông nhấn mạnh Singapore chưa bao giờ yêu cầu rút bỏ các nội dung trên Internet mang tính chất chỉ trích chính phủ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên