07/07/2017 10:53 GMT+7

Thế giới công nghệ hậu Pokémon Go

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Một năm đã trôi qua kể từ ngày những con quái vật ảo Pokémon ra mắt (tháng 7-2016), thế giới trò chơi dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) bây giờ ra sao?

Một sự kiện tại sân bay quốc tế Changi (Singapore) tháng 11-2016 có sự xuất hiện của Pikachu - biểu tượng của trò chơi Pokémon Go - Ảnh: AFP
Một sự kiện tại sân bay quốc tế Changi (Singapore) tháng 11-2016 có sự xuất hiện của Pikachu - biểu tượng của trò chơi Pokémon Go - Ảnh: AFP

Công chúng vẫn chưa được chứng kiến hết những gì trò chơi thực tế ảo tăng cường có thể mang lại. Sắp tới sẽ có rất nhiều thứ xuất hiện

Mike Levine (giám đốc điều hành Công ty HappyGiant LLC - Mỹ)

Hẳn nhiều người còn nhớ mùa hè “nóng bỏng” của năm 2016. Các công viên, đường phố, bảo tàng... trên khắp thế giới bỗng một ngày trở nên đông đúc khác thường. Giới trẻ hào hứng, người lớn tuổi lắc đầu, còn các nhà quản lý đô thị thì... điên đầu.

Tất cả những ồn ào, náo nhiệt đó đều do những con quái vật ảo của trò chơi di động Pokémon Go gây ra.

Quan trọng là tương tác

Hiện nay, có hàng ngàn tựa game dùng công nghệ AR trên các cửa hàng ứng dụng dành cho điện thoại chạy hệ điều hành iOS (Apple Inc.) và Android (Alphabet Inc.), nhưng không có trò nào chạm được đến ngưỡng thành công của Pokémon Go cho dù trò chơi này cũng đã dần nguội lạnh theo thời gian. Có vài lý do quan trọng giải thích cho điều này.

Trước tiên, sức hút của Pokémon Go không hẳn chỉ do công nghệ AR. Những con quái vật ảo tuy có thể “xuất hiện” trong thế giới thật (qua màn hình điện thoại), người chơi lại không thật sự tương tác với chúng.

Chẳng hạn, một chú quái vật Snorlax xuất hiện bên cạnh một cái cây, nhưng nó không thể trốn sau cái cây đó khi thấy người lạ. Không hiếm người sau một hồi đi săn quái vật quyết định tắt luôn tính năng AR.

Điểm đột phá thật sự của Pokémon Go, theo các nhà phân tích, đó là ứng dụng công nghệ xác định vị trí để bắt người chơi di chuyển nhiều bằng cách đi bộ và tương tác với những người khác.

“Chúng tôi đã làm việc trong nhiều năm để tạo ra một thể loại trò chơi mới dựa trên khám phá thế giới thật, khả năng di chuyển vật lý và tương tác xã hội. Định nghĩa thực tế ảo tăng cường của chúng tôi là toàn bộ khái niệm rằng trò chơi diễn ra và được tăng cường trong thế giới thật” - Hãng Niantic Inc. nói về đứa con tinh thần Pokémon Go.

Nhiều tiềm năng chưa khai thác

Trò chơi Pokémon Go đạt doanh thu 1 tỉ USD trên toàn cầu chỉ trong 7 tháng sau ngày ra mắt, nhanh hơn bất cứ game di động nào trước đó, kể cả trò Candy Crush Saga của Hãng Activision Blizzard.

Thực tế, giới quan sát nhận xét Pokémon Go chỉ giúp đẩy dòng game dùng công nghệ AR lên trong phút chốc và đây vẫn còn là mảnh đất hoang chưa được khai phá hết tiềm năng. Hiện giới kinh doanh công nghệ chia làm hai phe: một bên thủ thế chờ thời và một bên dấn thân thử nghiệm.

Ông Ben Liu, giám đốc điều hành Công ty Pocket Gems Inc. có trụ sở ở San Francisco (Mỹ), cho biết họ vẫn để ngỏ khả năng tham gia thị trường game dùng công nghệ AR cho đến khi công nghệ này thật sự hoàn thiện.

Ngược lại, phe ủng hộ AR khẳng định các tựa game bom tấn sẽ sớm xuất hiện trong bối cảnh các nhà phát triển không ngừng thử nghiệm.

Trong một ví dụ, ông Noah Falstein - cựu trưởng nhóm phát triển game của Google Inc. - cho biết các nhà lập trình sẽ có khả năng làm cho các tấm ảnh kỹ thuật số tương tác với vật thể trong thế giới thực. Hiện thế giới có ít hơn 1 triệu điện thoại thông minh có thể sử dụng tính năng này, ông Falstein ước tính.

Hãng Apple Inc. hồi tháng trước vừa công bố một nền tảng mới gọi là ARKit với mục đích mang lại trải nghiệm công nghệ AR chân thực hơn cho 1 tỉ thiết bị của hãng khắp thế giới. Trong màn trình diễn ấn tượng tại hội nghị các nhà phát triển ứng dụng, một tách cà phê “ảo” được đặt trên mặt bàn đúng như thật, thay vì chỉ xuất hiện chồng lên nó.

Tin trong ngành cho biết một số mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ nền tảng AR Google Tango của Hãng Alphabet Inc. sẽ được tung ra trong năm nay. Hãng Microsoft Corp. và Magic Leap Inc. cũng đang bắt tay phát triển dòng tai nghe dùng công nghệ AR.

40 triệu

Là số người ở Mỹ sẽ sử dụng công nghệ AR ít nhất một lần mỗi tháng trong năm 2017, theo ước tính của Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer. Công ty này cũng dự báo con số sẽ tăng lên 54,4 triệu người đến năm 2019.

Các nhà đầu tư đã đổ 4,5 tỉ USD vào 707 dự án khởi nghiệp dùng công nghệ AR và thực tế ảo (VR) kể từ năm 2010, theo PitchBook Data Inc. Hầu hết số tiền này được dùng cho việc phát triển các loại kính AR và các lĩnh vực khác ngoài trò chơi.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên