18/05/2013 20:22 GMT+7

Thêm 3 công nhân Foxconn tại Trung Quốc tự sát

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm 18-5, một tổ chức quyền lao động ở Mỹ cho biết trong vòng ba tuần qua đã có ba công nhân một nhà máy của Tập đoàn Foxconn tại Trung Quốc tự sát.

Đây là tập đoàn sản xuất iPhone, iPad cho Apple.

g78TnXt8.jpgPhóng to

Các công nhân làm việc trong một nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc - Ảnh: China Labor Watch

Theo AFP, Tổ chức Giám sát lao động Trung Quốc (CLW) có trụ sở tại New York cho biết cả ba công nhân đã nhảy lầu tự tử ở nhà máy thuộc thành phố Trịnh Châu. Hai nạn nhân là nam giới 24 và 30 tuổi, người còn lại là một phụ nữ 23 tuổi.

CLW cho biết chưa xác định được nguyên nhân tại sao các công nhân này tự sát. Tập đoàn Đài Loan Foxconn là nhà sản xuất thiết bị cho các đại gia công nghệ di động như Apple, Sony và Nokia. Kể từ năm 2010, hãng này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội do để xảy ra các vụ tự sát, biểu tình liên tục tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Năm 2010, ít nhất 13 công nhân Foxconn ở Trung Quốc tự sát. Các tổ chức lao động và nhân quyền cáo buộc Foxconn đã ép buộc công nhân làm việc trong điều kiện cùng khổ, chỉ trả mức lương chết đói. Các quản đốc Foxconn cũng thường xuyên hành hạ, đánh đập công nhân.

Sau các vụ xìcăngđan trên, Foxconn đã nâng mức lương tối thiểu cho công nhân ở các nhà máy tại Trung Quốc lên 70%. Hãng này còn tuyên bố đã cải thiện điều kiện lao động tại các nhà máy. Hiện Foxconn đang thuê 1,1 triệu lao động Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên