28/04/2010 18:00 GMT+7

So sánh Opera Mini và Safari trên iPhone

NHẬT VƯƠNG tổng hợp
NHẬT VƯƠNG tổng hợp

TTO - Nổi tiếng là trình duyệt có tốc độ vượt trội nhờ công nghệ nén dữ liệu qua máy chủ trung gian, Opera Mini đã khiến cộng đồng người dùng iPhone đặc biệt hồ hởi khi có mặt trên App Store. Liệu trình duyệt đến từ Nauy có thực sự vượt trội so với Safari?

LjFHlJ3P.jpgPhóng to
Opera Mini và Safari so găng để giành vị trí trình duyệt web hàng đầu trên iPhone - Ảnh: Internet

Tốc độ

Có thể coi Opera là một dạng “proxy browser,” – trình duyệt qua hệ thống máy chủ trung gian. Mặc dù phải chuyển dữ liệu qua sever để nén trước khi chuyển tới người dùng, nhưng bạn sẽ không phải chờ quá lâu. Thay vào đó, kết quả chuyển phát trang (load times) sẽ được cải tiến đáng kể, ngay trên cả các trang đã được tối ưu để duyệt trên điện thoại di động.

Chẳng hạn, phiên bản trên điện thoại di động của CNN.com chỉ mất 3.6 giây để tải hết trên Opera Mini, trong khi Safari phải tốn 7.1 giây để hoàn thành. Kết quả thử nghiệm với Yahoo còn đáng ngạc nhiên hơn, từ 12.1 giây trên Safari xuống còn 4.2 giây. Với các trang chưa được tối ưu giao diện để dùng trên điện thoại, bạn sẽ thấy khả năng cải tiến tốc độ của Opera Mini thực sự tuyệt vời.

Opera Mini: Opera Mini áp đảo Safari trên sân nhà iPhone | Opera Mini 5 đã có mặt trên Android | Những cải tiến ấn tượng của Opera Mini 5 beta | Việt Nam: truy cập Web qua điện thoại tăng mạnh | Mọi ĐTDĐ Java đều có thể lướt web bằng Opera Mini

Xét về tốc độ, Safari: 8 điểm. Opera: 10.

Tính năng phóng to (zooming) và cuộn

Nhờ vào công nghệ cảm ứng đa điểm tiên tiến, đặc biệt xuất sắc trên iPhone, người dùng có thể tận dụng tối đa Safari để xoay trang, đổi kích cỡ. Trong khi đó, Opera chào thua! Trình duyệt đến từ Nauy chỉ hỗ trợ zoom kích cỡ trang, với một số tuỳ chọn để cân bằng chế độ hiển thị, tránh kích cỡ “quá lớn” hoặc “quá nhỏ”.

Cũng giống như khi zooming, thao tác cuộn thanh điều hướng trên Opera Mini không thể sánh bằng được khả năng của Safari. Khi bạn kéo một hàng chữ dài, sẽ thấy Opera tỏ ra ì ạch và chậm chạp so với Safari.

Điểm số: Safari: 10. Opera: 6

Giao diện

Xét tổng thể, giao diện của Opera Mini tương đối giống với Safari. Cả hai cùng có trường URL để nhập địa chỉ, Google search nằm sẵn ở trên cùng, bên cạnh; cả hai đều có thanh điều hướng trở về, chuyển tiếp, chạy lại nội dung thẻ và các nút tinh chỉnh ở trên cùng.

Tuy nhiên, Opera có tính năng hiển thị thú vị, khi cung cấp thông tin dưới dạng ảnh thumbnail nhỏ để bạn chuyển tới trang đang xem, thay vì phải duyệt từng trang để biết nội dung, địa chỉ đã mở trên các thẻ. Điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Opera cũng có tính năng hiển thị toàn màn hình, chỉ để lại 2 nút ở góc, một cho phép trở lại, một hiển thị các thông số tuỳ chọn. Mặc dù chế độ hiển thị mở rộng không hẳn đã giúp bạn hài lòng như khi dùng PC, nhưng nó cũng cải thiện đáng kể khả năng duyệt web của iPhone.

Điểm số: Safari: 8. Opera: 9

SWgKVGvu.jpgPhóng to
Opera Mini vẫn còn một số hạn chế, nhất là khả năng tận dụng sức mạnh cảm ứng đa điểm của iPhone. Đây lại là điểm mạnh của trình duyệt đi kèm iPhone.

Đánh dấu trang

Cả Opera Mini và Safari đều có chế độ đánh dấu trang (bookmark) tương tự nhau, tuy nhiên Opera có thêm nhiều tính năng hơn, khi sở hữu “vũ khí” đặc trưng Speed Dial, rất thích hợp với một chiếc smartphone. Thay vì phải chọn các bookmark trên danh sách, bạn có thể thêm vào Speed Dial, cho phép gọi nhanh các trang web ưa thích, vốn được gom lại dưới dạng ảnh thumbnail và hiển thị theo từng ô mắt lưới. Opera Mini có thể tự động tạo ra các ảnh thumbnail này cho từng trang web và mỗi lần mở một thẻ mới, bạn sẽ được Speed Dial gợi ý các trang web có trong dữ liệu. Trong khi đó, Safari không có.

Điểm số: Safari: 7. Opera :9

Các tính năng mở rộng

Ngoài cải tiến một số tính năng tương tự như trên Safari, Opera Mini còn mang đến khá nhiều tuỳ chọn hữu dụng mà trình duyệt mặc định của iPhone không có. Chẳng hạn, bạn có thể tìm kiếm ngay trong trang đang duyệt với nội dung bất kì, giống như khi duyệt trên PC vậy. Bạn cũng có thể lưu trang mình thích để đọc lại sau, ngay cả khi không có kết nối Internet. Opera Mini cũng hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc lưu lại mật khẩu các trang web đã ghé thăm, ngay sau khi bạn lưu chúng vào danh sách các trang web ưa thích. Bạn sẽ không cần đụng tới bàn phím của iPhone mỗi lần trở lại trang web nào đó.

Điểm số: Safari: 6. Opera: 8

v4m1y7GI.jpgPhóng to
Miễn phí và nhiều tính năng cải tiến, Opera Mini là lựa chọn xứng đáng thay thế Safari.

Kết luận

Bất kể bạn đang hài lòng với Safari, Opera Mini vẫn sẽ là một trải nghiệm thực sự thú vị. Ngoài ra, Opera Mini hoàn toàn miễn phí. Mạnh về tốc độ là điểm nổi bật của trình duyệt đến từ Nauy tuy khả năng điều chỉnh kích cỡ trang lại kém hơn so với Safari.

Trong trường hợp tốc độ kết nối Internet của bạn chậm, đồng thời muốn tiết kiệm chi phí, Opera Mini là sự lựa chọn hoàn hảo thay cho Safari.

NHẬT VƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên