07/07/2014 09:12 GMT+7

Thiết bị đeo tay đọ thiết bị sức khỏe

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trong nhiều thập niên, các công ty y tế miệt mài tìm kiếm phương thức giúp người mắc bệnh đái tháo đường đo đường huyết một cách đơn giản và hiệu quả nhưng bất thành.

Chuyên gia hướng dẫn sức khỏe “di động”

iHQoUWHr.jpg
Galaxy Gear Fit, một trong những thiết bị công nghệ đeo tay hỗ trợ sức khỏe của Samsung - Ảnh: Android Authority

Và giờ các hãng công nghệ di động bắt đầu tấn công thị trường tiềm năng này.

Các đại gia công nghệ như Apple, Samsung và Google đều đang tìm cách phát triển những ứng dụng hữu ích để biến công nghệ đeo tay mới có các chức năng này. Hãng tin Reuters dẫn lời một số chuyên gia tại Thung lũng Silicon tiết lộ tất cả đều đang tập trung vào khả năng đo đường huyết. Các hãng này đều đang tuyển dụng chuyên gia và kỹ sư y tế, tham vấn các nhà làm luật để phát triển kỹ thuật đo glucose bằng thiết bị công nghệ đeo tay.

Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Tuy nhiên theo Hãng nghiên cứu GlobalData, thị trường công nghệ đo đường huyết toàn cầu có thể đạt tới tầm 12 tỉ USD vào năm 2017. Chỉ riêng tại Mỹ có tới 29 triệu người mắc bệnh đái tháo đường khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 245 tỉ USD vào năm 2012, tăng 41% trong vòng năm năm. Nhiều bệnh nhân đái tháo đường phải trích máu ngón tay mỗi ngày 10 lần để đo glucose. Họ cần một thứ công nghệ ít đau đớn hơn.

Glucose trên thiết bị di động

Sau nhiều thập kỷ thất bại, các chuyên gia y tế tin rằng bước đột phá về hoạt động đo đường huyết đơn giản và hiệu quả đang đến gần. Sức mạnh của các vi xử lý, các cảm biến ngày càng thu nhỏ, giá hàng điện tử liên tục giảm cũng như sự thống trị của các thiết bị di động là cơ hội lớn cho nỗ lực này.

Công nghệ đo đường huyết không đau khá đa dạng. Điện hoặc siêu âm có thể rút glucose qua da, hoặc quang phổ cũng có khả năng đo đường huyết. “Tất cả đại gia đều muốn đưa glucose lên thiết bị di động của họ - Reuters dẫn lời ông John Smith, cựu chuyên gia khoa học Hãng Johnson & Johnson - Nếu thực hiện hiệu quả, phương án đầu tư này sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ”. Bà Courtney Lias, giám đốc bộ phận hóa học của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), mô tả đo glucose và thiết bị di động là “cặp đôi trời phú”.

Hiện tại các hãng công nghệ đang khởi động với việc phát triển những thiết bị đeo tay theo dõi sức khỏe. Ví dụ điển hình là Samsung với điện thoại Galaxy S5 có cảm biến đo nhịp tim, đồng hồ thông minh Gear Fit đo nhịp tim, đếm bước tập thể dục. Ông Terrence Gregg, giám đốc Hãng công nghệ DexCom, nhận định để các thiết bị công nghệ đeo tay thực hiện những nhiệm vụ thuần y tế như đo đường huyết, các đại gia công nghệ phải đầu tư hàng trăm triệu đến hàng tỉ USD nghiên cứu và phát triển (R&D).

Trên thực tế Thung lũng Silicon đã mở hầu bao lớn của mình. Ông Stephen Oesterle, phó chủ tịch Hãng thiết bị y tế Medtronic, đánh giá Google sẽ trở thành đối thủ lớn của công ty này trong thời gian tới. “Tại Medtronic, chúng tôi chi 1,5 tỉ USD mỗi năm cho R&D, chủ yếu là D (phát triển). Trong khi đó Google đầu tư tới 8 tỉ USD mỗi năm cho R&D, phần lớn là R (nghiên cứu)” - ông Oesterle cho biết.

Mới đây, Google tiết lộ đã phát triển kính áp tròng “thông minh” có khả năng đo glucose. Google mô tả một hệ thống đèn LED có khả năng cảnh báo đường huyết thấp hoặc cao và cho biết đang tìm đối tác để đưa sản phẩm này ra thị trường. Tuy nhiên, phải mất vài năm nữa thiết bị chứa đầy chip và cảm biến siêu nhỏ này mới có thể trở thành sản phẩm thương mại.

Ba đại gia kình địch

Một cựu nhân viên Google giấu tên tiết lộ cơ sở nghiên cứu Google X, nơi nghiên cứu những công nghệ đột phá như xe hơi tự lái, đang phát triển loại kính áp tròng trên và các thiết bị đeo tay y tế. Các nguồn tin cho biết đồng hồ thông minh iWatch của Apple sẽ được tung ra thị trường vào tháng 10 tới. Chưa rõ iWatch có được trang bị cảm biến đo glucose hay không, nhưng Apple đang “săn” giám đốc và kỹ sư các hãng công nghệ y tế như Masimo Corp, Vital Connect hay C8 Medisensors.

“Apple đang cố thâu tóm nhiều nhân tài trong lĩnh vực đo glucose - Reuters dẫn lời ông George Palikaras, giám đốc Hãng công nghệ Mediwise. Trong khi đó, Samsung là một trong những hãng công nghệ lớn đầu tiên tung ra thị trường đồng hồ thông minh. Đại gia Hàn Quốc đang tìm kiếm đối tác để thử nghiệm các loại cảm biến và phần mềm đo glucose.

Các nguồn tin khác khẳng định Samsung đang hợp tác với một số hãng công nghệ thử nghiệm các thế hệ đồng hồ thông minh Galaxy Gear tương lai để cung cấp ứng dụng cảnh báo về đường huyết. Các nhà phát triển phần mềm cũng cho biết dữ liệu đường huyết trong các ứng dụng sức khỏe di động sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt của các vận động viên thể thao và những người quan tâm đến sức khỏe họ.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên