29/07/2014 23:25 GMT+7

Thị trường tablet: ngai vàng iPad lung lay

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Quý 2-2014, thị trường tablet có nhiều biến chuyển đáng chú ý, "vị vua" iPad bước chậm lại so với tốc độ tăng nhanh của các đối thủ. Android chiếm ưu thế, và màn hình độ nét cao là xu hướng mới.

Hàng loạt tablet tầm trung và bình dân ra mắtDoanh số máy tính bảng tăng vọt, đe dọa thị trường máy tínhMáy tính bảng Apple, Microsoft, Samsung đọ sức

WTg6tJ3I.jpg
Ảnh minh họa: GSMArena

Theo số liệu do IDC công bố, tổng lượng tablet bán ra trong ba tháng quý 2 trên toàn cầu đạt 49,3 triệu chiếc, tăng 11% theo năm, giảm 1,5% so với ba tháng đầu năm. Con số này ít hơn so với 52,9 triệu tablet trong Q2 từ công ty khảo sát thị trường Strategy Analytics đưa ra.

Thị phần máy tính bảng của Apple giảm 60% so với thời điểm tháng 6-2012.

Theo IDC, iPad vẫn giữ ngôi vương trong lo âu với doanh số bán ra đạt 13,3 triệu chiếc (26,9% thị phần) và xu hướng sụt giảm. Con số này khớp với số liệu công bố trong báo cáo doanh thu quý từ Apple, thấp hơn so với mức dự kiến 14 - 15 triệu, giảm 9% cùng kỳ năm ngoái. Tương tự trong ba tháng đầu năm, doanh số iPad 16.35 triệu chiếc thấp hơn mức 19,7 triệu được giới phân tích dự đoán từ các nhà phân tích tài chính phố Wall.

Theo giới phân tích, Apple đang dành hết sự tập trung cho nguồn doanh thu chính là iPhone, và thiết bị thông minh đeo trên người (wearable) dự kiến ra mắt trong ba tháng cuối năm. iPhone sẽ có màn hình lớn (phablet) và đồng hồ thông minh (smartwatch) hay vòng đeo tay thông minh là nhóm sản phẩm mới của Apple. Mặc dù ra mắt iPad Mini nhưng Apple gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ. Bên cạnh đó, phân khúc tablet giá rẻ đang phát triển quá nhanh với các đại diện từ Amazon, Asus, Lenovo, Samsung nhưng Apple chưa có động thái nào cho thấy sẽ tham dự vào. Tương tự thị trường smartphone, Samsung một lần nữa được nhắc đến như đối thủ đe dọa "ngai vàng".

gzFMrUjl.jpg
Thị phần và tăng trưởng của nhóm 5 nhà sản xuất tablet hàng đầu thế giới - Ảnh: Business Insider - Số liệu: IDC / Statista

So với hai phiên bản iPad và iPad mini, nhóm máy tính bảng Samsung trải rộng nhiều kích cỡ và phân khúc giá cả. Từ đầu năm đến nay, Samsung liên tục giới thiệu thế hệ mới của hai dòng tablet chủ lực gồm Galaxy Note thuộc phân khúc cao cấp và Galaxy Tab tầm trung - bình dân.

Phiên bản Galaxy Note 10.1 (2014 Edition) là đối thủ lớn cho iPad Air, thêm lợi thế bút điện tử (stylus), thêm sự giúp sức hai phiên bản Galaxy NotePro và Galaxy TabPro cũng thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi đó, iPad Mini Retina Display (thế hệ iPad mini 2) gặp phải sự tấn công mạnh mẽ của nhóm Galaxy Tab 4, trải rộng các kích cỡ 7-inch, 8-inch và 10,1-inch.

* Xem: iPad Air so cấu hình tablet 10-inch cao cấp

Doanh số Q2 của Samsung vẫn tăng so với năm trước nhưng giảm từ ba tháng đầu năm. Cụ thể, Samsung giữ 17,2% thị trường với 8,5 triệu tablet bán ra, tăng 1,3% cùng kỳ năm ngoái (theo IDC), và giảm so với 12,8 triệu tablet trong Q1 (số liệu: Strategy Analytics).

Lenovo âm thầm vượt qua Asus, chiếm vị trí thứ ba với 4,9% thị phần trong tay, doanh số 2,4 triệu tablet bán ra trong Q2, nhỉnh hơn 2,3 triệu tablet Asus (4,6%). Về phần mình, Asus đang liên tục ra mắt và nâng cấp các quân bài chiến lược như FonePad 7. Lenovo và Asus có mức tăng trưởng theo năm rất lạc quan, lần lượt 64,7% và 13,1%. Và điều này là tin buồn đối với Acer, khi tăng trưởng theo năm âm 36,3%, một triệu tablet bán ra, sở hữu 2% thị phần.

Bảng số liệu thị phần tablet của nhóm các nhà sản xuất hàng đầu thế giới theo các quý - Nguồn: IDC/iCharts

TrendForce WitsView dự đoán 205,5 triệu tablet bán ra trong năm nay, tăng gần 5% so với 2013 (196,3 triệu). Trong đó, Apple iPad giảm 7,8% thị phần, còn 68,4 triệu so với 74,3 triệu bán ra năm ngoái. Samsung có 48 triệu tablet bán ra, tăng trưởng 14%.

IDC cũng dự đoán thị trường tablet 2014 sẽ tăng trưởng so với năm 2013 nhưng chậm, cụ thể, tăng trưởng 12,1% so với mức 51,8% của năm 2013.

Android vẫn là nền tảng chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng, nắm giữ gần ba lần so với iOS (Apple) và 14 lần so với Windows Phone.

Nền tảng hệ điều hành máy tính bảng (tablet) Q2 – 2014 – Nguồn: Strategy Analytics<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hệ điều hành

Doanh số (triệu)

Thị phần

Android

36,8

70%

Apple iOS

13,3

25%

Windows

2,7

5%

Khác

0

0%

Tổng cộng

52,9

100%

Sau cấu hình là màn hình

Xu hướng tiêu dùng có thay đổi, người tiêu dùng sử dụng tablet màn hình lớn, độ phân giải cao cho lướt web và xem video trực tuyến chất lượng cao (HD, Full-HD). Xu hướng này thể hiện rõ khi Apple bắn phát pháo "màn hình Retina" cho iPad, và ngay lập tức, các tablet màn hình độ phân giải cao ra mắt hàng loạt từ các đối thủ.

u6pHJDm5.jpg
Ảnh minh họa: DigitalTrends

Bên cạnh đó, chọn sử dụng tablet màn hình lớn từ 10-inch trở lên, kèm bàn phím vật lý để thay thế cho máy tính xách tay cũng bắt đầu nhen nhóm hình thành xu thế. Tuy nhiên, doanh số tablet ở phân khúc 7-inch và 8-inch gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ smartphone màn hình 5-inch và 6-inch (nhóm phablet) dẫn đến suy giảm. Trong báo cáo của mình được trang Re/Code đăng tải, Samsung cũng đưa ra lý do này, nêu rõ nhu cầu thay thế tablet thường theo chu kỳ ba năm, lâu hơn nhiều so với thói quen mua smartphone mới của người tiêu dùng.

* Thị trường smartphone Q2-2014: LG ghi điểm, Samsung lo, Apple hài lòng

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên