13/10/2012 10:03 GMT+7

Tham khảo lịch sử cùng Viện văn hóa Google

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Dự án văn hóa mới nhất của Google mang đến người đọc cơ hội “ôn cố tri tân” miễn phí thông qua 42 triển lãm lịch sử với nhiều đề tài đa dạng, bao gồm các sự kiện quan trọng như thảm họa diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến thứ 2...

Video giới thiệu các hoạt động của triển lãm lịch sử mới nhất tại Viện văn hóa Google - Nguồn: YouTube

Là dự án hợp tác giữa Google với nhiều viện bảo tàng, tổ chức văn hóa trên khắp thế giới, Viện văn hóa Google (The Google Cultural Institute) đã đem các di vật lịch sử thuộc các sự kiện khác nhau lên thế giới mạng, để người đọc khắp thế giới có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về những biến cố và sự kiện lịch sử quan trọng của thế giới.

Điểm nhấn của 42 triển lãm trực tuyến mới được Google giới thiệu xoay quanh vụ thảm sát người Do Thái ở trại tập trung Auschwitz (Ba Lan). Có tên gọi “May 1944 - The Auschwitz Album” (tạm dịch: Tháng 5-1944 - Anbum ảnh Auschwitz), triển lãm đưa người xem chứng kiến cảnh tượng qua các hình ảnh và ghi chú của chính các nạn nhân.

IdQ7B7lI.jpgPhóng to

42 triển lãm lịch sử với nhiều nội dung và sự kiện phong phú sẽ mang đến cho người xem nhiều di vật lịch sử quý báu của từng thời kỳ - Ảnh: Google

Một triển lãm khác cùng chủ đề là “Tragic Love at Auschwitz” (tạm dịch: Bi kịch tình yêu tại trại Auschwitz) thì xoay quanh câu chuyện đẫm nước mắt của một đôi tình nhân bị giam giữ tại đây.

Không thiếu các sự kiện mang tính chất tích cực hơn, chẳng hạn “The Coronation of Queen Elizabeth II” (tạm dịch: Lễ nhậm chức của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị). Một vài triển lãm khác điểm qua các nội dung văn hóa - xã hội mang màu sắc nhẹ nhàng hơn của các mốc lịch sử nhất định, như “1954 - 1965: Years of La Dolce Vita” (tạm dịch: 1954 - 1965: Thời kỳ của La Dolce Vita), kể về nước Ý giai đoạn mới xuất hiện bộ phim La Dolce Vita của nhà làm phim kỳ cựu Federico Fellini, cùng với đó là nhiều đoạn phim thời sự bằng tiếng Ý cũng trong thời kỳ này.

Tối ưu hóa cho các thiết bị

Mọi triển lãm và sự kiện trong Viện văn hóa Google được lập trình để tối ưu hóa cho mọi nền tảng thiết bị, đặc biệt là các máy tính bảng và điện thoại di động hỗ trợ cảm ứng. Trước đó, Viện văn hóa Google từng tận dụng ưu điểm của công nghệ kỹ thuật số qua những dự án văn hóa như World Wonders (giới thiệu trực tuyến các kỳ quan thế giới) và Google Art Project.

Một số triển lãm được Google khuyên xem:

Tragic love at Auschwitz: kể về câu chuyện của đôi nam nữ Edek & Mala, vốn yêu nhau và tìm cách chạy trốn khỏi trại tập trung Auschwitz.

Jan Karski, Humanity’s hero: câu chuyện của Jan Karski, người cố gắng tiết lộ sự tồn tại của kế hoạch diệt chủng người Do Thái một cách bài bản ra trước công chúng thế giới.

Faith in the Human Spirit is not lost: vinh danh những cá nhân đã có công giải cứu người Do Thái khỏi họa diệt chủng trong Thế chiến thứ 2.

Steve Biko: câu chuyện lay động lòng người về một cậu bé 15 tuổi trong suốt thời kỳ Nam Phi bị cai trị dưới chế độ phân biệt chủng tộc, cùng với đó là chín cuốn phim tài liệu lần đầu tiên được công bố.

D-Day: triển lãm nhiều chi tiết đắt giá của sự kiện quân Đồng Minh đổ bộ xuống bờ biển Normandy (Pháp) trong Thế chiến thứ 2, bao gồm các lá thư cá nhân và lệnh đổ bộ D-Day trực tiếp từ Đô đốc Ramsay (Anh).

The Coronation of Queen Elizabeth II: trưng bày nhiều ảnh màu trong buổi lễ nhậm chức của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên