27/06/2013 07:47 GMT+7

Thanh tra Bộ làm việc với các trang tin vi phạm bản quyền

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT) đã chuyển thanh tra Bộ TT-TT đề nghị xem xét, xử lý năm trang tin điện tử: vietbao.vn, baomoi.com, 24h.com.vn, stockbiz.vn, bongda.com.vn vì vi phạm bản quyền báo chí trong việc trích dẫn nguồn tin của báo điện tử.

Ném đá ao bèo... hơi gợn tí

l8kg8bki.jpgPhóng to
Bài báo “Ngổn ngang Khu kinh tế Vân Phong” đăng trên báo Tuổi Trẻ sáng 26-6 đã bị nhiều trang mạng như tintuc.vnn.vn, cophieu68.vn, vinaf24h.com... lấy đăng lại nhưng không xin phép - Ảnh: TỰ TRUNG

Vụ việc này xuất phát từ việc cục nhận được một số đơn kiến nghị của các cơ quan báo chí về tình trạng vi phạm bản quyền. Thanh tra Bộ TT-TT cho biết sau khi nhận được đề nghị của cục, thanh tra bộ đã làm việc với cả năm trang tin này.

Theo đó, vietbao.vn, stockbiz.vn đã ngừng trích dẫn nguồn tin của các báo điện tử. Trang baomoi.com đã chính thức xin lỗi trang tin điện tử mà mình trích dẫn không xin phép và dừng trích dẫn. Ngoài ra, theo thanh tra Bộ TT-TT, sau vụ việc này các trang tin điện tử cũng đã đạt được thỏa thuận với một số cơ quan báo chí về việc trích dẫn nguồn tin. Tuy nhiên, các trang này vẫn được cảnh báo nếu vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính. Riêng với trang 24h.com.vn, theo thông tin từ Bộ TT-TT, sắp tới sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính do liên quan đến một số vi phạm khác.

Thanh tra Bộ TT-TT cũng khẳng định về mặt luật pháp, việc trích dẫn nguồn tin của báo điện tử khi chưa được cho phép là vi phạm. Ngoài ra, vi phạm bản quyền báo chí cũng là vấn đề dân sự, nếu hai bên đạt được thỏa thuận thì đơn vị vi phạm sẽ không bị xử phạt.

Bên cạnh đó, thanh tra Bộ TT-TT đã xử phạt hành chính một trang báo mạng vì đưa tin sai sự thật, sử dụng hình ảnh cá nhân khi chưa được sự đồng ý của nghệ sĩ. Theo quy định hiện hành, việc đưa tin sai sự thật có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng, mức phạt cho việc sử dụng hình ảnh chưa được sự đồng ý là từ 1-3 triệu đồng.

Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng đề nghị các sở TT-TT Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét xử lý sai phạm của 15 trang thông tin điện tử hoạt động không phép, vi phạm thuần phong mỹ tục, đăng tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức, doanh nghiệp. Thông tin từ Sở TT-TT Hà Nội xác nhận đang kiểm tra các trang tin điện tử ở Hà Nội. Sau khi kiểm tra, xác định sai phạm sẽ xử lý vi phạm hành chính - nguồn tin này cho biết.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bản quyền trang tin