30/11/2015 10:02 GMT+7

Mua sắm trực tuyến Black Friday 2015 thắng đ​ậm

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Mua sắm trên di động (smartphone/tablet) trong các ngày siêu giảm giá Lễ Tạ ơn và Thứ Sáu đen tối (Black Friday) 2015 tuần qua đạt 900 triệu USD trên tổng doanh thu 4,47 tỉ USD.

Hình ảnh chen chúc giành giật hàng siêu giảm giá Black Friday tại các siêu thị giảm bớt nhờ mua sắm trực tuyến - Ảnh: LinkedIn
Hình ảnh chen chúc giành giật hàng siêu giảm giá Black Friday tại các siêu thị giảm bớt nhờ mua sắm trực tuyến - Ảnh: LinkedIn

Theo thống kê của Adobe Marketing Cloud, doanh thu trực tuyến của mùa mua sắm siêu giảm giá dịp Lễ Tạ ơn (Thanksgiving, 26-11) và Thứ Sáu đen tối (Black Friday, 27-11) 2015 trong tuần qua và chưa bao gồm Cyber Monday (30-11) đã thu về 4,47 tỉ USD, tăng đến 18% so với năm ngoái.

Dịp mua sắm Lễ Tạ ơn góp 1,73 tỉ USD và Black Friday là 2,74 tỉ USD vào tổng doanh thu trực tuyến mua sắm trực tuyến.

Doanh thu mua sắm trực tuyến chiếm 40% tổng doanh thu hai ngày mua sắm "siêu giảm giá" năm nay, mức giảm trung bình 24%

Adobe Marketing Cloud

Thống kê của Adobe Marketing Cloud dựa trên 4.500 website bán lẻ thuộc kênh của mình, chiếm 80% lượng giao dịch trực tuyến từ 100 nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ. Theo đó, tổng doanh thu mua sắm trực tuyến trong hai ngày "siêu giảm giá" trên có thể vượt cao hơn nữa.

Mua sắm trên di động tăng mạnh

Xu hướng mua sắm trên thiết bị di động như điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) tiếp tục tăng. Cụ thể theo Adobe Marketing Cloud, 33,2% doanh thu mua sắm trực tuyến đến từ di động, tăng so với 27% năm 2014.

Người dùng tại Mỹ sử dụng thiết bị di động dùng iOS của Apple như iPhone và iPad mua sắm nhiều hơn người dùng thiết bị Android.

Xu hướng mua sắm trên di động tiếp tục tăng trong mùa siêu giảm giá vừa qua - Ảnh: Macworld
Xu hướng mua sắm trên di động tiếp tục tăng trong mùa siêu giảm giá vừa qua - Ảnh: Macworld

Vào Lễ Tạ ơn, 71% (456 triệu USD) trong tổng doanh thu 639 triệu USD mua sắm trực tuyến di động đến từ thiết bị Apple (iOS), và 28% (180 triệu USD) từ Android.

Vào Thứ Sáu đen tối, tổng doanh thu 905 triệu USD mua sắm trên di động có 74% (670 triệu USD) từ iPhone và iPad, 25% (230 triệu USD) đến từ smartphone và tablet dùng Android.

Người dùng iPhone chi 368 triệu USD mua sắm trong ngày Thứ Sáu đen tối (Black Friday, 27-11-2015) vừa qua so với 180 triệu USD trên điện thoại Android. Bên cạnh đó là mua sắm qua máy tính bảng iPad chiếm 302 triệu USD so với 50 triệu USD từ máy tính bảng (tablet) Android.

Con số thống kê trên cho thấy người dùng thiết bị Apple "chịu chi" hơn so với người dùng Android tại Mỹ.

"Mua sắm siêu giảm giá" 2015 những con số

Mức giảm trung bình của dịp mua sắm "siêu giảm giá" Black Friday và Thanksgiving 2015 là 24%. Những email quảng bá tiếp thị giảm giá giúp tăng 25% doanh thu so với 2014. 

Doanh thu mua sắm trực tuyến chiếm đến 40% tổng doanh thu lễ hội mua sắm "siêu giảm giá".

Hình ảnh chen chúc giành giật hàng siêu giảm giá Black Friday tại các siêu thị giảm bớt nhờ mua sắm trực tuyến - Ảnh: FashionIndustryLaw
Hình ảnh chen chúc giành giật hàng siêu giảm giá Black Friday tại các siêu thị giảm bớt nhờ mua sắm trực tuyến - Ảnh: FashionIndustryLaw

Mạng xã hội giúp lan tỏa mạnh thông tin về các chương trình giảm giá, gần 4 triệu lượt nhắc, tăng 25% so với năm ngoái. Trong đó, Amazon được nhắc đến nhiều nhất, gấp đôi hai đại diện kế tiếp là Target và Wal-mart. Twitter góp phần giúp tăng đến 250% thông tin nhà bán lẻ so với năm ngoái.

Những mặt hàng thắng lớn vừa qua gồm: tivi 4K của Samsung, máy tính bảng Apple iPad Air 2 và iPad Mini, máy chơi game console Microsoft Xbox One và Sony PS4. Bên cạnh đó là mặt hàng đồ chơi liên quan đến phim "bom tấn" sắp ra mắt "Chiến tranh các vì sao" (Star Wars).

Cuối cùng, dường như các nhà bán lẻ cũng không ước tính trước lượng đặt hàng tăng mạnh nên những thông báo "hết hàng" tăng gấp đôi so với năm trước.

Website Newegg và Neiman Marcus sập vì quá tải

Hai website bán hàng trực tuyến nổi tiếng gồm NewEgg và Neiman Marcus bị sập vì quá tải ngay trong ngày Black Friday 27-11. Điều này không lạ khi website thương mại điện tử lớn của Mỹ là BestBuy cũng "sập" vào Black Friday 2014 vì người dùng cùng lúc "chen chúc" truy cập tăng rất mạnh trong những thời điểm "siêu giảm giá".

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên