05/11/2019 13:20 GMT+7

Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

T. HÀ
T. HÀ

TTO - Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt là một dịch vụ tài chính số đang được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đưa vào sử dụng rộng rãi cho tất cả những người sử dụng điện thoại di động thông minh.

Theo phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải, đơn vị được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ tài chính số, giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect là một trong những giải pháp cho thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt mà VNPT triển khai. 

Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng điện thoại di động của người sử dụng dịch vụ để chi trả cho các dịch vụ công không cần dùng đến tiền mặt.

Với Mobile Connect, người dùng có thể đăng nhập nhanh chóng vào các trang web và ứng dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu và tên người dùng. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" hoặc nhập mã pin là có thể đảm bảo được bảo mật mức 3 hoặc 4.

Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật, đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý của người dùng trên điện thoại di động và đồng thời nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ ở Việt Nam mà tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới.

VNPT cho biết cũng sẽ sử dụng eKYC (định danh điện tử) vào thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn. 

eKYC là phương thức xác định duy nhất một cá nhân hoặc một tổ chức dựa trên các dữ liệu điện tử. Đối với khu vực Công, eKYC được các chuyên gia đanh sgias có thể được ứng dụng để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng chất lượng phục vụ trong các hoạt động, dịch vụ công của chính quyền, trong các hoạt động y tế, bảo hiểm và trong giáo dục. 

eKYC sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, xác minh ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân, chống giả mạo ảnh chân dung gửi lên hệ thống, lưu trữ và xác minh tư liệu, cung cấp ứng dụng iOS và Android để tích hợp trên Mobile App…

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, một giải pháp khác VNPT đang hướng tới là triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect). Với Payment Connect, VNPT sẽ cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (Ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Việc triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

"Việc phát triển thêm nhiều dịch vụ Tài chính số, trong đó có việc Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện "Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. VNPT hy vọng các giải pháp Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt này sẽ góp phần thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam" - Ông Nguyễn Sơn Hải chia sẻ.

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên