09/11/2013 16:11 GMT+7

Thị trường máy ảnh nghẹt thở bởi smartphone

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Doanh số bán máy ảnh và ống kính cao cấp ngày một giảm khiến những công ty như Canon và Nikon phải đặt câu hỏi: liệu sự phổ biến của smartphone đang không chỉ làm hại đến dòng máy ảnh kỹ thuật số thông thường, mà còn cả những mẫu máy ảnh cao cấp hơn?

JIgFwoFz.jpgPhóng to
Người dùng chọn mua máy ảnh DSLR - Ảnh: Wall Street Journal

Trong năm nay, doanh số của những dòng máy ảnh cao cấp, đắt tiền có thấu kính thay đổi như DSLR sụt giảm đáng kể sau nhiều năm bán chạy. Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự kiến đơn giao hàng cho các sản phẩm máy ảnh cao cấp này sẽ giảm 9,1% xuống còn 17,4 triệu đơn vị sản phẩm (so với 19,1 triệu vào năm ngoái).

Trong những tuần vừa qua, Canon và Nikon - hai trong số những nhà sản xuất máy ảnh cao cấp lớn nhất thế giới - đều phải hạ thấp các dự báo của mình về doanh số bán hàng cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3-2014 sắp tới. Nhà sản xuất thấu kính (len) Tamron - vốn luôn được xem như doanh nghiệp chủ lực trên thị trường máy ảnh - cho biết số lượng thấu kính hoán đổi được (interchangeable) mà hãng này bán ra trong chín tháng đầu năm đã thấp hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái, buộc công ty này phải hạ thấp dự báo lợi nhuận của mình.

Tờ Wall Street Journal bình luận, trong khi vẫn chưa biết được đâu là nguyên nhân thật sự dẫn đến nhu cầu thị trường giảm sút, thì cả Canon, Nikon và Tamron đều quy trách nhiệm cho nền kinh tế toàn cầu sa sút và hàng tồn kho quá nhiều. "Chúng tôi đang chứng kiến những số liệu không khả quan vào thời điểm hiện tại, nhưng tôi không nghĩ việc này sẽ kéo dài mãi. Vẫn còn nhiều nhu cầu tiềm năng, và Trung Quốc chính là chìa khóa của vấn đề", giám đốc tài chính (CFO) của Nikon, Junichi Itoh phát biểu tại buổi họp báo cáo doanh thu vào ngày 7-11 vừa qua.

Christopher Chute, giám đốc nghiên cứu mảng hình ảnh số tại Hãng nghiên cứu IDC cho biết một số người tiêu dùng thích chi tiền cho smartphone và tablet hơn là máy ảnh độc lập chất lượng cao. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều khách hàng đánh giá đồ công nghệ dựa trên phần mềm, khả năng kết nối Internet hơn là yếu tố phần cứng, những lợi ích mà máy ảnh cao cấp mang lại cũng vì thế mà kém rõ rệt hơn. "Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh có thể giúp bạn tạo ra hiệu ứng hình ảnh của mọi loại máy ảnh", ông Chute nhận xét.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên