23/09/2009 20:18 GMT+7

Thi viết ứng dụng cho Android: Ứng dụng còn ít và thiếu "chất"

Tin, ảnh: THANH TRỰC
Tin, ảnh: THANH TRỰC

TTO - Sau ba tháng triển khai Cuộc thi viết ứng dụng trên Android - "Cùng HTC bước vào thế hệ mở" – HTC, FPT Mobile và tạp chí Khám Phá - Mobile Review đã chính thức trao giải thưởng cho các nhà lập trình Android đầu tiên tại VN.

Thi viết ứng dụng cho Android: Ứng dụng còn ít và thiếu "chất"

* Ra mắt HTC Hero và bộ ứng dụng Vietnam 2.0

TTO - Sau ba tháng triển khai Cuộc thi viết ứng dụng trên Android - "Cùng HTC bước vào thế hệ mở" – HTC, FPT Mobile và tạp chí Khám Phá - Mobile Review đã chính thức trao giải thưởng cho các nhà lập trình Android đầu tiên tại VN.

ImageView.aspx?ThumbnailID=363228
Ông Hồng Châu, đại diện  HTC, trao giải nhất cho tác giả sản phẩm Agile Messenger - Ảnh: T.T.

Vượt qua 21 sản phẩm dự thi từ 15 thí sinh tham gia, giải nhất đã thuộc về ứng dụng tin nhắn tức thời (IM) đa năng Agile Messenger của Agile Mobile, cho phép người dùng đăng nhập nhiều tài khoản như Yahoo Messenger hay Windows Live Messenger tán gẫu trực tiếp trên các điện thoại sử dụng hệ điều hành nguồn mở Google Android.

Hai giải nhì là VietBus của tác giả Phạm Anh Tuấn và FPT Chess từ nhóm Fsoft Mobile. VietBus là ứng dụng tìm kiếm thông tin về các tuyến xe buýt, tuy thiết kế còn đơn giản nhưng phần nào cung cấp được những tiện ích tra cứu cho người dùng. Điểm yếu hiện tại của VietBus là buộc người dùng phải kết nối vào Internet để tra cứu thông tin nhưng với điều kiện kết nối mạng Internet qua GPRS hiện tại chưa phải là giải pháp hay, còn phải trông chờ vào mạng 3G sắp tới với tốc độ kết nối nhanh hơn. FPT Chess đơn thuần là một game cờ vua giải trí.

Các giải khuyến khích còn lại thuộc về VNDroidKey (bộ gõ tiếng Việt của tác giả Phạm Cao Trí), Android System Mananger (quản lý hệ thống Android, FSoft Mobile), Web Feed Filter (lọc tin RSS từ Google Reader của nhóm VNComputing), Nông dân làm giàu (Nguyễn Mậu Hoàng), Feed Plus (Nguyễn Dương Thế Anh), Andict (từ điển, tác giả Trần Bình An), BKMap (BKTech).

Theo ban tổ chức, tiêu chí chấm điểm được dựa trên các yếu tố như: ý tưởng, tính mới trong sản phẩm; đồ họa, giao diện; kỹ thuật lập trình (đánh giá trên khía cạnh sử dụng); tính hữu ích (so sánh với các phần mềm miễn phí và có phí trên market hiện nay); tính bản địa hóa; khả năng tích hợp đề suất vào điện thoại Android của HTC.

Tuy nhiên, đa số ứng dụng chỉ đáp ứng được tiêu chí bản địa hóa mà thiếu tính sáng tạo, các ý tưởng thực hiện đều từ những ứng dụng đã có trên thị trường nước ngoài, số lượng sản phẩm lẫn thí sinh tham gia còn ít.

Ra mắt HTC Hero và bộ ứng dụng Vietnam 2.0 cho ĐTDĐ

>> Những điểm ấn tượng ở HTC Hero

Phần mềm ứng dụng Mobile “Vietnam 2.0” là sản phẩm phần mềm trên nền tảng ĐTDĐ cho người dùng Việt Nam được phát triển từ sự hợp tác của Công ty cổ phần đầu tư Địa Điểm (diadiem.com) và HTC bao gồm các ứng dụng như: diadiem.com (xác định vị trí hiện tại sử dụng điện thoại có hoặc không có GPS, tìm kiếm một điểm hoặc lộ trình đường đi từ điểm này đến điểm khác..), muaban.net (tin tức rao vặt từ báo Mua Bán), NCT, YAN và YuMe (âm nhạc & video), Tinnhanh & YeuTheThao. Ngoài ra, trong quý 4 Vietnam 2.0 sẽ bổ sung thêm WebTreTho và VinaPay.

Vietnam 2.0 không chỉ tương thích với hệ điều hành Android mà sẽ được tiếp tục phát triển để có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau như Apple iPhone OS, Windows Mobile, BlackBerry OS hay Symbian.

ImageView.aspx?ThumbnailID=363229
Dòng smartphone cao cấp HTC Hero đã có mặt tại thị trường Việt Nam - Ảnh: HTC

Song song việc ra mắt bộ ứng dụng Vietnam 2.0 cho nền tảng di động, dòng smartphone cao cấp HTC Hero sử dụng hệ điều hành nguồn mở Google Android cũng được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Tin, ảnh: THANH TRỰC

Tin, ảnh: THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên