24/04/2014 02:49 GMT+7

Thêm trò lừa trúng thưởng qua Gmail

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Thời gian gần đây, rất nhiều người dùng dịch vụ email của Google (còn gọi là Gmail) bỗng nhiên nhận được thư thông báo trúng thưởng từ chính nhà cung cấp dịch vụ.

Cụ thể các email được gửi từ địa chỉ mail-noreply@gmailteams.com với tên gọi “Nhóm Gmail”. Tựa của các email này là: “Hồ sơ giải thưởng từ sự kiện Gmail Gratitude”. Nội dung email khá đơn giản dạng thông báo chủ tài khoản email đã trúng thưởng, kèm theo đó là tên và mật khẩu vào trang chủ của sự kiện: vietnamese.eventsgmail.com.

Những người dùng làm theo sẽ truy cập vào trang chủ của sự kiện này. Sau đó người dùng lại tiếp tục được yêu cầu phải cung cấp tên sử dụng và mật khẩu email của mình để có thể truy cập vào trang chọn những phần thưởng (máy tính bảng, điện thoại...) cũng như làm thủ tục để nhận thưởng. Thủ tục nhận thưởng ở đây là thanh toán phí chuyển giao giải thưởng. Người dùng có thể lựa chọn trả phí bằng tài khoản ngân hàng hoặc bằng... thẻ cào điện thoại(!?).

Theo các chuyên gia an ninh mạng, đây là trò lừa mạo danh Google của tội phạm mạng. Chúng sử dụng các trang web và địa chỉ mail gần giống Google để đánh lừa người dùng. Chẳng hạn trong trường hợp nêu trên, người dùng cả tin làm theo nhẹ nhất sẽ bị mất chiếc thẻ cào điện thoại đã nạp cho tội phạm mạng. Nặng hơn, người dùng có thể bị mất tài khoản Gmail (cũng là tài khoản liên thông rất nhiều dịch vụ khác của Google) và tài khoản ngân hàng.

Đây là kiểu lừa mới của tội phạm mạng, thực tế đã có một số người dùng nhẹ dạ cả tin bị mất tài khoản email và thẻ cào điện thoại. Hiện tại, chúng tôi thử kiểm tra vào địa chỉ web của sự kiện lừa đảo trên thì không thể truy cập được nữa. Tuy nhiên, hình thức lừa đảo này có thể vẫn còn tiếp diễn và biến tướng dưới nhiều chiêu trò mới, người dùng phải hết sức cẩn trọng.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên