18/11/2016 14:26 GMT+7

Ông Obama đến Đức chào tạm biệt “bạn thân” Merkel

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đêm 16-11 (giờ Đức), chuyên cơ Không lực một đã hạ cánh xuống thủ đô Berlin (Đức), bắt đầu chuyến thăm hai ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Đức.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel có mối quan hệ đặc biệt thân thiết - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel có mối quan hệ đặc biệt thân thiết - Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ năm người đứng đầu Nhà Trắng đến Đức. Chuyến thăm mang ý nghĩa như một lời chia tay của tổng thống sắp mãn nhiệm Obama đến người bạn, đồng minh thân cận xuyên Đại Tây Dương của Washington trong suốt 8 năm ông cầm quyền - Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Chúng ta sẽ mạnh hơn khi chúng ta hợp tác cùng nhau” - Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel đã cùng nhấn mạnh trong bài viết chung đăng trên tuần báo WirtschaftsWoche của Đức ngày 17-11.

Hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Đức trong nhiều vấn đề quan trọng của thế giới như biến đổi khí hậu, chống khủng bố, thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương..., và nhấn mạnh chúng sẽ được tiếp tục dưới nhiệm kỳ của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thừa nhận rằng thế giới vẫn đang đứng ở ngã ba đường giữa lựa chọn hội nhập sâu rộng hay thu mình, ông Obama và bà Merkel nhấn mạnh cho dù lựa chọn đó có là gì, “thế giới cũng sẽ không bao giờ quay trở lại như nó đã từng trước khi bắt đầu quá trình toàn cầu hóa”.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh cả người Mỹ và người Đức hãy nên nắm bắt cơ hội, định hình quá trình toàn cầu hóa theo những giá trị và lý tưởng của riêng mình trong một cuộc chơi rất nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức và chông gai.

Theo lịch trình, Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel có cuộc hội đàm song phương vào chiều 17-11 (giờ địa phương) trước khi cùng gặp lãnh đạo Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha ngày 18-11 tại thủ đô Berlin.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu sẽ xoay quanh khả năng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga với cáo buộc nước này dính líu tới cuộc nội chiến ở Ukraine và không kích ở Syria.

Nhật bị động khi thủ tướng tới Mỹ

Theo dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có cuộc gặp tại thành phố New York ngày 17-11 (giờ Mỹ) nhưng đến nay vẫn chưa rõ thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp.

Đây sẽ là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của Tổng thống đắc cử Trump với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ sau khi giành chiến thắng hồi tuần trước.

Phát biểu trước các phóng viên trước khi lên đường sang Mỹ, Thủ tướng Abe nhấn mạnh quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là “nền tảng vững chắc trong chính sách đối ngoại và an ninh” của Nhật Bản.

Ông Abe cũng bày tỏ hi vọng có thể xây dựng và thúc đẩy hơn nữa quan hệ tin tưởng giữa hai nước trong cuộc hội đàm với ông Trump.

Sau cuộc gặp với ông Trump, thủ tướng Nhật Bản sẽ bay sang Peru tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cùng lãnh đạo của 20 nước thành viên khác.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên