31/05/2013 12:52 GMT+7

Thí sinh mang máy quay phim vào phòng thi: căng thẳng trăm bề

vanvatlykrongno@...
vanvatlykrongno@...

TTO - Việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi là một quyết định không những không mang lại hiệu quả cho kỳ thì mà càng làm căng thẳng cho cả thí sinh và giám thị.

yWXfbtbX.jpgPhóng to
Thí sinh quay cóp tại phòng thi của Trường THPT Đồi Ngô năm 2012 - Ảnh: chụp từ clip

Cho mang máy quay phim, máy ghi âm vào phòng thi: lo!Cho phép mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Đây là ý kiến của bạn đọc từ địa chỉ email vanvatlykrongno@... gửi đến Tuổi Trẻ Online bàn về quy định cho phép học sinh đưa máy quay phim, máy ghi âm vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Bạn đọc này lý giải:

Thương cho học sinh

Vì đối với học sinh, khi ngồi trong phòng thi với một thiết bị có thể ghi âm ghi hình thì các em không thể tập trung làm bài mà chỉ quan tâm xem sẽ sử dụng máy ghi âm và máy ghi hình trong tình huống nào... và đương nhiên không thể làm bài tốt.

Đối với giám thị, việc coi thi nhưng lại bị các máy ghi hình, máy ghi âm theo dõi sẽ làm giám thị rất căng thẳng vì phải luôn trong tình trạng bị giám sát tuyệt đối.

Trong những lần coi thi tốt nghiệp trước đây, mỗi lần bước vào phòng thi tôi (là một giáo viên) thường hay nói chuyện với các em, hỏi thăm các em, động viên tinh thần các em. Có nhiều khi thấy các em căng thẳng lo lắng quá tôi cũng hay kể những câu chuyện vui liên quan đến thời học sinh, qua những câu chuyện như thế các em cảm thấy bớt căng thẳng, tinh thần không bị ức chế và làm bài thi hiệu quả hơn.

Nhưng kể từ bây giờ tôi không dám như thế nữa vì biết đâu trong một câu chuyện kèm theo tiếng cười học sinh, các em ghi âm, ghi hình rồi lại lồng ghép chi tiết, cắt nối âm thanh để tạo hiệu ứng thì nguy!

Do đó dù gặp hình ảnh học sinh căng thẳng, lo âu, những giám thị như tôi cũng phải cố gắng "đóng mặt lạnh" và không thể nào tâm sự hay động viên thêm điều gì, vì biết đâu hậu quả khôn lường bởi các máy quay phim, máy ghi âm... Đến đây chắc các bạn cũng biết hậu quả cuối cùng ai nhận rồi nhé. Thật tội nghiệp cho học sinh.

Thương cho người coi thi

Một vấn đề tôi cũng thấy lo lắng là theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng không có khả năng thu phát tại phòng thi, không có kết nối WiFi. Nhưng khổ nỗi giáo viên đâu phải là một chuyên gia về thiết bị nên không thể nào nhận biết được đâu là thiết bị được phép mang vào phòng thi và đâu là thiết bị không được mang vào, vô tình quy chế này của bộ làm khó giám thị coi thi.

Thương cho những ai chuẩn bị làm nhiệm vụ coi thi sắp tới vì phải làm thêm một nhiệm vụ nữa là phải học cách nhận biết, phân biệt các thiết bị hiện đại hiện nay về ghi âm và ghi hình. Thử hỏi toàn bộ giáo viên trên đất nước ta ai dám tự tin mình sẽ nhận biết chính xác các thiết bị ghi âm, ghi hình đó...

Với tư cách là một phụ huynh, tôi cấm con trai tôi mang thiết bị ghi âm, ghi hình hay bất cứ thiết bị nào ngoài các dụng cụ phục vụ việc làm bài.

Tôi đặt niềm tin vào đồng nghiệp của tôi ở mọi miền đất nước này vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ coi thi. Tôi cũng có một niềm tin rất lớn trong kỳ thi này những người bạn đồng nghiệp của tôi sẽ tạo ra một kỳ thi nghiêm túc, một kỳ thi đúng nghĩa là một kỳ thi quốc gia.

Tôi luôn dạy con tôi rằng nhiệm vụ của học sinh trong phòng thi tuyệt nhiên là nhiệm vụ làm bài và tận dụng tối đa thời gian để làm bài, việc phát hiện các sai phạm của giám thị hay của thí sinh ắt mỗi hội đồng thi đều có một vài người thực hiện nhiệm vụ đó...

Tôi luôn nói với con tôi và những học sinh thân yêu của tôi rằng "các con mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi thì thầy thấy lo lắng nhiều cho các con"

vanvatlykrongno@...

Quan điểm của bạn về vấn đề cho phép học sinh đưa máy quay phim, máy ghi âm vào phòng thi? Giải pháp của bạn để ngăn ngừa những tiêu cực trong thi cử?

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ mail tto@tuoitre.com.vn, hoặc bằng phần Ý kiến bạn đọc bên dưới bài.

TTO

vanvatlykrongno@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên