20/01/2015 20:45 GMT+7

2014: game "cây nhà lá vườn" bắt đầu có thu

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau 7 năm đầu tư phát triển, các sản phẩm game và game di động từ những studio game của VNG đã "hồi sinh", và "có thu".

Tự nuôi sống mình

Thị trường game Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi

Đến tháng 12-2014, bộ phận phát triển game của VNG là VNG Game Studio VNG đang có 20 sản phẩm "cây nhà lá vườn", trong đó có 3 sản phẩm phát hành ra nước ngoài gồm Khu Vườn Trên Mây, Zing PlayDead Target.

Bên cạnh hàng loạt sản phẩm "chết yểu" hoặc không đem lại doanh thu, Khu vườn trên mây là trò chơi trực tuyến đầu tiên mang lại doanh thu cho bộ phận phát triển game của VNG kể từ khi ra mắt 5 năm trước, và duy trì đến nay.

Game di động và trực tuyến Khu vườn trên mây, một sản phẩm thành công thu về
Game di động và trực tuyến Khu vườn trên mây, một sản phẩm thành công thu về "trái ngọt" của studio game của VNG - Ảnh minh họa: Zing

Zing Play là cổng trò chơi trực tuyến, còn Dead Target là sản phẩm mới phát hành vào tháng 7 năm ngoái và chỉ phát hành trên thị trường thế giới, không bao gồm Việt Nam. Đến nay, game di động Dead Target có hơn 7 triệu người dùng trên thế giới tải về smartphone.

Khoảng 90% các sản phẩm trò chơi trực tuyến không thành công ngay từ khâu sản xuất và 9% không thành công khi bước vào thị trường. Chỉ còn 1% - những trò chơi trực tuyến hay nhất (hoặc may mắn nhất) - có thể sống sót và mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. 

Thống kê công bố tại Hội nghị OGDC 2014

Theo ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc bộ phận Phát triển game của VNG cho biết, các studio game sẽ tập trung phát triển các game di động theo xu hướng di động phát triển bùng nổ hiện nay.

Ông bày tỏ niềm vui sau thời gian dài bảy năm ròng vất vả nghiên cứu và phát triển game, năm 2014 là "năm đầu tiên chúng tôi đã có thể tự nuôi sống mình, và còn dư chút đỉnh", tuy nhiên, không nêu rõ con số doanh thu cụ thể.

"Đến tháng 12-2014, các sản phẩm game do VNG nghiên cứu và phát triển đã phục vụ cho 11.315.517 người dùng tại 233 quốc gia trên thế giới, tỉ lệ sử dụng trung bình mỗi ngày đạt 1,5 triệu người".

Theo ông Nguyễn Nhật Tuyên, trong năm 2015, bộ phận phát triển game của VNG dự kiến sẽ phát hành 11 sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm sau khi thành công ở thị trường trong nước và một vài thị trường lân cận sẽ được phát hành trên thị trường thế giới.

Ra đời từ 7 năm về trước, bộ phận phát triển game của VNG bao gồm nhiều studio game, với 250 nhân viên, độ tuổi trung bình là 28 tuổi, trong đó 20% là nữ.

Phòng Nghiên cứu & Phát triển (R&D) của VNG Studio Game - Ảnh: Internet
Phòng Nghiên cứu & Phát triển (R&D) của VNG Studio Game - Ảnh: Internet

Game di động: mục tiêu của các studio tại VN

Sau sự kiện game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông gây được tiếng vang lớn trên thế giới trong năm qua, các sản phẩm và thị trường game Việt Nam đã tạo được thêm sự chú ý của cộng đồng game trên thế giới. 

Tháng 7-2014, sự kiện OGDC 2014 do VNG tổ chức với chủ đề "Mobile Game – The next big thing" nhằm thúc đẩy trào lưu xây dựng game studio, chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng phát triển game, với điểm nhấn là game di động.

Đông đảo các đại diện trong và ngoài nước từ các studio game, các lập trình viên quan tâm ngành công nghiệp game đã tham dự OGDC 2014, cùng chia sẻ kinh nghiệm về phát triển game di động - Ảnh: T.Trực
Đông đảo các đại diện trong và ngoài nước từ các studio game, các lập trình viên quan tâm ngành công nghiệp game đã tham dự OGDC 2014, cùng chia sẻ kinh nghiệm về phát triển game di động - Ảnh: T.Trực

Theo báo cáo mới nhất từ Newzoo, "Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong xu hướng game di động, khi game di động có thể đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 87,7% từ năm 2013 - 2017, đưa game trở thành phân khúc dẫn đầu về doanh thu vào năm 2017".

Ngành công nghiệp game toàn cầu đã vượt 93 tỉ USD, trong đó,  Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan "đóng góp" 1,1 tỉ USD (số liệu từ Newzoo).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên