30/12/2013 20:32 GMT+7

Tăng cước 3G dẫn đầu 10 sự kiện ICT năm 2013

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Việc tăng cước 3G của ba nhà mạng lớn dẫn đến phản ứng của đông đảo khách hàng là sự kiện CNTT-TT (ICT) lớn nhất trong năm 2013 tại Việt Nam.

Ub7QsoxW.jpgPhóng to
10 sự kiện ICT Việt Nam 2013 - Ảnh minh họa: Internet

Ngày 30-12-2013, Câu lạc bộ các nhà báo Công nghệ thông tin đã công bố kết quả bình chọn các sự kiện Công nghệ Thông tin - Truyền thông (ICT) tiêu biểu năm 2013.

Việc bình chọn 10 sự kiện ICT hàng năm nhằm điểm lại những hoạt động, sự kiện nổi bật và tiêu biểu trong lĩnh vực này của Việt Nam trong năm qua dựa trên các tiêu chí gồm mức độ ảnh hưởng của sự kiện đến cộng đồng, xã hội và sự phát triển của ngành ICT.

Khách hàng phản ứng "Tăng cước 3G"

Ngày 16-10-2013, VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G. Bộ TT&TT xác nhận đây là lần điều chỉnh cước có gói cước tăng, có gói cước giảm và có gói cước giữ nguyên nhưng tính tổng thể thì cước 3G sẽ tăng khoảng 20%.

Về phía các nhà mạng di động, lý do mà họ đề xuất tăng cước 3G là do dịch vụ này đang bán dưới giá thành quá nhiều. Vì vậy, nếu không tăng cước nhà mạng sẽ bị lỗ và rất khó khăn trong việc đầu tư mở rộng mạng 3G cũng như đảm bảo chất lượng của dịch vụ này.

Tuy nhiên, việc tăng cước 3G đã khiến nhiều khách hàng tỏ ra bất bình bởi đây là thời điểm kinh tế khó khăn và có một số gói cước bị tăng quá cao lên đến trên 200%. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ 3G khiến nhiều khách hàng phiền lòng. Thậm chí một số khách hàng đã phản ứng bằng cách hủy dịch vụ này sau khi nhà mạng tăng cước 3G.

Giới truyền thông cũng đặt ra nghi vấn có hay không khả năng nhà mạng bắt tay tăng cước 3G. Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý cạnh tranh khẩn trương nắm tình hình vụ việc, nếu có dấu hiệu lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật

* Mời bạn đọc tham khảo tuyến bài "Choáng với cước 3G: Lập lờ kiếm thêm 500-600 tỉ đồng".

OTT: người dùng "mê", nhà mạng "chê"

Sự kiện được xếp thứ hai là sự bùng nổ của thị trường ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí (OTT) trong năm 2013 với hàng chục triệu người Việt đăng ký sử dụng.

Bên cạnh phần mềm Viber đến từ Israel đang chiếm vị trí dẫn đầu với 8 triệu người dùng, sản phẩm nhắn tin Zalo của Việt Nam đang bám đuổi rất sát với hơn 7 triệu người dùng... Trong khi đó, các mạng di động lại than phiền doanh thu của họ bị giảm cả nghìn tỉ đồng do người dùng sử dụng OTT thay thế cho gọi điện và SMS truyền thống.

Nghị định 72: nhiều điều cư dân mạng cần biết

Chính phủ ban hành Nghị định số 72 về quản lý thông tin trên mạng được bầu chọn là sự kiện đứng thứ 3 vì tác dụng của Nghị định trong việc tạo hành lang minh bạch cho sự phát triển Internet tại Việt Nam; thúc đẩy sự phát triển của các loại hình thông tin mới bên cạnh các phương thức truyền thống, phù hợp với thực tế phát triển Internet tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, nhiều cư dân mạng lại cho rằng, văn bản này là sự ngăn cấm hoạt động tìm kiếm, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cũng như việc tổng hợp tin tức. Phía cơ quan quản lý khẳng định, Nghị định 72 không có ý nào cấm người dùng mạng xã hội tìm kiếm, chia sẻ tin tức.

Ngoài ra, văn bản này còn có các thông tin liên quan đến vấn đề bản quyền với các trang tin: các trang tin không được tùy tiện đăng tải, trích dẫn, tổng hợp thông tin từ các nguồn chính thống mà không được sự đồng ý của người sở hữu; trang tin tổng hợp theo mô hình nào phải chịu sự quản lý tương ứng...

Một trong những nội dung quan trọng khác của Nghị định số 72 là cấp phép trở lại cho Game online kể từ 1-9-2013. Trước đó, cơ quan quản lý đã có văn bản tạm ngừng cấp phép game mới trong 3 năm.

Tấn công DDoS: thảm họa an ninh mạng

Sự kiện thứ 4 là hàng loạt tờ báo điện tử lớn bị tấn công DDOS bắt đầu từ tháng 7-2013. Mức độ tấn công DDOS mạnh hơn cả những cuộc tấn công trước đây nhằm vào báo VietnamNet trong các năm 2010 và 2011.

Trong cuộc tấn công DDOS đồng thời nhằm vào nhiều báo điện tử này, Bộ TT&TT đã có sự chỉ đạo ứng cứu sát sao, tập trung mọi nguồn lực từ các ISP để mở rộng hạ tầng, phối hợp với các cơ quan an ninh, an toàn thông tin để truy tìm và chặn IP của máy chủ điều khiển, tuyên truyền phương pháp diệt virus botnet tham gia cuộc tấn công. Do đó, cuộc tấn công DDOS đã bị chặn và giảm dần cường độ trong thời gian ngắn, không thể tấn công kéo dài hàng tháng như các cuộc DDOS trước đây.

* Các sự kiện tiếp theo gồm:

  1. Viettel, FPT, VNPT nhảy vào thị trường truyền hình cáp
  2. Samsung và Nokia cùng đẩy mạnh đầu tư vào thị trường VN
  3. Phóng thành công vệ tinh viễn thám của Việt Nam
  4. Tổng giám đốc VNPT bất ngờ bị điều chuyển công tác
  5. Bắt đầu thực hiện số hóa truyền hình
  6. “Lùm xùm” kết nối giữa CMC, FPT, Viettel, VDC.
M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên