CÁC NƯỚC TRỪ ĐIỂM TRÊN BẰNG LÁI XE RA SAO?

Trong khi ở Việt Nam mới xuất hiện đề xuất, hình thức trừ điểm trên bằng lái đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới nhiều năm.

Thanh Linh

28-2-2024


Mỹ

Hệ thống điểm được áp dụng theo nhiều cách khác nhau tùy theo quy định ở từng bang. Tất cả đều được ghi vào cơ sở dữ liệu.


Hình thức trừ điểm trên bằng lái được áp dụng cùng với các hình phạt khác như phạt tiền, phạt tù, lao động công ích… 


Nhiều bang liên kết hệ thống tính điểm bằng lái với bảo hiểm. Tài xế bị trừ càng nhiều điểm càng phải đóng mức phí bảo hiểm cao. Các công ty bảo hiểm cũng có thể dựa vào đó để xem xét có nên gia hạn hay hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm hay không.

Bang Arizona

Ở bang Arizona, tài xế sẽ bị treo bằng lái khi bị trừ 8 điểm trong 12 tháng, 24 điểm trong 36 tháng. 


Một số hành vi bị trừ điểm trên bằng lái xe: Vượt quá nồng độ cồn 8 điểm, chạy quá tốc độ 3 điểm, vượt đèn đỏ (chưa gây tai nạn) 2 điểm, vượt đèn đỏ khiến người khác bị thương nặng 4 điểm, vượt đèn đỏ gây tai nạn chết người 6 điểm, lái xe liều lĩnh 8 điểm, rời khỏi hiện trường tai nạn 6 điểm, lái xe hoặc đỗ xe trên khu vực có một hoặc nhiều làn đường phân ra các hướng khác nhau 3 điểm. Các hành vi khác trừ 2 điểm.

Bang CaLifornia

Người lái xe vi phạm luật giao thông nhiều lần có thể bị coi là người điều khiển phương tiện cẩu thả và có thể bị mất quyền lái xe. Tài xế sẽ bị treo bằng lái khi bị trừ quá 4 điểm trong 12 tháng, 6 điểm trong 24 tháng, hoặc 8 điểm trong 36 tháng.


Các hành vi vi phạm nghiêm trọng, chẳng hạn như đâm vào xe/người khác rồi bỏ chạy, lái xe liều lĩnh và lái xe khi đang say rượu sẽ bị trừ 2 điểm, lưu lại thông tin trong 13 năm. Vi phạm ít nghiêm trọng bị trừ 1 điểm.

FLORIDA

Cơ quan An toàn Đường bộ và Phương tiện Cơ giới Florida là nơi chịu trách nhiệm cấp giấy phép lái xe cũng như theo dõi điểm của tài xế. 


Tài xế sẽ bị treo bằng lái một tháng khi bị trừ quá 12 điểm trong 12 tháng, treo 3 tháng khi bị trừ 18 điểm trong 18 tháng, treo 1 năm khi bị trừ 24 điểm trong 36 tháng. 


Một số hành vi bị trừ điểm trên bằng lái xe như: Chuyển làn không đúng 3 điểm, chạy quá tốc độ 3 điểm, vượt đèn đỏ 4 điểm, xả rác 3 điểm...

CHâu ÂU

Các nước châu Âu đều áp dụng hình thức trừ điểm trên bằng lái xe. Mỗi nước có quy định cụ thể riêng.


Người vi phạm bị trừ đến một số điểm nhất định sẽ bị treo bằng lái, hoặc tước bằng lái vĩnh viễn. Hình thức này áp dụng song song với các hình phạt khác, đặc biệt phạt rất nặng với vi phạm về nồng độ cồn hay lái xe gây hậu quả nghiêm trọng.

Anh

Anh tính điểm bằng lái theo thang 12 điểm. Hành vi vi phạm bị trừ nhẹ nhất là 3 điểm, cao nhất là 11 điểm. Trong cùng một vụ tai nạn, tài xế có thể 


Tài xế sẽ bị cấm lái xe nếu vi phạm luật giao thông nghiêm trọng, hoặc bị trừ 12 điểm trong vòng 36 tháng. Điểm trừ sẽ được lưu trên bằng lái trong 4-11 năm, tùy loại vi phạm. Lái mới sẽ bị treo hoặc tước bằng khi bị trừ 6 điểm trở lên trong vòng 24 tháng.

Đức

Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang vận hành một hệ thống 8 điểm đối với các hành vi vi phạm giao thông. Theo đó, tài xế sẽ bị tước bằng bị trừ 8 điểm. Để lấy lại bằng, tài xế phải trải qua các bài kiểm tra khắt khe về cả sức khỏe tinh thần, thể chất, cũng như kỹ năng lái xe.


Ngoài ra, với một số lỗi nghiêm trọng, tài xế còn bị cấm lái xe dù chưa bị trừ đến 8 điểm. Chẳng hạn, lái xe quá tốc độ quy định từ 26-30km/h trên đường cao tốc, tài xế sẽ bị phạt tiền, trừ 1 điểm trên bằng lái và cấm lái xe trong 1 tháng.

Hà Lan

Chỉ cần bị trừ 2 điểm trong vòng 5 năm, tài xế ở Hà Lan đã bị tước bằng và phải thi lại. 


Có hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định 40km/h, bất kỳ hành vi nào gây thương tổn cho người khác... đều bị trừ 1 điểm. Một số hành vi có thể dẫn đến tịch thu bằng lái xe ngay dù vi phạm lần đầu. Những hành vi vi phạm ít nghiêm trọng chỉ bị tịch thu bằng lái vài tháng.


Tuy nhiên, truyền thông Hà Lan đã nghi ngờ tính hiệu quả khi cho rằng quy định thì tốt, nhưng điểm được ghi nhận không phải lúc nào cũng được ghi chính xác.



Trung QUốc

Trung Quốc áp dụng thang điểm 12 cho bằng lái xe, số điểm được làm mới vào ngày 1-1 hằng năm. 


Một số hành vi bị trừ điểm trên bằng lái xe như vượt đèn đỏ 6 điểm, quá tốc độ hơn 50% 12 điểm, biển số mập mờ 12 điểm... 


Tài xế bị treo bằng khi mất 12 điểm trong 12 tháng. Thi lấy bằng lại sau khi bị treo phải học và thi riêng. Nếu tài xế không tham gia học và thi theo khóa đặc biệt này sẽ bị tước vĩnh viễn. Trong năm đầu tiên có bằng lái, nếu tài xế bị trừ hết 12 điểm sẽ bị cấm lái xe trong một năm.

Úc

Tài xế ở Úc sẽ bị treo bằng lái nếu mất 12 điểm trong 36 tháng. Riêng bang New South Wales là 13 điểm. Những người có thể chứng minh mình là tài xế chuyên nghiệp sẽ được cộng thêm điểm.


Để thay thế cho việc bị đình chỉ ngay lập tức, tài xế có thể xin thử thách "có hành vi tốt" trong 12 tháng. Trong thời gian này, nếu tái phạm, thời gian treo bằng sẽ kéo dài gấp đôi, trừ bang Victoria cấm không có bất cứ vi phạm nào.

Brazil

Tất cả hành vi vi phạm giao thông đều bị trừ điểm tùy vào mức độ nghiêm trọng, bao gồm cả hành vi chỉ áp dụng với người đi bộ. Tài xế bị treo bằng khi điểm trừ tích lũy đến 20 điểm.


Một số hành vi vi phạm bị trừ điểm có thể kể như lái xe sử dụng điện thoại 3 điểm, không thắt dây an toàn 5 điểm, vượt đèn đỏ 7 điểm. Một số hành vi bị đình chỉ giấy phép ngay lập tức bất kể số điểm như lái xe khi say rượu, đua xe trên đường phố... 

null