Thị trường PC rơi dốc, Intel giảm 12.000 nhân sự

20/04/2016 15:10 GMT+7
Thị trường PC toàn cầu, Q1

TTO - Doanh số máy tính cá nhân (PC) bán ra trên thế giới đầu năm 2016 vẫn èo uột ở mức 60,6 triệu PC, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lenovo tiếp tục dẫn đầu thị trường PC trên toàn cầu trong Q1-2016. Trong ảnh, dòng laptop Lenovo YOGA 900 - Ảnh: T.Trực
Lenovo tiếp tục dẫn đầu thị trường PC trên toàn cầu trong Q1-2016. Trong ảnh, dòng laptop Lenovo YOGA 900 - Ảnh: T.Trực

 

Thị trường PC: "giảm ổn định"

Thống kê thường kỳ về thị trường máy tính cá nhân (PC) được công ty số liệu IDC công bố, cho thấy ba tháng Quý đầu tiên năm 2016 sức tiêu thụ của thị trường tụt giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2015, doanh số 60,6 triệu PC bán ra.

Tỉ lệ giảm 11,5% vượt cả mức dự báo giảm 11,3% của giới phân tích đưa ra trước đó, dù Windows 10 đang có những đóng góp tích cực thúc đẩy doanh nghiệp nâng cấp hệ thống máy tính nhưng không đủ vực dậy thị trường PC đang trong tình trạng "giảm ổn định" liên tục sáu Quý qua.

Theo IDC, ở thị trường tiêu dùng, người dùng được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 cũng làm chậm lại nhu cầu mua máy tính mới. Phân tích từ IDC cho biết sự biến động về chứng khoán, hàng hóa và tiền tệ cũng góp phần làm sụt giảm doanh số PC.

IDC kỳ vọng doanh số sẽ tăng trong Q2 nhờ nhu cầu mua máy tính mới vào thời điểm "nhập học". 

Doanh số PC tại thị trường Mỹ giảm 5,8%, 13,6 triệu PC bán ra Q1-2016. Tình hình "ảm đạm" tương tự tại châu Á - Thái Bình Dương, kinh tế bất ổn ảnh hưởng nặng nề lên sức mua của thị trường trong toàn khu vực. 

Apple vẫn được người dùng Mỹ ưu ái chọn lựa nên đạt tăng trưởng cùng kỳ đến 5,6%, bán ra 1,75 triệu máy Mac, giữ 13% thị phần PC tại Mỹ. Tuy nhiên, Apple tăng trưởng âm (-2,1%) trên thị trường PC toàn cầu, đứng vị trí thứ 4 với 7,4%.

Công ty Mỹ khác là Dell cũng ghi nhận tăng trưởng 4,2%, giữ 25,6% thị phần soán ngôi quán quân của HP (25,3%). 

Lenovo là thương hiệu ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ nhất tại Mỹ trong ba tháng đầu năm 2016 dù tổng doanh số thị trường sụt giảm. Tại Mỹ, Lenovo vượt lên Apple, giữ vị trí thứ ba với 14,1% thị phần sau khi bán ra 1,9 triệu PC, tăng trưởng đến 21,1%. Ở thị trường toàn cầu, Lenovo vẫn giữ ngôi vị đầu bảng với 20,1% thị phần (12,2 triệu PC).

Thị trường PC toàn cầu, Q1-2016 so với Q1-2015 - Nguồn: IDC
Thị trường PC toàn cầu, Q1-2016 so với Q1-2015 - Nguồn: IDC
Thị trường PC tại Mỹ, Q1-2016 so với Q1-2015 - Nguồn: IDC
Thị trường PC tại Mỹ, Q1-2016 so với Q1-2015 - Nguồn: IDC

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cùng đưa ra con số gần tương tự IDC về thị trường Mỹ và Dell soán ngôi HP. Theo Gartner, thị trường PC Q1-2016 tiêu thụ 64,7 triệu PC, giảm 9,6% cùng kỳ năm 2015.

Báo cáo của Gartner và IDC có khác biệt ở thị trường Mỹ, giữa Apple, Asus và Acer. Báo cáo của Gartner cho thấy Apple giữ vị trí thứ tư (12,7%) ở thị trường Mỹ, còn Asus thứ năm (5,1%). Apple vẫn giữ vị trí thứ tư trong bảng số liệu từ IDC nhưng thay Asus bằng Acer Group với 5,2% thị phần. 

Intel cắt giảm 12.000 nhân sự

Thị trường PC tiếp tục giảm gây ra ảnh hưởng nặng nề lên Intel, một trong những nhà cung cấp chip xử lý cho máy tính hàng đầu thế giới. Trong công bố mới nhất, Intel dự kiến giảm đến 12.000 nhân sự, một con số kỷ lục trước nay của Intel.

12.000 nhân sự tương đương 11% nhân lực toàn cầu của công ty sẽ ra đi trong hai tháng tới, hoặc kết thúc công việc vào giữa năm 2017. 

Intel dự kiến "tiết kiệm" được 750 triệu USD trong năm nay thông qua việc cắt giảm nhân sự này, trong chiến dịch tái cấu trúc cần đến 1,2 tỉ USD.

Kế hoạch cắt giảm nhân sự nằm trong động thái chuyển dịch sang những lĩnh vực tăng trưởng cao như trung tâm dữ liệu (data-center) và Internet of Things, cả hai đem về 2,2 tỉ USD doanh thu tăng trưởng trong năm 2015.

THANH TRỰC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận