19/10/2016 15:59 GMT+7

​Sony dùng trí tuệ nhân tạo sáng tác nhạc

TUẤN LINH - MINH HUYỀN
TUẤN LINH - MINH HUYỀN

TTO - Phòng nghiên cứu Công nghệ Máy tính Sony (CSL) tại Paris đang phát triển một hệ thống các thuật toán có khả năng sáng tác nhạc phù hợp với thị hiếu và sở thích của người dùng, dựa trên những phong cách từ những bản nhạc có sẵn.

Điểm khởi đầu cho kế hoạch này là cơ sở dữ liệu hơn 13 nghìn bản nhạc. Từ đó, người dùng có thể chọn kết hợp bất kỳ số lượng bài nào mình thích với âm thanh và cảm xúc mà họ muốn kết hợp.

Thuật toán sẽ phân tích các đặc điểm của bài hát và các thông số kỹ thuật liên quan đến giai điệu, cao độ và hòa âm. Thuật toán này cũng học những nốt sẽ hợp với một hợp âm nào đó, hợp âm nào sẽ đi sau một hợp âm cho trước hoặc các nốt nào thường theo sau một nốt cho trước.

Từ “khung” nhạc có được qua sự kết hợp ở trên, thuật toán sẽ tạo ra một bản nhạc với những đặc điểm tương tự.

Bài hát Daddy’s Car là một sản phẩm của chương trình trí tuệ nhân tạo âm nhạc của Sony. Bài hát được sáng tác theo phong cách của nhóm The Beatles huyền thoại, sau khi phân tích 45 bài hát của nhóm.

Giám đốc Sony CSL tại Paris, chuyên gia trí tuệ nhân tạo Francois Pashet cho biết hệ thống được đặt tên là Flow Machines. Nó có khả năng thúc đẩy quá trình sáng tác nhạc, “cho phép tác giả có thể thử nghiệm nhiều thứ khác nhau một cách dễ dàng hơn. Họ có thể phối hoặc thử kết hợp các phong cách lại với nhau”.

CSL bắt đầu phát triển Flow Machines từ năm 2012. Kể từ đó, một nhóm gồm 6 thành viên đã phát triển nhiều thuật toán được tích hợp vào hệ thống - một có khả năng viết bản nhạc, một có khả năng sắp xếp hoặc hòa âm, và một có thể trích xuất các yếu tố từ bản nhạc để tái tạo phần trình diễn, thể hiện theo cách mà mỗi yếu tố như hợp âm, bass và bộ gõ sẽ được chơi như thế nào cho hòa hợp.

Nhà soạn nhạc người Pháp Benoit Carre cũng đang làm việc với CSL để xây dựng các thuật toán và thử nghiệm nó vào chính các sáng tác của mình.

Một sản phẩm khác của Flow Machines là bài “Mister Shadow”, dựa trên các bản nhạc ballad Mỹ và thuật toán đã tạo ra một giai điệu nhẹ nhàng.

Carre đã làm một phiên bản trong đó hệ thống đã thêm phần giọng nhân tạo (artificial-sounding voice), nhằm giúp người nghe cảm nhận được âm thanh uể oải - nhấn mạnh rằng bài hát hoàn toàn do máy tính tạo ra. Ngoài ra ông cũng làm một bản phối với trống.

Nhóm nghiên cứu dự định cho ra mắt một album gồm những bài hát được sáng tác bằng trí tuệ nhân tạo như bài Daddy’s Car theo phong cách the Beatles, bài Mister Shadow và một bài kết hợp giữa nhiều nghệ sỹ trong tương lai.

Pashet cũng cho biết rằng các bài hát sẽ đủ mức độ khác biệt để không bị coi là đạo nhạc. Tuy nhiên, CSL chưa xác định được việc đăng kí bản quyền sẽ được giải quyết như thế nào.

Điểm đặc biệt của Flow Machines là hệ thống không được tích hợp thông tin về âm nhạc trước đó, mà sử dụng cac thuật toán máy học (machine-learning). Hệ thống sẽ sáng tác nhạc từ việc thu thập dữ liệu có được từ các bài hát mà người dùng chọn.

TUẤN LINH - MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên