28/10/2014 15:47 GMT+7

Sử dụng thẻ căn cước công dân thay chứng minh thư

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Chiều 28-10, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật căn cước công dân.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cho biết về tên gọi của thẻ căn cước công dân, hiện có hai loại ý kiến. 

Loại ý kiến thứ nhất nhất trí sử dụng tên gọi thẻ Căn cước công dân như dự thảo Luật vì phù hợp với tên gọi của Luật, phù hợp với bản chất và nội hàm của loại giấy tờ này.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị sử dụng tên gọi Chứng minh nhân dân, Thẻ công dân, Thẻ căn cước...

Theo ông Nguyễn Kim Khoa, Uỷ ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, tên gọi thẻ căn cước công dân như dự thảo Luật phù hợp với bản chất, nội hàm, giá trị sử dụng của thẻ Căn cước công dân là cấp cho công dân Việt Nam từ khi công dân sinh ra cho đến khi chết, khác với việc cấp chứng minh nhân dân hiện nay chỉ cấp cho công dân từ 15 tuổi trở lên.

Hiện nay, đa số các nước trên thế giới sử dụng tên gọi Căn cước công dân. Quy định về thẻ Căn cước công dân gắn với số định danh cá nhân được in trên thẻ và có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa như dự thảo Luật cũng phù hợp với mục tiêu tiến tới sử dụng thẻ công dân điện tử và xây dựng Chính phủ điện tử.

Bên cạnh các nội dung dành cho loại thẻ căn cước công dân từ 14 tuổi trở lên, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này đã bổ sung quy định nội dung thẻ căn cước công dân đối với người dưới 14 tuổi theo hướng bao gồm các thông tin như giấy khai sinh.

Việc bổ sung này là để thực hiện quyền giao dịch của người dân mà không cần phải xuất trình giấy khai sinh.

Về mẫu thẻ Căn cước công dân, UBTVQH nhận thấy, việc giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể về quy cách, hình dáng, kích thước, chất liệu của thẻ Căn cước công dân là phù hợp với thẩm quyền, bảo đảm yêu cầu quản lý phù hợp với trình độ phát triển của khoa học, công nghệ.

Nhằm giảm số lần đổi thẻ căn cước công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính về quản lý căn cước công dân, Dự thảo Luật chỉ quy định độ tuổi phải đổi thẻ căn cước công dân mà không quy định thời hạn theo năm sử dụng thẻ.

Công dân từ 60 tuổi trở lên không phải đổi thẻ Căn cước công dân.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên