14/12/2016 05:54 GMT+7

​Thị trường smartwatch: khi Fitbit và Google "động thủ"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Fitbit "giết ngay" đối thủ lớn Pebble bằng cách thâu tóm, và cũng phương thức này, Google mua công ty sáng tạo hệ điều hành cho đồng hồ thông minh (smartwatch).

Phân khúc đồng hồ thông minh (smartwatch) nổi trội trong toàn bộ thị trường thiết bị đeo thông minh (wearable), góp mặt nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu như Apple, Samsung, LG, Motorola, Lenovo... - Ảnh: VentureBeat
Phân khúc đồng hồ thông minh (smartwatch) nổi trội trong toàn bộ thị trường thiết bị đeo thông minh (wearable), góp mặt nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu như Apple, Samsung, LG, Motorola, Lenovo... - Ảnh: VentureBeat

Fitbit thâu tóm Pebble

Pebble, một thương hiệu khai phá cho thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) trong những ngày đầu khó khăn sẽ không còn có mặt trên thị trường sau thương vụ bị thâu tóm bởi đối thủ Fitbit với trị giá khoảng 40 triệu USD. 

 

Thông tin chính thức về thương vụ thâu tóm Pebble được Fitbit công bố trong tuần qua, theo đó, toàn bộ đội ngũ quản lý, phần mềm và hệ điều hành Pebble OS đều thuộc về tay Fitbit. Tiếp theo đó, Fitbit cũng chính thức "khai tử" thương hiệu đồng hồ thông minh Pebble, đồng nghĩa không có thêm bất kỳ smartwatch Pebble nào được sản xuất hay giới thiệu ra thị trường trong thời gian tới.

Trở lại năm 2013 khi Pebble vẫn là một đại diện trong nhóm dẫn đầu thị trường smartwatch giai đoạn "ban sơ". Khi đó, các ông lớn ngành công nghệ đã bắt đầu giới thiệu những sản phẩm khai phá của mình vào thị trường tiềm năng này như Samsung Galaxy Gear, Qualcomm có Toq, hay Sony trình làng thế hệ thứ hai của mình là Sony Smartwatch 2. Thị trường nở rộ đón chào các "tay chơi" lớn mạnh khác trong 2014-2015 như Motorola và LG.

So với các thế hệ smartwatch của các hãng như LG, Samsung, Motorola, Sony... có những cải tiến liên tục về kiểu dáng từ mặt vuông sang mặt tròn, chữ nhật... đến tính năng đa dạng, hiển thị màu sắc, cảm ứng tương tác, thì Pebble vẫn không đột phá về ứng dụng, kiểu dáng, trải nghiệm lẫn nền tảng hệ điều hành của mình.

Tạm biệt Pebble - Ảnh: Pebble
Tạm biệt Pebble - Ảnh: Pebble

Pebble bán được tầm hai triệu đồng hồ thông minh cho đến hiện tại. Hai dòng sản phẩm gần đây nhất là Time 2 và Pebble Core được chào mời trên mạng gọi vốn cộng đồng Kickstarter bị Pebble huỷ bỏ.

Góp phần lớn đưa Pebble đến chỗ "diệt vong" là Apple Watch. Năm 2015, Pebble vẫn còn nắm giữ 15% thị trường đồng hồ thông minh trước khi Apple trình làng các phiên bản Apple Watch, và đến Q3-2016, Pebble chỉ còn vỏn vẹn 4% (theo Strategy Analytics). Và theo Slice Intelligence, Pebble tụt nhanh xuống 1,1% trong tháng 11, trong khi Apple Watch chiếm 57,8% sản phẩm bán ra trong tháng qua.

Số liệu Q3-2016 từ Strategy Analytics, thị trường đồng hồ thông minh giảm 20% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng tăng 29% so với Quý 2. Thương hiệu đồng hồ thông minh của LG ngày càng được chú ý song song với Apple Watch.  

Theo số liệu thị trường Q3-2016 từ IDC, Apple Watch giữ 4,9% thị trường thiết bị đeo thông minh (wearable), còn khá nhỏ so với người dẫn đầu là Fitbit với 23% thị phần. Tuy nhiên, ở thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) thì Apple giữ ngôi vị quán quân (40%), thứ hai và ba lần lượt là Garmin và Samsung.

Biểu đồ thị trường đồng hồ thông minh với năm thương hiệu dẫn đầu toàn cầu trong Quý 3 - 2016 - Nguồn: IDC
Biểu đồ thị trường đồng hồ thông minh với năm thương hiệu dẫn đầu toàn cầu trong Quý 3 - 2016 - Nguồn: IDC

Google thâu tóm Cronologics

Dù đã có hệ điều hành Android Wear dành cho thiết bị đeo thông minh (wearable) như đồng hồ thông minh (smartwatch), Google vẫn thâu tóm đội ngũ Cronologics, một công ty khởi nghiệp sáng tạo (startup) sáng lập bởi ba thành viên là những cựu nhân viên Google.

Cronologics đã phát triển được hệ điều hành có thể nhúng trợ lý kỹ thuật số Alexa, cho phép người dùng ra lệnh cho đồng hồ thông minh bằng giọng nói. Theo đó, Google kỳ vọng đẩy mạnh thêm khả năng của Android Wear từ đội ngũ kỹ thuật Cronologics

Thương vụ công bố vào hôm nay (13-12), chi tiết giá trị thương vụ không được công bố.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên