29/10/2012 17:41 GMT+7

Thị trường smartphone: Nokia rời khỏi top 5

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Samsung và Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh (smartphone) trong quý 3-2012. Trong khi đó, cựu vương Nokia bất ngờ "rơi" khỏi nhóm năm hãng sản xuất smartphone đầu bảng.

* Doanh số smartphone Samsung gấp đôi Apple

Số lượng smartphone vượt mốc 1 tỉ

4csKMUIl.jpgPhóng to
Smartphone Samsung và Apple vẫn nắm giữ vị trí hàng đầu thị trường điện thoại thông minh - Ảnh: Internet

Trong bảng báo cáo quý 2 do IDC công bố, Nokia vẫn còn ở vị trí thứ ba trong nhóm năm hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, quý 3 năm nay đánh dấu "cột mốc lịch sử" khi hãng sản xuất điện thoại di động Phần Lan lần đầu tiên bị rớt hạng, thị phần trên thị trường smartphone bị hai ông lớn Samsung và Apple thâu tóm.

Tổng doanh số smartphone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý 3-2012 đạt 179,7 triệu chiếc, tăng mạnh theo tỉ lệ 45,3% so với cùng kỳ năm ngoái (123,7 triệu chiếc).

Tổng số điện thoại di động xuất xưởng trong quý 3 đạt 444,5 triệu chiếc, tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 434,1 triệu chiếc.

Mặc dù doanh số quý 3 sụt giảm mạnh, Nokia vẫn trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong nhóm các hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới với 18,7%. Doanh số quý 3 của Nokia đạt 82 triệu chiếc ĐTDĐ, giảm so với mức 106 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Samsung đứng đầu bảng cho cả hai nhóm: hãng sản xuất điện thoại di động và điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới. Lần đầu tiên kể từ quý 4-2009, một công ty đơn lẻ nắm trọn hơn 31% thị phần trong một quý và đặc biệt, doanh số smartphone của Samsung (56,3 triệu chiếc) gấp đôi so với đối thủ Apple (26,9 triệu chiếc iPhone), báo cáo lợi nhuận quý 3 cũng thuộc mức kỷ lục: 7,4 tỉ USD.

Theo IDC, trong quý 3 Samsung đã đánh mạnh vào nhiều phân khúc bao gồm tầm trung lẫn cao cấp với bộ sưu tập smartphone Android đa dạng, kể cả dòng smartphone dùng Windows Phone ATIV S mới, giúp thị phần tăng mạnh.

Tuy thua Samsung nhưng thị phần Apple nắm giữ cũng cách xa so với ba đối thủ còn lại trong nhóm năm hãng smartphone hàng đầu. Doanh số Apple đạt 26,9 triệu chiếc, nắm giữ 15%.

IDC dự đoán Research In Motion (RIM) hiện đứng ở vị trí thứ ba (4,3%, 7,7 triệu chiếc), có nhiều cơ hội đoạt lại vị trí cao ở nhóm smartphone khi ra mắt các smartphone dùng nền tảng BlackBerry 10 vào năm sau. Tương tự với Nokia khi hãng này tiếp tục đẩy mạnh ra mắt các dòng Lumia dùng Windows Phone 8.

C1ru1zqH.jpgPhóng to
Thị phần các hãng thuộc nhóm 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong quý 3-2012 - Nguồn: IDC

Đứng ở vị trí thứ tư, Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE vừa trải qua "đại nạn" ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường chủ lực của ZTE vẫn là Trung Quốc, hiện là quốc gia có số lượng người sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới, vượt qua Mỹ. ZTE nắm 7,5 triệu chiếc (4,2% thị phần). HTC sát phía sau với doanh số 7,3 triệu smartphone bán ra (4% thị phần), chủ yếu gặt hái từ doanh số hai dòng HTC One X và EVO 4G.

Vừa qua, hãng điện thoại Đài Loan đã cho ra mắt hai đại diện dùng Windows Phone 8 gồm 8X và 8S.

Thị trường máy tính bảng: Android đuổi sát iOS

Thị trường tablet đang có cuộc đuổi bắt gay gắt giữa hai nền tảng chủ chốt: Android và Apple iOS. So với quý 3 năm trước, doanh số cũng như thị phần máy tính bảng dùng iOS vượt hơn gấp đôi Android. Tuy nhiên, các con số trong năm cho thấy Android đang có những bước tiến nhanh hơn bước đi của iOS.

Cụ thể trong quý 3-2012, doanh số iPad đạt 14 triệu chiếc so với 10,2 triệu chiếc tablet Android. Thị phần máy tính bảng "quả táo" chiếm 56,7% thị phần, giảm so với mức 64,5% thị phần trong năm ngoái. Tablet Android vươn lên 41,3% thị phần.

Một lưu ý là các máy tính bảng dùng Windows 8/Windows RT của Microsoft đã nhen nhóm có mặt với doanh số 0,4 triệu chiếc, vỏn vẹn 1,6% thị phần.

tQYy8XBs.jpgPhóng to
Google Nexus 7 - Ảnh: Internet

Theo các nhà phân tích, thị trường hệ điều hành cho máy tính bảng sẽ có biến chuyển trong quý 4 sau hàng loạt động thái ra mắt sản phẩm mới rất hấp dẫn như hai dòng iPad mới của Apple, máy tính bảng Surface từ Microsoft hay dòng tablet Nexus 7 và Nexus 10 của Google hợp tác cùng Asus và Samsung sẽ ra mắt trong tháng 11.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên